Saturday, April 14, 2018

Tin Tức ngày thứ Sáu, 13 tháng 4,2018

Tin Tức

LHQ KÊU GỌI VIỆT NAM HÃY CHẤM DỨT ĐÀN ÁP GIỚI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN
Một nhóm cố vấn Liên Hiệp Quốc vào hôm qua lên tiếng kêu gọi VN hãy chấm dứt chiến dịch đàn áp các tiếng nói đối lập, và trả tự do ngay lập tức cho hàng chục người bất đồng chính kiến bị bỏ tù trong vòng một năm qua.

Trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm qua, nhóm này nêu đích danh vụ bỏ tù các thành viên Anh em Dân chủ, một hội đoàn dân sự do Luật sư Nguyễn Văn Đài thành lập. Thông cáo bày tỏ nỗi quan ngại về việc VN xử dụng các điều luật vô cùng mơ hồ để kết án nặng nề những người bày tỏ ý kiến khác biệt một cách ôn hòa tại VN.
Thông cáo cũng cho rằng Hà Nội đã vi phạm công ước quốc tế về nhân quyền khi giam giữ quá lâu trước khi mang ra xét xử và không cho thân nhân hay luật sư tiếp xúc với các tù nhân đó. Thông báo cũng nhấn mạnh là Hà Nội đã bắt bớ và kết án tù gần 100 người bất đồng chính kiến tại VN.

THÊM MỘT BẰNG CHỨNG ĂN CHẬN TIỀN TRỢ CẤP BÃO LỤT CỦA QUAN CHỨC VIỆT NAM

Nhà cầm quyền huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, đã tạm ngưng việc phân phát tiền trợ cấp nạn nhân cơn bão Damrey vì bị người dân phát giác ra những mờ ám trong danh sách trợ cấp.
Lệnh tạm ngưng được đưa ra vào hôm qua, thứ Năm 12/4, sau khi 50 người dân kéo đến trụ sở huyện Vạn Ninh chất vấn lý do tại sao họ không nằm trong danh sách trợ cấp, trong khi họ là chủ nhân các lồng tôm hùm bị tàn phá trong cơn bão Damrey. Một số người dân cho biết thêm là trong số 28 gia đình được trợ cấp thiệt hại thì có đến 8 gia đình quan chức địa phương hay thân nhân của họ.
Cần nhắc lại là cơn bão Damrey đã càn quét các tỉnh miền trung vào ngày 4/11 năm ngoái, với 107 người chết. Chỉ riêng tỉnh Khánh Hòa có đến 44 người thiệt mạng và 3 ngàn căn nhà bị sập đổ. Tổng thiệt hại vì cơn bão Damrey vào khoảng 1 tỷ Mỹ kim.
HOA KỲ TÀI TRỢ 10 TRIỆU MỸ KIM ĐỂ BẢO VỆ RỪNG TRƯỜNG SƠN
Vào hôm qua, nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên đã phối hợp với cơ quan USAID của Mỹ đã tổ chức lễ khởi động dự án bảo vệ rừng Trường Sơn, với ngân khoản 10 triệu Mỹ kim do Hoa Kỳ tài trợ.
Mục tiêu của dự án này là nhằm bảo tồn môi trường, ngăn chận nạn phá rừng ở dải núi Trường Sơn, và tạo công ăn việc làm cho khoảng 20 ngàn người dân vùng núi. Dự án sẽ kéo dài đến cuối năm 2020 tại các huyện xã dọc theo dải núi Trường Sơn của tỉnh Thừa Thiên.

VIỆT – ẤN THÔNG QUA HIỆP ƯỚC HỒI HƯƠNG TỘI PHẠM

Giới chức hai nước Việt Nam và Ấn Độ vừa thông qua một hiệp ước được ký kết vào mấy năm trước, theo đó thì các tội phạm gốc Việt ở Ấn Độ sẽ được đưa về VN thọ án, và ngược lại thì tội phạm Ấn Độ ở VN sẽ được hồi hương về Ấn để thọ án.
Hiệp ước nói trên được ký kết vào năm 2013, được quốc hội Ấn Độ thông qua vào đầu năm 2014, và đến nay được phía VN thông qua và có hiệu lực kể từ tuần này. Theo hiệp ước thì các tù nhân được dẫn độ là những người không bị kết án tử hình hay các tội danh về quân sự. Các tù nhân này sẽ thọ án tù trên quê hương mình, thay vì ở một đất nước xa lạ.
BA CHIẾN HẠM ÚC SẼ SANG THĂM VIỆT NAM
Vào ngày 19/4 tới đây, ba chiến hạm thuộc Hải quân Hoàng gia Úc sẽ cập cảng Sài Gòn trong chuyến viếng thăm 3 ngày tại VN.
Trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm qua, tòa đại sứ Úc tại Hà Nội, cho biết thủy thủ đoàn của ba chiến hạm này là 73 sĩ quan và 569 binh sĩ Úc. Theo lịch trình thì các binh sĩ Úc sẽ gặp gỡ các binh sĩ hải quân VN ở Sài Gòn và tham dự vào các sinh hoạt như thi đấu thể thao và thăm viếng Trung tâm Trẻ em Tàn tật ở Thị Nghè.
Đây là lần thứ nhì mà các chiến hạm Úc ghé thăm VN sau chuyến viếng thăm vào năm 2001.

TRUNG QUỐC TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT Ở EO BIỂN ĐÀI LOAN

Trong một hành động có tính uy hiếp nặng nề, Trung Quốc đã mở cuộc tập trận bắn đạn thật từ hôm thứ Tư 11/4 ở eo biển Đài Loan.
Cuộc tập trận nói trên sẽ diễn ra trong vòng 3 ngày, nhưng trong thông báo vào hôm qua, nhà cầm quyền tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc cho biết là một cuộc tập trận khác, cũng xử dụng đạn pháo thứ thật, sẽ khai diễn vào ngày 18/4 tới đây tại eo biển Đài Loan.
Các cuộc tập trận nói trên cho thấy thêm sự tức giận của Trung Quốc trước sự ủng hộ càng lúc càng gia tăng của Hoa Kỳ đối với Đài Loan. Vào hôm qua, một quan chức Trung Quốc, đặc trách Đài Loan sự vụ, tuyên bố là “mọi âm mưu xử dụng lá bài Đài Loan đều vô ích” và “Bắc Kinh cương quyết bảo vệ các lợi ích của mình”.
GIÁN ĐIỆP TRUNG QUỐC ĐANG HOÀNH HÀNH TẠI NƯỚC MỸ
Trong phiên điều trần tại quốc hội Hoa Kỳ vào hôm thứ Tư 11/4, các chuyên gia an ninh cho biết là gián điệp Trung Quốc đã đánh cắp vô số dữ liệu nghiên cứu khoa học của Hoa Kỳ ở các đại học. Đa số các gián điệp này là đội lốt sinh viên du học hay nghiên cứu sinh đến từ Trung Quốc.
Theo ước tính của các chuyên gia nói trên thì các vụ trộm cắp dữ liệu này đã gây thiệt hại cho Hoa Kỳ hơn 500 tỷ Mỹ kim mỗi năm. Với số lượng hơn 350 ngàn sinh viên Trung Quốc đang du học tại Mỹ, việc đối phó với các gián điệp Trung Cộng đang là một thách thức lớn đối với các cơ quan tình báo Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment