Saturday, April 7, 2018

Tin Tức ngày thứ Bảy, 07 tháng 04 năm 2018

Tin Tức

Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới Lên Án 66 Năm Tù Của 6 Blogger Việt Nam

Sau khi Hà Nội tuyên án từ 6 tới 15 năm tù giam đối với 6 nhà đấu tranh cho nhân quyền vào ngày 5/4, Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) liền kêu gọi các nước quan hệ với Việt Nam hãy làm áp lực buộc Hà Nội phải chấm dứt chiến dịch đàn áp và cho rằng những bản án tổng cộng 66 năm tù giam và 17 năm quản chế này là nặng nề chưa từng có đối với các nhà hoạt động nhân quyền. RSF cũng lên án việc một số người biểu tình bị bắt bên ngoài tòa án và các nhà ngoại giao cũng như báo chí nước ngoài bị cấm không được vào phòng xử dày đặc công an. Tổ chức này cũng yêu cầu Liên hiệp Châu Âu từ chối mậu dịch với Việt Nam dự trù sẽ được chấp thuận trong năm 2018, đồng thời kêu gọi Hoa Kỳ đặt điều kiện trong những cuộc thảo luận thương mại sắp tới hầu buộc CSVN phải tôn trọng quyền tự do báo chí một cách cụ thể.
Hoa Kỳ, Liên hiệp Châu Âu và Đặc ủy Nhân quyền CHLB Đức cũng vừa lên tiếng phản đối bản án trên và kêu gọi nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho các tù nhân ngay lập tức.


Cựu Trung Tướng Công An Phan Văn Vĩnh Bị Bắt Vì Liên Quan Đến Vụ Đánh Bạc Nghìn Tỉ

Hôm qua mùng 6/4, Cổng Thông Tin Điện tử của Bộ Công An CSVN loan báo: Cựu Trung Tướng Công an đã nghỉ hưu Phan Văn Vĩnh đã bị bắt tạm giam và bị khởi tố về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến đường dây đánh bạc nghìn tỷ đồng do cựu Thiếu Tướng Nguyễn Thanh Hóa đứng ra bảo kê. Cho tới nay đã có 80 người bị khởi tố liên quan tới đường dây dánh bạc này. Ông Phan Văn Vĩnh từng tạo được những thành quả lớn trong việc phá vỡ các băng nhóm tội phạm, từng đóng vai trò quan trọng trong vụ bắt giữ “bầu Kiên”, và từng lãnh đạo và phối hợp trong việc truy lùng ông Trịnh Xuân Thanh

Việt Nam Mất Gần 543 Triệu USD Vì Bị Tấn Công Mạng Trong Năm 2017

Trong cuộc hội thảo với chủ đề “An ninh mạng: Ai làm chủ?” do Đại học RMIT Việt Nam tổ chức hôm qua, 6/4 tại Hà Nội, Phó giáo sư Mathews Nkhoma, Trưởng khoa Kinh doanh và Quản trị của đại học công bố: do công nghệ kết nối mạng phát triển nhanh khiến Châu Á, đặc biệt là CSVN rất dễ bị tấn công mạng, và trong năm 2017, CSVN đã bị thiệt hại gần 543 triệu đô la Mỹ do những cuộc tấn công này. Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia dễ bị tấn công mạng nhất thế giới.

Hàng Không Mẫu Hạm Mỹ Vào Biển Đông Đúng Lúc Trung Quốc Tập Trận Bắn Đạn Thật

Vào cuối tháng Ba, các hình ảnh vệ tinh của Hoa Kỳ cho thấy hàng không mẫu hạm Liêu Ninh và khoảng 40 chiến hạm Trung Quốc xuất hiện gần đảo Hải Nam. Giới chức tỉnh Hải Nam cũng ra lệnh cấm tàu thuyền không phận sự tiến vào vùng biển này từ ngày 05/04 đến ngày 11/04. Phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường xác nhận vào những ngày ấy Trung Quốc sẽ mở cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông. Trước sự việc này, ngày 05/04/2018, Hoa Kỳ đã cho một hải đội tác chiến thuộc hàng không mẫu hạm Mỹ Theodore Roosevelt tiến vào bên trong đường lưỡi bò và hai hải đội hàng không mẫu hạm khác của Mỹ cũng hoạt động trong các vùng biển gần Biển Đông. Bộ Ngoại Giao Mỹ cũng tuyên bố: vấn đề Biển Đông là một trong những ưu tiên hàng đầu của Hoa Kỳ.

Bắc Hàn Muốn Nối Lại Đàm Phán Sáu Bên

Nhiều nguồn tin từ Trung Quốc và Bắc Hàn cho biết Kim Jong Un đã nói với Tập Cận Bình rằng ông đồng ý nối lại các cuộc đàm phán sáu bên đã diễn ra lần cuối cùng vào năm 2009. Các cuộc đàm phán 6 bên trước đây tại Trung Quốc gồm 6 nước: Bắc Hàn, Nam Hàn, Hoa Kỳ, Nga, Nhật Bản và Trung Quốc. Bắc Hàn đã đổ lỗi cho thái độ ‘hung hăng’ của Hoa Kỳ để chấm dứt các cuộc đàm phán này sau năm 2009. Nay lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un nói ông đồng ý đàm phán 6 bên trở lại để bàn về chương trình hạt nhân và thử nghiệm hỏa tiễn của nước này.
Sau cuộc thăm viếng Trung Quốc của Kim Jong Un, căng thẳng giữa Trung Quốc và Bắc Hàn dường như đã được giải quyết, vì ông Kim cam kết thực hiện phi hạt nhân hóa.

Mỹ Tịch Thu Hơn 100 Nhà Trồng Cần Sa Cho Tổ Chức Tội Phạm Trung Quốc Tại Cali

Ngày 4/4 vừa qua, hơn 500 nhân viên thực thi công lực đã tham gia vào cuộc truy quét kéo dài 2 ngày những căn nhà trồng cần sa, và đã tịch thu hơn 100 căn nhà trồng cần sa với số lượng khổng lồ tại Sacramento, thuộc miền Bắc tiểu bang California. Nhà chức trách thu giữ hơn 61,000 cây cần sa, 200 ký cần sa đã chế biến, trên $100,000 Mỹ kim tiền mặt và 15 khẩu súng. Trong số những căn nhà này, nhiều căn dính líu tới các tổ chức tội phạm hình sự của Trung Quốc. Đây là một trong những chiến dịch tịch thu nhà ở lớn nhất từ trước tới nay. Cuộc truy quét của chính phủ Hoa Kỳ diễn ra vào lúc California đang tạo ra thị trường cần sa hợp pháp lớn nhất thế giới. Các viên chức Sacramento ước tính có khoảng 1000 căn nhà trồng cần sa bất hợp pháp tại thành phố Sacramento.

Mỹ Trục Xuất 43 Người Campuchia Phạm Trọng Tội

Thứ năm 5/4, 43 người Campuchia đã bị Mỹ trục xuất vì phạm trọng tội mà chưa trở thành công dân Mỹ đã về đến Phnom Penh, thủ đô Campuchia. Từ trước đến nay, đã có hơn 500 người Campuchia bị trục xuất về nước. Trong số những người bị trục xuất, có những người chưa từng sống tại Campuchia nhưng là con cái của những người tị nạn trốn đến những trại tị nạn Thái Lan để tránh chế độ diệt chủng Khmer Đỏ cai trị Campuchia từ năm 1975 đến năm 1979 trước khi đến Mỹ. Chính sách trục xuất của Hoa Kỳ đã làm tổn hại đến mối quan hệ vốn đã lạnh nhạt giữa Campuchia và Hoa Kỳ.
Con Gái Cựu Điệp Viên Nga Bị Đầu Độc Cùng Với Cha Đã Tỉnh Lại
Ngày 6/4, hãng Reuters cho biết cô Yulia Skripal, 33 tuổi, con gái của cựu gián điệp nhị trùng Nga Sergei Skripal, đã cùng với cha bị tấn công bằng chất độc thần kinh vào ngày 4/3 tại thành phố Salisbury, nước Anh, hiện đã tỉnh lại sau hơn một tháng nằm bệnh viện trong trạng thái bất tỉnh. Sau khi tỉnh lại, cô nói: “Tôi đã tỉnh dậy hơn một tuần trước và vui mừng báo rằng sức khỏe của tôi đang cải thiện mỗi ngày”.
Sau vụ tấn công, tình trạng sức khỏe của 2 cha con ông Skripal được coi là nguy kịch, nhưng hôm 29/3, bệnh viện cho biết tình trạng cô Yulia đang được cải thiện, tuy nhiên ông Skripal vẫn còn trong tình trạng nguy kịch, đang được chăm sóc đặc biệt.

No comments:

Post a Comment