Thursday, April 19, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 19.04.2018

Tin Tức

MỘT PHỤ NỮ Ở QUY NHƠN TỰ THIÊU ĐỂ PHẢN ĐỐI VỤ CƯỚP NHÀ
Một phụ nữ ở phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn, đã tưới xăng lên người và tự thiêu vào sáng hôm qua, 18/4, để phản đối nhà cầm quyền thành phố cưỡng đoạt căn nhà của bà.
Sau khi xảy ra vụ tự thiêu, báo chí lề đảng cáo buộc bà Đỗ Thị Lặng đã lấn chiếm và xây nhà bất hợp pháp trên khu đất mà nhà cầm quyền đã phân chia cho hai gia đình khác. Thế nhưng ông Trần Việt Quang, chủ tịch phường Đống Đa, khẳng định là gia đình bà Lặng làm chủ mảnh đất này. Theo giải thích của ông Quang thì gia đình bà Lặng đã khai hoang lô đất này vào năm 1997 và đến năm 2002 thì mới xây nhà ở. Khi cưỡng chiếm đất đai ở khu vực này, nhà cầm quyền Quy Nhơn tuyên bố mảnh đất của bà Lặng là đất nông nghiệp nên chỉ bồi thường với giá rẻ mạt, dẫn đến việc bà Lặng đi khiếu kiện suốt mấy năm qua.
Các nguồn tin cho biết là người dân xung quanh đã kịp thời dập tắt ngọn lửa trên người và đưa bà Lặng đến bệnh viện cứu chữa các vết phỏng.

MẠNG LƯỚI NỐI KẾT DÂN OAN ĐANG HÌNH THÀNH TRÊN TOÀN QUỐC
Một mạng lưới nối kết giới dân oan mất đất đai nhà cửa đang hình thành trên toàn quốc, nhằm mục đích chia xẻ các kinh nghiệm trong việc đấu tranh giữ đất và đòi lại đất đai đã mất.
Anh Trịnh Bá Phương, một đại diện cho nhóm dân oan Dương Nội, cho biết là đang có cả trăm nhóm dân oan mất đất ở các địa phương như Văn Giang, Đồng Tâm, Hải Phòng và Nghệ An đang nối kết với nhau trên mạng Facebook để học hỏi kinh nghiệm đấu tranh và hỗ trợ cho nhau về mặt pháp lý.
Cần nhắc lại là từ sau vụ nổ súng kháng cự cướp đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng, làn sóng cưỡng đoạt đất đai của nông dân vẫn liên tục diễn ra suốt 10 năm qua, dẫn đến nhiều vụ kháng cự ở nhiều nơi, điển hình như ở hai xã Dương Nội và xã Đồng Tâm thuộc thành phố Hà Nội.
DÂN BÌNH ĐỊNH XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI DỰ ÁN PHONG ĐIỆN
Hàng chục người dân đã bị công an Bình Định hành hung và bắt giam vào hôm qua sau khi hàng ngàn người dân tỉnh này xuống đường phản đối việc phá rừng phòng hộ ở bờ biển để khai thác quặng titan.
Tuy nhiên nhà cầm quyền Bình Định khẳng định việc phá rừng là để xây dựng các trụ phong điện, tức điện năng đến từ gió, chứ không phải để khai thác titan. Đến chiều tối thì nhà cầm quyền Bình Định trả tự do cho những người bị bắt sau khi người dân dự tính tràn lên quốc lộ 1 để phong tỏa giao thông.
VIỆT NAM BỊ LÊN ÁN NẶNG NỀ TRONG HỘI THẢO CỦA ỦY BAN TÔN GIÁO QUỐC TẾ
Trong buổi hội thảo về tự do tôn giáo vào hôm qua, do Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ tổ chức, chế độ CSVN bị xem là trường hợp điển hình nhất về vi phạm quyền tự do tôn giáo.
Buổi hội thảo được tổ chức nhằm đánh dấu 20 năm Hoa Kỳ thông qua đạo luật tự do tôn giáo quốc tế, với sự có mặt của Mục sư Nguyễn Công Chính, người bị bạo quyền VN tuyên án 11 năm tù nhưng được chính phủ Hoa Kỳ can thiệp và đưa sang định cư tại Hoa Kỳ. Ngoài trường hợp của Mục sư Chính, Ủy ban Tôn giáo Hoa Kỳ cũng nêu lên trường hợp của Hòa thượng Thích Quảng Độ, người bị bỏ tù gần 20 năm ở miền Bắc và từ năm 1998 đến nay vẫn tiếp tục bị quản thúc tại một ngôi chùa ở Sài Gòn.
Phát biểu với giới truyền thông, Mục sư Chính cho biết là bạo quyền Hà Nội có chính sách “hai mặt”. Theo giải thích của ông thì dưới áp lực của quốc tế, Hà Nội phóng thích vài tù nhân lương tâm và tôn giáo, nhưng sau đó sẽ bắt thêm nhiều người khác, điển hình như các án tù nặng nề mà Hà Nội tuyên phán dối với ông Vương Văn Thả và các tín đồ Hòa Hảo ở An Giang vào mấy tháng trước.
ĐÀI Á CHÂU TỰ DO PHỦ NHẬN VIỆC MUA BÁN TÀI LIỆU MẬT TỪ CÔNG AN VIỆT NAM
Vào hôm qua, đài Á châu Tự do (RFA) khẳng định là không liên quan gì đến vụ một sĩ quan công an VN dọ bán một số tài liệu mật.
Giới chức đài RFA cho biết là đã rà soát toàn bộ điện thư của đài, nhưng không tìm thấy một lá thư nào xuất phát từ ông Nguyễn Hoàng Dương, một sĩ quan công an bị tòa án Sài Gòn tuyên án 7 năm tù về tội gián điệp vào hôm thứ Hai 16/4.
Cần nhắc lại là trong bản tin vào hôm thứ Ba, giới báo chí lề đảng loan tải là ông Dương 33 tuổi đã sao chép một số tài liệu mật từ trong máy trước khi sang đánh bạc ở Campuchia. Sau khi thua hết tiền, ông Dương đã liên lạc với tòa đại sứ Trung Cộng và đài Á châu Tự do để dọ bán các tài liệu nói trên.
QUÂN ĐỘI VÀ CÔNG AN VIỆT NAM HỢP TÁC ĐỐI PHÓ VỚI LÀNG BÁO LỀ DÂN
Vào hôm qua, bộ quốc phòng và bộ công an VN đã mở hội nghị tại Hà Nội với mục tiêu hợp tác đối phó với cái mà họ gọi là “thông tin thù địch”.
Đại diện bộ quốc phòng là Huỳnh Ngọc Hà, cụu trưởng cục tác chiến, và đại diện bộ công an là Lương Tam Quang, chánh văn phòng. Hai bên đề nghị tăng cường trao đổi thông tin để bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, kiểm soát hệ thống thông tin và đẩy mạnh tuyên truyền để đập tan các luận điệu “xuyên tạc và thù địch”.
VIỆT NAM PHẢN ĐỐI QUYẾT ĐỊNH CỦA LHQ VỀ CÁC TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN
VN là một trong 6 nước đã bỏ phiếu chống lại một quyết định của LHQ, nội dung cho phép các tổ chức nhân quyền quốc tế được tham dự và bày tỏ ý kiến tại Hội đồng Nhân quyền và một số cơ quan LHQ khác.
Quyết định này được LHQ thông qua vào ngày 18/4 với đa số phiếu thuận, chỉ có 6 phiếu chống đối, trong đó có VN và Bắc Hàn. Ngay sau cuộc bỏ phiếu, đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ, bà Nikki Haley, tuyên bố đây là một thắng lợi cho nhân quyền thế giới. Theo bà thì từ nhiều năm qua, việc thiếu tiếng nói độc lập ở diễn đàn LHQ khiến cho nhiều nước tiếp tục vi phạm nhân quyền trầm trọng, làm tổn hại đến uy tín của LHQ.
VINALINES LÊN KẾ HOẠCH PHÁ SẢN HOÀN TOÀN
Theo kế hoạch mới nhất, tập đoàn quốc doanh Vinalines sẽ bán tống bán tháo toàn bộ tài sản, gồm cả những tàu hàng vẫn còn tốt, điển hình như chiếc Vinalines Ruby được hạ thủy vào năm 2012. Ngoài ra hàng loạt các công ty con cũng sẽ bị giải thể trong năm nay.
Theo báo cáo của Vinalines thì trong năm 2017, lợi nhuận thu về là 14 triệu Mỹ kim, một con số lẻ so với khoản nợ hơn 4 tỷ Mỹ kim mà nhà nước VN đang phải gánh. Thế nhưng báo cáo cho biết là mức lương trung bình của 1400 công nhân Vinalines vào khoảng 500 Mỹ kim một tháng, và của các quan chức lãnh đạo là 1500 Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment