Tuesday, April 3, 2018

Tin Tức, Thứ Ba 03.04.2018

Tin Tức

NHÀ ĐỐI LẬP LÊ THU HÀ SẼ TỰ BÀO CHỮA TẠI TÒA ÁN HÀ NỘI
Bà Lê Thu Hà, cộng sự viên của Luật sư Nguyễn Văn Đài, sẽ tự mình bào chữa tại phiên tòa xét xử các thành viên hội Anh em Dân chủ, về cáo buộc “hoạt động nhằm lật đồ chế độ”.
Cần nhắc lại bà Lê Thu Hà 37 tuổi là một giáo viên dạy Anh ngữ ở tỉnh Quảng Trị, trước khi làm cộng sự viên cho Luật sư Đài. Cùng ra tòa với bà Hà vào thứ Năm 5/4 tới đây là LS Đài, Kỹ sư Phạm Văn Trội, Mục sư Nguyễn Trung Tôn và hai nhà báo lề dân Trương Minh Đức, Nguyễn Bắc Truyển.
Sáu nhà đối lập này đều bị bắt vào năm ngoái với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
BỘ ĐỘI ĐÀO HÀO ĐỂ PHÂN CHIA RANH GIỚI VỚI DÂN XÃ ĐỒNG TÂM
Kể từ ngày 26/3 vừa qua, một số bộ đội đã đào một chiến hào làm ranh giới phân chia đất quốc phòng với khu ruộng đang tranh chấp của xã Đồng Tâm, thuộc huyện Mỹ Đức – Hà Nội.
Theo ghi nhận thì người dân xã Đồng Tâm tỏ ra hài lòng trước việc làm nói trên, mặc dù trước đây giới thanh tra Hà Nội vẫn khẳng định khu đất tranh chấp là thuộc đất quốc phòng và cuộc đấu tranh giành đất của dân Đồng Tâm là hoàn toàn phi pháp. Ông Lê Đình Công, trưởng thôn Hoành, cho rằng việc đào hào của quân đội hành động ủng hộ người dân Đồng Tâm trong cuộc tranh chấp tại khu đất Đồng Sênh có diện tích 47 mẫu.
Cần nhắc lại là vào tháng 4 năm ngoái, cuộc tranh chấp biến thành một cuộc nổi dậy khi người dân Đồng Tâm bắt giam 38 quan chức và công an để phản đối sự đàn áp của nhà cầm quyền thành phố Hà Nội.
BỘ CÔNG AN VN HỦY BỎ MỘT SỐ TỔNG CỤC TRONG ĐỢT CẢI TỔ MỚI
Bộ công an VN đã quyết định giải thể 6 tổng cục và giáng cấp 2 bộ tư lệnh theo yêu cầu cải tổ của bộ chính trị CSVN.
Theo giải thích của các quan chức cao cấp thì đợt cải tổ này nhằm cắt giảm triệt để các “tầng cấp trung gian”, tức các tổng cục, để gia tăng hiệu quả làm việc. Sáu tổng cục bị hủy bỏ là an ninh, cảnh sát, tình báo, tuyên truyền, hậu cần và kỹ thuật. Hai bộ tư lệnh bị hủy bỏ là cảnh sát cơ động và cảnh vệ. Ngoài ra các đơn vị cấp cục cũng sẽ bị cắt giảm hay sát nhập xuống còn 60, thay vì 126 cục như hiện nay.
Mặc dù không nêu rõ số lượng công an hiện có, nhưng các báo chí lề đảng cho biết là lực lượng này đã “phình to” dưới thời Nguyễn Tấn Dũng làm thủ tướng. Các tờ báo cho biết thêm là hàng chục viên tướng công an sẽ được điều chuyển sang các vị trí khác, chứ không mất chức hay về hưu trong đợt cải tổ này.
VN TUYÊN BỐ SẼ TIẾP TỤC KHAI THÁC DẦU KHÍ Ở BIỂN ĐÔNG TRONG NĂM NAY
Trong một tuyên bố nhằm chứng minh là không bị Trung Quốc áp lực, nhà cầm quyền VN cho biết là sẽ tiếp tục khai thác dầu khí tại mỏ Cá Voi Xanh và Cá Rồng Đỏ trong năm nay.
Cần biết là vào ngày 7/3 vừa qua, Hà Nội đã ra lệnh cho tập đoàn Repsol của Tây Ban Nha đình chỉ việc khoan tìm dấu khí ở mỏ Cá Rồng Đỏ. Vào tháng 7 năm ngoái, tập đoàn Repsol cũng nhận lệnh ngưng thăm dò tại một lô kế cận. Theo ước tính của các chuyên gia dầu khí thì mỏ Cá Rồng Đỏ có trữ lượng dấu khí rất lớn, co thể cung ứng 30 ngàn thùng dầu và 60 triệu thước khí đốt mỗi ngày.
Trong tuyên bố nói trên, nhà cầm quyền VN cho biết là sẽ thúc đẩy tập đoàn Exxon Mobil của Mỹ nhanh chóng khai thác dầu khí ở mỏ Cá Voi Xanh trong năm nay. Tập đoàn này đã chi ra hơn 600 triệu Mỹ kim trong việc thăm dò ở mỏ dầu này từ 10 năm qua và từng bị Trung Quốc áp lực phải rút lui khỏi dự án này.
TRUYỀN HÌNH ĐÀI LOAN MỞ CÁC CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT
Kể từ hôm qua, đài truyền hình Đài Loan PTS sẽ có phần tin tức và một số chương trình nói bằng ngôn ngữ Việt Nam, Thái Lan và Nam Dương nhằm phục vụ cho hàng triệu di dân và công nhân đến từ 3 nước nói trên.
Hằng tuần, đài này sẽ có phần tin tức bằng tiếng Việt vào lúc 7 giờ sáng, từ thứ Hai đến thứ Sáu để cung cấp thông tin cho cộng đồng người Việt lên đến mấy trăm ngàn người ở Đài Loan.
DU KHÁCH TRUNG QUỐC VÀ NAM HÀN ĐỔ XÔ ĐẾN VN TRONG 3 THÁNG QUA
Gần nửa triệu du khách Tàu đã đổ xô đến VN trong 3 tháng vừa qua, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Du lịch VN.
Theo số liệu này thì hơn 450 ngàn du khách Tàu đã đến VN trong 3 tháng qua, tức gia tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Đa số là du khách đường bộ, băng sang biên giới hai nước. Trong khi đó thì lượng du khách Nam Hàn cũng lên đến 270 ngàn người, tăng gần 70% so với năm ngoái. Tuy nhiên, theo tổng cục du lịch VN thì mặc dù số lượng du khách gia tăng mạnh nhưng nguồn thu từ du khách Tàu và Nam Hàn không gia tăng bao nhiêu.

TRUNG QUỐC BẮT ĐẦU GIAO CHIẾN KINH TẾ VỚI MỸ

Nhằm trả đũa việc Hoa Kỳ tăng thuế nhập cảng lên hàng hóa nhập cảng từ Trung Quốc, nhà cầm quyền Bắc Kinh quyết định đánh thuế 25% các hàng hóa của Hoa Kỳ, bao gồm cả thịt heo và rượu vang.
Trong vài tuần qua, Trung Quốc luôn tuyên bố là không muốn có một cuộc chiến kinh tế với Mỹ, nhưng vào cuối tuần qua thì không thể ngồi yên được nữa sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh nâng cao mức thuế đánh trên các loại nhôm thép đến từ Trung Quốc.
Theo quyết định trả đũa của Bắc Kinh, thịt heo và rượu vang của Mỹ sẽ bị đánh thuế 25%, trong khi ngũ cốc và trái cây bị đánh thuế 15%.

No comments:

Post a Comment