Saturday, April 21, 2018

Tin tức ngày thứ Bảy, 21.04.2018

Tin Tức

Một Phụ Nữ ở Bình Định Tự Thiêu Để Phản Đối Lệnh Cưỡng Chế Nhà
Thứ tư 18/4, lực lượng của phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn, Bình Định, đã cưỡng chế và tháo dỡ căn nhà của bà Đỗ Thị Lặng ở đường Lê Thanh Nghị, đảo 1B Bắc sông Hà Thanh. Do gia đình đông người, không đủ chỗ ở, bà Lặng đã phải dựng tạm căn nhà này để gia đình ở, nhưng bị nhà nước thu hồi cả nhà lẫn đất, chỉ bồi hoàn một khoản tiền nhỏ. Trước đó, vào tháng 10/2015, nhà cầm quyền đã cưỡng chế căn nhà này nhưng không thành công vì gia đình bà Lặng phản ứng dữ dội. Vì thế, lần này, trong lúc căn nhà bị tháo dỡ, bà Lặng đã vào phòng, đóng cửa lại và đổ xăng lên người, châm lửa tự thiêu để phản đối việc cưỡng chế. Nhưng người nhà đã kịp thời khám phá và dập tắt ngọn lửa, nên bà Lặng chỉ bị bỏng cánh tay và vùng ngực.

Dân Bình Định Chiếm Trụ Sở Xã, Bắt Giữ 4 Viên Chức Để Đòi Thả Người
Thứ tư, 18/4, hàng trăm người dân thị trấn Bình Dương, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định đã kéo đến bao vây trụ sở UBND xã Mỹ Thọ để phản đối một dự án điện gió tại đây. Người dân cho rằng đơn vị thi công chặt phá rừng phòng hộ không phải để thực hiện dự án điện gió mà để khai thác titan, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, nên tụ tập phản đối, cản trở việc thi công trên. Trước tình trạng này, nhà cầm quyền địa phương đã bắt giữ một số người, khiến người dân phẫn nộ.Trong hai ngày Thứ Năm và Thứ Sáu, hàng trăm người dân thuộc hai xã Mỹ An và Mỹ Thọ tiếp tục biểu tình, và họ còn kéo lên trụ sở xã Mỹ Thọ đòi công an thả những người bị bắt, và chiếm một trụ sở xã, bắt giữ 4 viên chức gồm bí thư xã, chủ tịch xã và hai công an làm con tin để đòi thả 18 người dân bị bắt. Mãi đến tối, các lực lượng chức năng mới giải quyết xong tình hình phức tạp nói trên. Giới quan sát tình hình trong nước cho rằng, sự việc ở tỉnh Bình Định có thể lặp lại chuyện đã xảy hồi tháng 4 năm ngoái ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, khi người dân bắt giữ 38 cảnh sát cơ động và
Ủy Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Kỷ Niệm 20 Năm Hoạt Động
Thứ năm, 18/4 vừa qua, Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo USCIRF đã tổ chức tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn lễ kỷ niệm 20 năm hoạt động của Ủy hội. Ngoài các đại diện của Ủy Hội cùng các dân biểu và thượng nghị sỹ Liên Bang, còn có sự tham dự của Mục sư Nguyễn Công Chính và Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng. Tại buổi lễ, mục sư Nguyễn Công Chính đã lên án CSVN gia tăng đàn áp tôn giáo, ngược đãi tù nhân lương tâm, đồng thời kêu gọi Hoa Kỳ tăng áp lực đối với nhà cầm quyền CSVN để đòi buộc họ tôn trọng quyền tự do tôn giáo, chấm dứt các hình thức tra tấn đối với tù nhân chính trị.
Trước buổi lễ, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng cho biết: Tổ chức BPSOS đã làm việc với Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo về hoạt động của Hội Cờ Đỏ hiện đang đe dọa các cộng đồng tôn giáo ở Việt Nam, nhất là những cộng đồng phản đối vụ nhiễm độc biển do công ty Formosa gây ra. Hội Cờ Đỏ được Chính quyền hậu thuẫn và cung cấp tiền để hoạt động, nhưng luôn nói là hội do quần chúng tự phát.
Ba Chiến Hạm Úc Bị Trung Quốc Quấy Rối Trên Đường Đến Thăm Việt Nam
Chúa nhật 15/4, trong khi Trung Quốc đang tập trận tại Biển Đông với 10.000 lính, 76 máy bay chiến đấu, 48 tàu chiến, một tàu ngầm nguyên tử và một hàng không mẫu hạm thì 3 chiến hạm Úc từ vịnh Subic ở Philippines và từ Malaysia đi ngang qua Biển Đông đến Việt Nam để viếng thăm hữu nghị ba ngày. 3 tàu của Úc đã bị Trung Quốc cảnh báo qua sóng vô tuyến, đòi các chiến hạm Úc phải trình báo vì đang xâm phạm lãnh hải của Trung Quốc. Phía Úc đáp trả là họ đang đi trên hải phận quốc tế. Hôm qua, 20/04, thủ tướng Úc Malcolm Turnbull khẳng định: theo luật quốc tế, Úc có toàn quyền đi qua Biển Đông. Nhưng Trung Quốc cho rằng tàu Trung Quốc đã hành động một cách “chuyên nghiệp và hợp pháp”.
Bắc Hàn Bất Ngờ Nhượng Bộ Trước Hội Nghị Thượng Đỉnh Với Hoa Kỳ
Thứ năm 19/4, khi gặp gỡ các hãng truyền thông, Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in cho biết Bắc Hàn đã sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân mà không buộc Mỹ phải rút quân khỏi Nam Hàn. Hiện nay, Bắc Hàn đang rất quan tâm đến sự an nguy của quốc gia, nên chỉ muốn thảo luận về việc chấm dứt chính sách thù địch chống lại họ, và đảm bảo về an ninh cho họ. Bắc Hàn bắt đầu có thái độ mềm mỏng sau khi Tổng thống Donald Trump khẳng định hôm thứ Tư 18/4 rằng ông sẽ sẵn sàng rời khỏi cuộc họp thượng đỉnh dự kiến với Chủ tịch Kim Jong-un nếu không đạt được kì vọng. Cuộc họp thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn có thể được sắp xếp vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6/2018.
Bộ Ngoại Giao Nga Náo Loạn Vì Bị Dọa Đánh Bom
Thứ năm 19/4, Thông tấn xã Itar Tass của Nga loan tin khoảng 44 nhân viên tại tòa nhà Bộ Ngoại giao Nga ở thủ đô Moscow đã tức tốc di tản sau khi có cuộc điện thoại bí ẩn hôm 17/4 cảnh báo tòa nhà này sắp bị đánh bom. Một đội dò phá bom đã dùng chó nghiệp vụ để rà soát hết tòa nhà nhưng không tìm thấy chất nổ nào.
Trước đó, vào tháng 9 năm ngoái, một loạt các cuộc gọi ẩn danh cảnh báo có 3.500 tòa nhà tại 186 thành phố trên khắp Nga đã bị cài bom khiến 2,3 triệu người phải di tản. Nhưng sau đó, nhà chức trách cho biết mọi đe dọa nêu trên đều không có thực.
Tháng 12/2017, Bộ Nội vụ Nga cho biết đó là những hành động tấn công mạng được thực hiện từ nước ngoài.
Hệ Thống Phòng Thủ Của Nga Ở Syria Hoàn Toàn Vô Dụng Trước Cuộc Không Kích Của Liên Quân
Hôm qua, thứ sáu 20/4, trong cuộc họp báo, khi được hỏi cuộc tấn công Syria bằng 105 hỏa tiễn rạng sáng hôm 14/4 có bị sự phản kháng của Nga hay không, Trung tướng Kenneth McKenzie, lãnh đạo Ban tham mưu liên quân của Ngũ Giác Đài, cho biết: các hệ thống phòng không S-400 hiện đại của Nga đã được kích hoạt, nhưng không bắn hạ được các hỏa tiễn của liên quân Mỹ, Anh, Pháp. Và các hệ thống phòng không của Syria do Nga sản xuất đã phóng 40 tên lửa nhưng chỉ có 2 tên lửa được bắn lên lúc bị tấn công, 38 tên lửa còn lại được bắn lên khi cuộc không kích đã kết thúc.
Raul Castro Chính Thức Rời Bỏ Chức Chủ Tịch Nước Cuba
Thứ năm, 19/04, chủ tịch Cuba Raul Castro, 86 tuổi, đã nhường chiếc ghế chủ tịch nước cho ông Miguel Diaz-Canel, 57 tuổi, là Phó chủ tịch nước Cuba, đồng thời là ứng cử viên duy nhất trong cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch nước tại Quốc Hội Cuba và đương nhiên đắc cử như mọi người đều biết trước. Ông Diaz-Canel là c hủ tịch nước đầu tiên của Cuba mà không thuộc dòng họ Castro. Người dân Cuba đều biết đây chỉ là thay đổi bề ngoài, vì ông Raul Castro tuy không còn giữ chức chủ tịch nước, nhưng vẫn giữ chức bí thư thứ nhất Đảng Cộng Sản Cuba, tức người có quyền lực nhất nước, cho đến năm 2021, nên sẽ chẳng có chuyển biến gì quan trọng ở Cuba.

No comments:

Post a Comment