Friday, April 20, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 20.04.2018

Tin Tức

GIẶC TÀU LẠI TẤN CÔNG NGƯ DÂN VIỆT Ở VÙNG BIỂN HOÀNG SA
Một chiếc tàu cá Quảng Ngãi vừa bị giặc Tàu tấn công, cướp bóc tài sản ở vùng biển Hoàng Sa vào hôm thứ Hai 16/4 vừa qua.
Theo lời kể của thuyền trưởng Phùng Trung Thành, chủ nhân chiếc tàu cá ở đảo Lý Sơn, thì vụ tấn công diễn ra tại một nơi gần đảo Bom Bay, với chiếc tàu sắt màu trắng áp sát tàu Việt. Một nhóm giặc Tàu sau đó xông qua, dùng vũ khí uy hiếp các ngư dân Việt và cướp đi 2 máy định vị, 20 can dầu và một số ngư cụ trị giá cả 100 triệu đồng.
Ông Thành cho biết thêm là ngoài tàu ông, hai tàu cá Lý Sơn của ông Lê Hơn và ông Ngô Văn Ngãi, cũng bị tàu lạ rượt đuổi và cướp bóc ở Hoàng Sa. Cả hai tàu đang quay về bờ và chưa rõ mức thiệt hại là bao nhiêu.

HÀNG CHỤC TÀU CÁ VŨ TRANG CỦA TRUNG CỘNG XUẤT HIỆN Ở TRƯỜNG SA
Tờ báo Thanh Niên vào hôm qua loan tin là một phóng viên của họ đã tận mắt chứng kiến hàng chục tàu cá có vũ trang của Trung Cộng đang neo đậu dày đặc quanh đảo Tư Nghĩa, một bãi san hô thuộc cụm đảo Sinh Tồn ở khu vực Trường Sa.
Trích dẫn lời một quan chức trên đảo Sinh Tồn Đông, tờ Thanh Niên cho biết số lượng tàu cá Trung Cộng đã đột ngột gia tăng, bất chấp lệnh cấm đánh cá do chính Trung Cộng áp đặt ở Biển Đông. Không chỉ trang bị vũ khí mạnh, một số tàu cá Trung Cộng có trọng tải lớn và gắn thêm giàn cẩu to lớn ở đuôi tàu.
Cần nói thêm, bãi san hô Tư Nghĩa đã bị Trung Cộng chiếm đoạt từ tay VN vào 20 năm trước và chúng đã thiết lập một pháo đài kiên cố cao hơn 30 thước với các họng pháo chĩa ra xung quanh.
HƠN 90 TẤN NGHÊU CHẾT TRẮNG ĐÌA
Chỉ trong vòng một tuần, hơn 90 tấn nghêu sắp đến mùa thu hoạch đã đột ngột chết hàng loạt ở xã Quảng Trạch, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, khiến chủ nhân lâm vào cảnh trắng tay sau một năm chăn nuôi vất vả.
Theo lời kể của ông Nguyễn Ngọc Sơn thì hiện tượng nghêu chết bắt đầu vào ngày 8/4 và chỉ trong vòng một tuần thì hơn 90 tấn ngao nuôi trong 3 mẫu đìa đều chết sạch. Với thời giá hiện nay là 12 ngàn đồng một ký, tổng thiệt hại của ông Sơn lên đến gần 2 tỷ đồng. Giới hữu trách hiện chưa rõ nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng nghêu chết nói trên.
SÀ LAN CHÌM TRÊN SÔNG KHIẾN CHIẾM HẠM ÚC BỊ CHẬM TRỄ CẬP BẾN SÀI GÒN
Sau khi va chạm vào một sà lan chở xi mặng, một chiếc sà lan 200 tấn đã bị chìm dưới chân cầu Phú Mỹ, khiến ba chiến hạm Úc phải chờ đợi vài tiếng đồng hồ mới cập được cảng Sài Gòn.
Theo lịch trình thì ba chiến hạm Úc sẽ cập cảng Sài Gòn vào buổi sáng nhưng vì tai nạn nói trên nên đến buổi chiều mới vào được bến để mở đầu cho chuyến viếng thăm kéo dài 4 ngày. Với số thủy đoàn gồm 73 sĩ quan và 569 thủy thủ, chuyến viếng thăm của các chiến hạm Hoàng gia Úc là nhằm kỷ niệm 45 năm thiết lập mối quan hệ giữa hai nước Việt – Úc.
QUÂN ĐỘI NHẬT – ÚC THAM GIA CUỘC TẬP TRẬN MỸ – PHI
Đợt tập trận thường niên sắp tới của hai nước Mỹ – Philippines sẽ có thêm một số nước khác tham dự trong đó có Úc và Nhật.
Đây là cuộc tập trận lần thứ 34 của quân đội Mỹ – Phi, có tên là Balikatan, tức “kề vai sát cánh”. Mục đích vẫn là thẩm định khả năng đối phó của quân đội Phi Luật Tân khi diễn ra thiên tai và khủng bố. Đợt tập trận sẽ khai diễn vào ngày 7/5 trên đảo Luzon và sẽ kéo dài khoảng 2 tuần trong đó có phần bắn đạn thật.
CUBA CÓ TÂN CHỦ TỊCH NƯỚC
Vào hôm qua, quốc hội Cuba đã bỏ phiếu bầu ông Miguel Diaz-Canel vào chức chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba, thay thế ông Raul Castro. Tuy nhiên ông Diaz-Canel không phải là lãnh tụ tối cao của Cuba vì ông Raul Castro tiếp tục giữ ghế chủ tịch đảng cộng sản Cuba.
Năm 58 tuổi, ông Diaz-Canel từng bước đi đến chức vụ này sau nhiều năm phục vụ trong guồng máy đoàn thanh niên và đảng cộng sản. Ông đã là bí thư tỉnh ủy vào năm 1994, đến năm 2003 lọt vào được bộ chính trị, giữ chức Bộ trưởng Giáo dục vào năm 2009, ba năm sau trở thành phó thủ tướng và đến năm 2013 thì là phó chủ tịch hội đồng nhà nước.
Trong diễn văn nhậm chức vào hôm qua, ông Diaz-Canel khẳng định là không cho phép có chủ nghĩa tư bản trên đất nước Cuba.
DO THÁI RẦM RỘ TỔ CHỨC LỄ MỪNG 70 NĂM LẬP QUỐC
Kể từ tối thứ Tư 18/4 vừa qua, đất nước Do Thái đã diễn ra hàng loạt lễ hội ăn mừng 70 năm lập quốc sau hai ngàn năm mất nước. Đây cũng là dịp để Do Thái phô trương sức mạnh kinh tế và quân sự của mình.
Nếu dựa theo Tây lịch thì ngày 14/5 tới đây mới là ngày Tổng thống Ben Gurion đọc bài tuyên ngôn độc lập vào năm 1948. Tuy nhiên tính theo lịch Do Thái thì ngày này rơi vào ngày 18/4 Tây lịch năm nay.
Trong bài diễn văn chúc mừng toàn dân ở Jerusalem, Thủ tướng Do Thái Benyamin Netanyahu tuyên bố dịp lễ này đánh dấu “70 năm tự do, 70 năm dân chủ và 70 năm cải thiện tình hình thế giới”.
Bên cạnh những thành tựu, Israel luôn phải đối mặt với những mối đe dọa trong khu vực, cuộc xung đột chưa thấy lối thoát với Palestine và hố sâu bất bình đẳng trong nước.
CON SỐ NGƯỜI NHIỄM SỐT RÉT GIA TĂNG MẠNH TRÊN TOÀN CẦU
Giới chuyên viên y tế thế giới đang bày tỏ sự quan ngại trước sự gia tăng số người nhiễm bệnh sốt rét trên toàn cầu.
Theo Diễn đàn Phát triển và Trợ giúp Á châu, tính đến cuối năm 2016, có hơn 216 triệu người nhiễm bệnh sốt rét tại 91 quốc gia, cao hơn con số 211 triệu người vào năm trước đó. Đáng ngại nhất là tại hai nước Rwanda và Nigeria đã tăng thêm cả triệu ca sốt rét so với năm 2015.
Nguyên nhân có thể là do loài muỗi đã có sức kháng cự các loại thuốc diệt muỗi được xử dụng nhiều năm qua hoặc có thể các vi khuẩn sốt rét cũng có sức kháng cự các thuốc điều trị. Chính vì thế một hội nghị lần thứ 4 của Diễn đàn nói trên sẽ diễn ra tại Bangkok vào tháng 6 để thảo luận biện pháp đối phó với bệnh sốt rét.

No comments:

Post a Comment