Monday, April 16, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 16.04.2018

Tin Tức

VN ĐÁNH THUẾ TÀI SẢN CỦA DÂN ĐỂ KIẾM TIỀN BÙ VÀO NGÂN SÁCH
Bộ tài chính VN vừa đệ trình dự luật Thuế Tài Sản, nội dung đánh thuế đối với những ai sở hữu căn nhà có trị giá trên 700 triệu đồng và có xe hơi có giá hơn 1 tỷ rưỡi đồng VN. Nếu dự luật này được quốc hội thông qua thì nhà nước CSVN có thể thu một số tiền thuế ít nhất là 700 triệu Mỹ kim mỗi năm.

Cần biết là trong mấy năm qua, thuế này chỉ áp dụng đối với những ai sở hữu căn nhà thứ nhì hay nhiều hơn. Nhưng không chỉ có nhà cửa hay đất đai, dự luật Thuế Tài Sản còn nhắm đến các xe hơi, máy bay tư nhân hay du thuyền có trị giá trên 1 tỷ rưỡi đồng, tức trên 70 ngàn Mỹ kim.
Ngay sau khi tin này được loan ra, dư luận VN đã lên tiếng chống đối vì cho rằng dự luật này nhắm vơ vét tiền bạc để bù đắp cho ngân sách đang thâm thủng quá nặng.

TÀU HÀNG NGÀN TẤN HÚC VÀO CHÂN CẦU ĐỒNG NAI
Một chiếc tàu hàng có trọng tải hàng ngàn tấn bị đứt dây neo đã húc vào chân cầu Đồng Nai vào chiều tối hôm qua. Hiện chưa rõ mức độ hư hại của cây cầu này.
Theo các nguồn tin thì tàu này có tên là Royal 9, bị đứt dây neo khi đang đậu ở hạ lưu cảng Đồng Nai thuộc phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa. Do nước sông đang chảy mạnh, cộng với gió lớn, chiếc tàu hàng bị cuốn theo, sau đó va đập mạnh vào chân cầu Đồng Nai. Phần đuôi của tàu thì húc vào thành cầu.
Đến chiều tối thì giới hữu trách đã kéo được chiếc tàu hàng ra khỏi chân cầu, và đang thẩm định mức hư hại của cầu Đồng Nai.

HOA KỲ TRỤC XUẤT 71 NGƯỜI VỀ VN TRONG NĂM 2017
Theo số liệu của bộ di trú Hoa Kỳ thì trong năm 2017, có 71 người Việt đã bị trục xuất về VN, đa số là những người bị phạm tội hình sự và chưa có quốc tịch Mỹ.
Cũng theo số liệu nói trên thì có đến 8600 người Việt đang nằm trong danh sách sẽ bị trục xuất, trong số đó 7800 người phạm tội hình sự.
Cần nhắc lại là hai tuần trước đây, ông Ted Osius, tiết lộ là ông từ chức đại sứ Mỹ tại VN chứ không phải là mãn nhiệm kỳ. Lý do từ chức là vì phản đối chính phủ Hoa Kỳ muốn trục xuất hàng ngàn người Việt về VN, trong khi Hà Nội lại không muốn nhận những người này vì sợ gây bất ổn cho xã hội.

MỸ – ANH – PHÁP CHƯA CÓ QUYẾT ĐỊNH GIA TĂNG OANH KÍCH SYRIA
Các quốc gia Tây phương, đứng đầu là Mỹ – Anh và Pháp, chưa có quyết định là nên mở thêm các đợt oanh kích Syria hay không. Tuy nhiên các nước này tuyên bố là sẽ tiến hành trừng phạt nếu nhà cầm quyền Syria tiếp tục xử dụng vũ khí hóa học để tàn sát dân lành.
Cần nhắc lại là vào hôm thứ Bảy 14/4 vừa qua, liên quân 3 nước đã pháo kích 105 hỏa tiễn Tomahawk và phi đạn không đối địa vào các căn cứ bị xem là tồn trữ hay chế tạo vũ khí hóa học của Syria. Cả ba quốc gia đều nhấn mạnh là các cuộc oanh kích này không nhằm lật đổ Tổng thống Bashir al-Assad và cũng không ủng hộ quân khởi nghĩa Syria.
Trong khi Nga và Iran mạnh mẽ lên án vụ oanh kích nói trên thì Ngoại trưởng Anh, Boris Johnson, vào hôm qua tuyên bố việc tham dự không kích của Anh chỉ nhằm ngăn chận quân đội Syria xử dụng các vũ khí hóa học.

HOA KỲ SẼ KHÔNG ĐỐI THOẠI VỚI TỔNG THỐNG SYRIA
Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley, vào hôm qua tuyên bố là Hoa Kỳ nhất quyết không đối thoại với Tổng thống Bashir al-Assad của Syria vì ông này “không xứng đáng” để Hoa Kỳ phải đối thoại.
Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, bà Haley cho biết là Syria liên tục từ chối tham dự các cuộc đàm phán đa phương do LHQ đề nghị. Lý do là chế độ al-Assad có nước Nga chống lưng nên không thềm đếm xỉa đến các nghị quyết của LHQ.
Chính vì thế, bà Haley cho rằng Syria không xứng đáng để đàm phán trực tiếp với Hoa Kỳ và sắp tới đây Hoa Kỳ sẽ có biện pháp trừng phạt nước Nga về tội tiếp tay cho chế độ độc tài ở Syria.

NGA SẼ CUNG CẤP THÊM PHI ĐẠN CHO SYRIA
Sau đợt oanh kích của liên minh Mỹ – Anh – Pháp, chính phủ Nga đang tính đến việc cung cấp thêm nhiều phi đạn loại S-300 cho Syria để đối phó với các vụ không kích trong tương lai.
Trước đây, chính phủ Nga đã bác bỏ yêu cầu cung cấp phi đạn S-300 của Tổng thống Bashir al-Assad vì không muốn gây thêm căng thẳng với các nước Âu châu và Hoa Kỳ. Tuy nhiên sau đợt oanh kích vừa qua, Nga đang cân nhắc đến việc cung cấp phi đạn S-300 cho Syria và một số nước thuộc khối Ả Rập để phòng thủ không phận.
Cần nói thêm là vào tối thứ Bảy 14/4 vừa qua, Nga đã thúc giục LHQ mở phiên họp khẩn cấp để lên án cuộc không kích của Mỹ – Anh – Pháp. Tuy nhiên đại diện 3 nước này đã thẳng thừng bác bỏ dự thảo nghị quyết của Nga.

No comments:

Post a Comment