Wednesday, April 18, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 18.04.2018

Tin Tức

CỰU TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM LÊ VĂN SƠN BỊ CÔNG AN TRUY LÙNG.
Công an tỉnh Thanh Hóa vừa phát lệnh truy nã anh Lê Văn Sơn, một thành viên trong nhóm 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành bị bỏ tù vào năm 2011 với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
Phát biểu từ một nơi trú ẩn ở Sài Gòn, anh Sơn cho biết là lệnh truy nã được công an Thanh Hóa loan báo ngày 13/4 vừa qua với cáo buộc là “vi phạm lệnh quản chế sau khi mãn hạn tù”. Cần biết là sau 4 năm bị giam cầm, anh Sơn được trả tự do vào ngày 3/8/2015 và tiếp tục dấn thân đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại VN mặc dù vẫn bị án lệnh 5 năm quản chế tại địa phương.

Vào hôm qua, hội Những người Cầm bút Can đảm đã công khai chỉ trích lệnh truy nã anh Lê Văn Sơn. Trong thông cáo phổ biến trên mạng, hội này nhấn mạnh rằng lệnh truy nã có mục đích “khủng bố tinh thần và đe dọa cuộc sống của một cựu tù nhân lương tâm”.
TRUNG TƯỚNG TÌNH BÁO CÔNG AN BỊ BẮT VỀ TỘI “TIẾT LỘ BÍ MẬT QUỐC GIA”.
Vào hôm qua, bộ công an VN đã lục soát tư gia và bắt giam Trung tướng Phan Hữu Tuấn, cựu tổng cục phó tình báo công an, với cáo buộc “cố ý tiết lộ bí mật quốc gia” trong vụ án Phan Văn Anh Vũ, tức “Vũ Nhôm”.
Cũng bị bắt với ông Tuấn vào hôm qua là hàng loạt quan chức cao cấp của thành phố Đà Nẵng, trong đó có hai cựu chủ tịch là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến, với cáo buộc tiếp tay và bao che cho ông trùm địa ốc Vũ “nhôm”. Cần biết là trong mấy ngày qua, một số tài liệu được tung lên mạng cho thấy Vũ “nhôm” thực sự là một trung tá tình báo công an, với nhiệm vụ chính là làm kinh tài cho tổng cục 5 tình báo công an, mà một trong các công ty do Vũ “nhôm” điều hành là tập đoàn địa ốc Novaland.
Ngay sau khi bộ công an loan báo việc bắt giữ Trung tướng Phan Hữu Tuấn vào hôm qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký quyết định tước danh hiệu “công an nhân dân” của ông Tuấn. Ngoài ra, một sĩ quan công an là Nguyễn Hữu Bách cũng bị bắt giam và tước quân tịch với cáo buộc “cố ý tiết lộ bí mật quốc gia”.

THÂN NHÂN CỦA CỰU BÍ THƯ SÀI GÒN LÊ THANH HẢI ĐANG BỊ THANH TRỪNG.

Con trai của ông Lê Thanh Hải, cựu bí thư thành ủy Sài Gòn kiêm ủy viên bộ chính trị, sắp bị kỷ luật về tội “có vợ bé nhưng không trình báo với các cấp đảng ủy”.
Theo báo chí lề đảng thì ông Lê Trường Hải Hiếu, đương kim chủ tịch quận 12 – Sài Gòn, đang chờ quyết định kỷ luật của cái gọi là Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Sài Gòn vì “có con riêng với vợ bé nhưng không trình báo”. Ông Hiếu là con trai của ông Lê Thanh Hải và từng được báo chí lề đảng xưng tụng là chủ tịch quận trẻ nhất Sài Gòn khi lên nhậm chức vào năm 2015, khi mới có 34 tuổi.
Cần nói thêm là vào tháng 3 vừa qua, em trai của ông Lê Thanh Hải là Lê Tấn Hùng cũng bị kỷ luật vì đã chi sai hơn 13 tỷ đồng trong thời gian nắm ghế tổng giám đốc công ty Nông nghiệp Sài Gòn.
Giới quan sát viên trong và ngoài nước tin rằng, các vụ kỷ luật nói trên là dấu hiệu cho thấy phe đảng của ông Lê Thanh Hải, người đã về hưu năm 2016, đang bị Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng thanh trừng trong chiến dịch gọi là “chỉnh đốn đảng” và “dẹp trừ các nhóm lợi ích”.

SÁT NHẬP BỘ MÁY ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC ĐỂ GIẢM BỚT LƯƠNG BỔNG.

Bộ nội vụ VN vừa sơ thảo kế hoạch sát nhập một số cơ quan đảng và nhà nước ở cấp tỉnh nhằm cắt giảm gánh nặng lương bổng cho ngân sách quốc gia. Theo dự thảo này thì các tỉnh thành sẽ chỉ còn từ 18 sở trở xuống.
Một vài đề nghị trong dự thảo nói trên là sát nhập sở tài chánh với sở kế hoạch đầu tư, sở giao thông sẽ sát nhập với sở xây dựng, và sở nông nghiệp sát nhập với sở công thương. Ngoài ra một số ban ngành của hai guồng máy đảng và nhà nước, có chức trách giống nhau, cũng được đề nghị sát nhập, chẳng hạn như sở nội vụ sẽ sát nhập với ban tổ chức tỉnh ủy và sở thanh tra thì sát nhập với ủy ban kiểm tra tỉnh ủy.
Cần biết là trong báo cáo vào tháng 3 vừa qua, bộ tài chánh VN cho biết là tổng mức lương bổng chiếm đến 83% ngân sách, trong khi tỷ lệ đầu tư phát triển chỉ có 4%.

BẮT GIỮ CHỦ NHÂN SẢN XUẤT CÀ PHÊ TRỘN THAN CỦA PIN.

Vào chiều thứ Hai 16/4 vừa qua, giới chức tỉnh Đắc Nông đã ập vào nhà của bà Nguyễn Thị Loan để bắt quả tang hàng tấn cà phê bột được sản xuất bằng cách trộn vỏ cà phê với hợp chất than chì từ các cục pin cũ.
Trong lời khai, bà Loan thừa nhận là mình sản xuất loại cà phê này từ mấy năm qua. Nguồn nguyên liệu là các hạt cà phê bị quăng bỏ hay vỏ cà phê và các bột than đập ra từ các cục pin Con Ó.
Tin này đã gây chấn động trong giới bác sĩ tại VN vì chất than chì trong các cục pin là một loại chất độc tàn phá thần kinh, xương răng và gan thận của con người.

VIỆT NAM VÀ INDONESIA CAM KẾT GIẢI QUYẾT TỆ NẠN ĐÁNH CÁ BẤT HỢP PHÁP.

Ngoại trưởng hai nước VN và Indonesia vào hôm qua đã đưa ra lời cam kết sẽ hợp tác giải quyết các vụ xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận các nước.
Tuyên bố trong cuộc họp báo vào hôm qua ở Hà Nội, Ngoại trưởng Nam Dương Retno Marsudi cho biết là hai nước sẽ củng cố mối hợp tác song phương, đặc biệt là việc giải quyết tệ nạn đánh cá bất hợp pháp. Vào tuần trước, giới chức Nam Dương báo cáo là tính từ đầu năm nay, họ đã bắt giữ thêm 26 tàu đánh cá ngoại quốc đã xâm nhập vào hải phận Nam Dương, trong số đó có 3 tàu cá VN.

ĐỒNG BẢNG ANH CÀNG LÚC CÀNG CAO GIÁ SAU KHI LY KHAI KHỐI ÂU CHÂU.

Trái với các tiên đoán đầy bi quan, đồng Anh kim đã đạt hối xuất hơn 1 đồng 40 Mỹ kim vào hôm qua, vượt qua mức trước đây khi chưa trưng cầu dân ý về việc ly khai khối Liên hiệp Âu châu.
Cần biết là sau khi bỏ phiếu ly khai, đồng bảng Anh đã mất giá nhiều trong năm 2016 nhưng bắt đầu hồi phục kể từ đầu năm 2017. Một trong những lý do khiến đồng Anh kim tăng vọt trong mấy ngày qua là vì Ngân hàng Trung ương Anh rục rịch tăng lãi xuất.

No comments:

Post a Comment