Sunday, April 8, 2018

Tin tức ngày Chủ Nhật, 08.04.2018

Tin Tức

Nữ Dân biểu Quốc hội CHLB Đức tuyên bố sẽ tranh đấu cho đến khi Luật sư Nguyễn Văn Đài được tự do
Ngày 06/04, bà Marie-Luise Dött, một Dân biểu Quốc hội Liên bang Đức, đã ra thông cáo báo chí yêu cầu Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho luật sư Nguyễn Văn Đài và 5 nhà hoạt động nhân quyền vừa bị CSVN kết án tổng cộng 66 năm tù và 17 năm quản chế về tội danh gán ghép là “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”. Bà tuyên bố: “Chính tôi sẽ tiếp tục tranh đấu cho đến khi ông Nguyễn Văn Đài được tự do”.

Bà Dött đã từng gặp mặt Luật sư Nguyễn Văn Đài trong một chuyến thăm Việt Nam vào tháng 8 năm 2015 và cảm phục ông là một luật sư nhân quyền dám dấn thân. Cách đây 2 năm, vào tháng 4 năm 2016, bà lại có dịp gặp vợ Luật sư Đài là bà Vũ Minh Khánh tại Berlin. Sau đó, bà đã cùng với 72 dân biểu của 14 quốc gia trên thế giới ký bức thư chung gửi Thủ tướng Chính phủ Việt Nam để kêu gọi trả tự do cho ông Đài. Vào tháng 4 năm 2017, bà đã đọc diễn văn tôn vinh Nguyễn văn Đài tại lễ trao Giải thưởng Nhân quyền của Liên đoàn Thẩm phán Đức.

Việt Nam Nằm trong số 10 quốc gia ̣đứng đầu số người bị lộ thông tin trên FaceBook

Ông Mike Schroepfer, giám đốc công nghệ của Facebook, công bố trên trang tin của Facebook hôm 5 tháng 4 năm 2018 thông tin nói rằng Việt Nam nằm trong hàng đầu 10 quốc gia bị lộ nhiều thông tin trên Facebook, đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng. Có hơn 427 ngàn tài khoản Facebook cá nhân tại Việt Nam bị lộ thông tin.
Theo bảng xếp hạng nầy, Mỹ là quốc gia đứng đầu với gần 71 triệu tài khoản bị lộ thông tin cá nhân. Tiếp sau lần lượt là Philippines với gần 1,2 triệu tài khoản, Indonesia gần 1,1 triệu, Anh là 1,079 triệu, Mexico với gần 790.000 tài khoản bị lộ thông tin người dùng…
Facebook cũng cho biết sẽ có nhiều thay đổi tích cực như sẽ loại bỏ tính năng tìm bạn bè từ số điện thoại, các ứng dụng, trang, nhóm sẽ không có quyền lấy danh sách bạn bè, tôn giáo, mối quan hệ và nhiều thông tin cá nhân khác…

Trung Quốc tuyên bố sẽ ‘phản kích quyết liệt’ Mỹ khiến cuộc tranh cãi thương mại thêm trầm trọng

Như tin đã loan, trong tuần qua Hoa Kỳ đã áp thuế lên 50 tỉ đôla hàng nhập cảng của Trung Quốc, thì thứ tư 4/4, để đáp trả lại, Bắc Kinh tuyên bố họ sẽ đánh thuế lên 50 tỉ đôla hàng hóa của Mỹ, bao gồm đậu nành và máy bay cỡ nhỏ. Ngay hôm sau, thứ Năm 5/4, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bất ngờ quyết định chỉ thị đại diện thương mại Hoa Kỳ xem xét xem có nên tăng các mức thuế bổ sung lên 100 tỉ đôla đối với hàng hóa của Trung Quốc hay không, và nếu nên, thì xác định những sản phẩm nào cần đánh thuế. Động thái này của Hoa Kỳ đã khiến Trung Quốc ngay hôm sau, thứ Sáu 6/4, tuyên bố sẽ “phản kích quyết liệt”. Phát ngôn viên Cao Phong của Trung Quốc cũng nói rằng Trung Quốc không muốn một cuộc chiến tranh thương mại – nhưng Trung Quốc không ngại giao chiến.
Đề xuất của ông Trump gia tăng cường độ cuộc đối đầu mà đang dần trở thành cuộc chiến tranh thương mại lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai. Ông Trump nói: “Các tập tục thương mại phi pháp của Trung Quốc bị Hoa Kỳ lờ đi từ nhiều năm qua đã hủy hoại hàng ngàn công xưởng và hàng triệu việc làm của Mỹ”. Sự căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã làm kinh động thị trường chứng khoán toàn cầu.
Mỹ chế tài các nhà tài phiệt và doanh nghiệp Nga
Thứ Sáu 6/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh chế tài 7 nhà tài phiệt Nga, 12 công ty của các nhà tài phiệt trên, 17 quan chức chính phủ Nga và 1 công ty kinh doanh vũ khí do nhà nước sở hữu nhằm chống lại các hoạt động phá hoại đang diễn ra ngày càng lộ liễu của chính phủ Nga trên khắp thế giới. Theo lệnh trừng phạt này, tất cả tài sản của các nhà tài phiệt Nga nằm trong quyền tài phán của Mỹ sẽ bị đóng băng, các công dân Hoa Kỳ bị cấm “giao dịch kinh doanh” với các đối tượng bị chế tài nói trên, và bất kỳ ai sở hữu từ 50 % trở lên tài sản của các nhà tài phiệt này cũng sẽ bị chế tài.
Trong một cuộc họp báo, các quan chức Mỹ đã tố cáo và phản đối các hành động của Nga ở Crimea và đông Ukraine, sự ủng hộ của Nga đối với Tổng thống Assad của Syria, và các hoạt động tấn công mạng cũng như phá hoại nền dân chủ phương Tây của Nga.

Đụng độ đẫm máu khi 20,000 người Palestine tuần hành tại biên giới Gaza-Israel

Chiều thứ sáu, 6/4, khoảng 20,000 người Palestine đã tuần hành dọc biên giới Gaza-Israel đã đòi quyền trở về vùng đất mà Israel đã chiếm. Họ đã ném đá vào binh lính Israel, đốt lốp xe để tạo khói hầu cản trở tầm nhìn của binh lính Israel bắn tỉa họ. Lính Israel đã đáp trả bằng cách ném lựu đạn cay, bắn đạn thật vào đám người tuần hành khiến 9 người Palestine thiệt mạng và hơn 1000 người khác bị thương.
Nga muốn ngăn chặn dịch vụ nhắn tin Telegram
Dịch vụ nhắn tin Telegram tại Nga đã nhiều lần từ chối cung cấp mã khóa cho cơ quan an ninh Nga FSB để họ có thể đọc được tin nhắn của các khách hàng sử dụng dịch vụ Telegram. Phản ứng lại sự việc này, vào thứ sáu, 06/04, nhà chức trách Nga đã đề nghị bộ tư pháp ngăn chặn dịch vụ nhắn tin Telegram. Nhưng qua Twitter, lãnh đạo Telegram khẳng định sẽ bảo vệ quyền tự do thông tin cá nhân của khách hàng bất chấp lời đe dọa của nhà chức trách Nga, và cũng khẳng định đòi hỏi của cơ quan an ninh Nga là không có cơ sở pháp lý và không thể thực hiện được về mặt kỹ thuật.
Singapore cùng Hoa Kỳ tập trận ở Biển Đông
Thứ sáu, 06/04, hai tàu chiến của Singapore đã cùng tập trận 2 ngày với hàng không mẫu hạm Mỹ USS Theodore Roosevelt, tàu khu trục hỏa tiễn dẫn đường USS Sampson và tàu tuần dương hỏa tiễn dẫn đường USS Bunker Hill tại vùng nam Biển Đông, thuộc hải phận quốc tế. Cuộc tập trận bao gồm khai hỏa tấn công mục tiêu, phòng không và đổ bộ trực thăng. Trong những năm gần đây, Hải quân Singapore đã tập trận như vậy với một số nước như Ấn Độ, Trung Quốc và Pháp. Gần đây nhất là cuộc tập trận với Hải Quân Hoàng Gia Úc vào tháng 03/2018.

Mỗi ngày có hơn 800 người Venezuela từ bỏ đất nước để sang Brazil tị nạn

Thứ sáu, 6/4, Liên Hiệp Quốc cho biết mỗi ngày có hơn 800 người Venezuela từ bỏ đất nước của họ để sang Brazil tị nạn, với hy vọng thoát khỏi điều kiện cuộc sống tồi tệ và sự mất an ninh trầm trọng tại quê nhà. Từ đầu năm 2017 tới nay, đã có hơn 52.000 người Venezuela đã tới sống tại Brazil, trong đó có hơn một nửa đã xin được tị nạn tại Brazil.

No comments:

Post a Comment