Sunday, April 29, 2018

Tin tức ngày Chủ Nhật, 29.04.2018

Tin Tức

Miền Trung Việt Nam có thể chịu nhiều bão trong năm nay
Thứ sáu 27/4, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa dự đoán rằng sẽ có bão và áp thấp nhiệt đới nhiều ở phía Bắc biển Đông, sau đó bão và áp thấp nhiệt đới sẽ di chuyển về phía miền Trung Việt Nam và sẽ gây ảnh hưởng tại đây vào những tháng cuối năm 2018. Trung tâm này cũng dự báo miền Trung và Tây Nguyên Việt Nam sẽ bị lũ sớm hơn mọi năm. Tại khu vực sông Cửu Long, đỉnh lũ đầu nguồn có thể ở mức báo động cấp 2 hoặc 3.
Tổng cục Khí tượng thủy văn đề nghị chính quyền nên xây dựng hệ thống cảnh báo thiên tai sớm để người dân biết mà đề phòng, vì năm ngoái, Việt Nam bị 14 cơn bão khiến gần 400 người chết và mất tích, tổng thiệt hại lên đến 60 ngàn tỷ đồng. Riêng cơn bão số 12 là Damrey đã thiệt hại gần 23 ngàn tỷ đồng và có ít nhất 123 người chết và mất tích.


Hai đại tá quân đội bị khởi tố giữa chiến dịch chống tham nhũng
Thứ bảy 28/4, Bộ Quốc phòng CSVN cho biết sẽ khởi tố hai đại tá quân đội Việt Nam là Phùng Danh Thắm, Tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn, và Bùi Văn Tiệp, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không – Không quân, về tội lợi dụng chức vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án liên quan tới một công ty trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam.
Vào ngày 3/12 năm ngoái, Bộ Quốc phòng đã khởi tố và bắt tạm giam ông Đinh Ngọc Hệ, tức Út Trọc, là nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn, về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Khi mở rộng điều tra vụ án này, Bộ này đã khởi tố thêm những người có liên quan như Đại tá Bùi Văn Tiệp với tội đồng phạm giúp sức cho ông Đinh Ngọc Hệ, và Đại tá Phùng Danh Thắm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.” Ngoài ra còn 2 người khác được ông Hệ thuê làm giám đốc ngành cho Công ty Thái Sơn cũng bị truy tố với tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn.

Nam và Bắc Hàn cam kết giải trừ hạt nhân, nhưng Hoa Kỳ vẫn dè dặt và duy trì áp lực
Chiều thứ bảy 28/4, Bắc Hàn đã trình chiếu trên tivi những hình ảnh về cuộc gặp gỡ thượng đỉnh của Nam và Bắc Hàn vào ngày 26/4, trong đó ông Kim Jun Un và ông Moon Jae-in cam kết sẽ nỗ lực giải trừ hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, vấn đề Bắc Hàn có sẵn lòng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân và phi đạn đạn đạo của mình hay không chưa được sáng tỏ.Tổng thống Donald Trump vẫn chủ trương phải duy trì áp lực đối với Triều Tiên và quyết không lặp lại những sai lầm của các chính quyền Mỹ trước đây.
Theo Reuters, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Singapore đang được xem là một địa điểm có thể được chọn cho hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim dự tính sẽ xảy ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm nay.

Úc và Canada điều máy bay theo dõi tàu Bắc Hàn
Thứ bảy 28/4 vừa qua, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cho biết Úc sẽ điều động một số máy bay do thám P-8A theo dõi các tàu của Bắc Hàn bị nghi ngờ chuyển hàng cấm vi phạm lệnh chế tài của Liên Hiệp Quốc đối với Bắc Hàn, vì Bắc Hàn tìm cách chuyển vật liệu cấm từ tàu này sang tàu kia. Canada cũng có dự định tương tự như Úc. Chính phủ Nhật Bản cho biết các máy bay do thám của hai nước này sẽ đặt tại căn cứ không quân Kadena của quân đội Mỹ trên đảo Okinawa của Nhật Bản.
Hai nước Úc và Canada dự định như trên vào thứ sáu 27/4, nghĩa là một ngày sau khi hai nhà lãnh đạo của Bắc và Nam Hàn cam kết sẽ nỗ lực hoàn toàn giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Thủ tướng Úc Turnbull và Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho rằng phải duy trì áp lực đối với Bắc Hàn để đảm bảo bán đảo Bắc Hàn được giải trừ hạt nhân.
Hỏa tiễn của Trung Quốc có thể bắn tới các căn cứ quân sự của Mỹ ở đảo Guam
Thứ năm 26/4 vừa qua, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Trung cộng Ngô Khiêm cho biết: hỏa tiễn đạn đạo tầm trung DF-26 mang đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc có tầm bắn xa lên tới 4.000 km đã đi vào hoạt động và có thể bắn tới các căn cứ quân sự của Mỹ ở đảo Guam.
Năm ngoái, Bộ Quốc Phòng Mỹ đã cảnh báo Quốc Hội về việc Trung Quốc đang hiện đại hóa quân đội và có khả năng thách thức công nghệ quốc phòng của Mỹ, cụ thể là hỏa tiễn DF-26 có khả năng bắn tới những căn cứ của Mỹ ở đảo Guam.
Hiện nay, Mỹ có khoảng 7.000 quân đóng tại căn cứ hải quân và không quân Andersen ở Guam. Đây cũng là nơi trú đóng của 4 tàu ngầm tấn công nhanh chạy bằng hạt nhân của Mỹ.

Tổng thống Philippines khẳng định không hề từ bỏ phán quyết quốc tế về Biển Đông

Theo báo chí tại Philippines, thì chiều thứ sáu 27/4, bên lề Hội Nghị Thượng Đỉnh ASEAN tại Singapore, thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc đã gặp tổng thống Philippines Rodrigo Duterte để bàn về phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye về Biển Đông. Phán quyết hoàn toàn phủ nhận chủ quyền pháp lý của Trung Quốc tại Biển Đông và có lợi cho Philippines, nhưng đã bị ông Duterte gác qua một bên để tạo điều kiện làm ăn với Bắc Kinh.
Nhưng theo ông Harry Roque, phát ngôn viên phủ tổng thống Philippines, thì chính phía Việt Nam nêu lên phán quyết đó trong cuộc họp, và tổng thống Duterte đã xác định với lãnh đạo Việt Nam rằng Manila công nhận giá trị của phán quyết, và sẽ sử dụng văn kiện đó vào thời điểm thích hợp, chứ không hề từ bỏ hay gác sang một bên một phán quyết này.

No comments:

Post a Comment