Thursday, April 26, 2018

Tin Tức ngày thứ Năm, 26.4.2018

Tin Tức

TÒA ÁN ĐỨC NÊU ĐÍCH DANH NHÓM MẬT VỤ VIỆT NAM BẮT CÓC TRỊNH XUÂN THANH
Trong phiên xử vào hôm qua, tòa án Đức đã nêu đích danh các thành viên trong nhóm mật vụ VN trong vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh ở Berlin vào ngày 23/7 năm ngoái.
Ngoài nghi can Nguyễn Hải Long đang ngồi trong vành móng ngựa, công tố viện Đức cũng nêu tên Trung tướng Đường Minh Hưng, tổng cục phó an ninh bộ công an VN, và hai phụ tá cao cấp là Lê Anh Tú và Vũ Quang Dũng. Ngoài ra một số phụ nữ, trong đó có vợ của đại sứ VN tại Đức, cũng bị nằm trong danh sách đồng lõa và tiếp tay trong vụ bắt cóc.

Tòa cũng cho mời 3 nhân chứng ngoại quốc đã tận mắt chứng kiến diễn tiến của vụ bắt cóc tại công viên Berlin vào ngày hôm ấy. Họ đã nhó rõ bảng số xe mà Nguyễn Hải Long là tài xế, nhờ thế mà cảnh sát Đức đã nhanh chóng thu thập mọi thông tin về vụ bắt cóc ông Thanh.
ĐINH LA THĂNG VÀ TRỊNH XUÂN THANH SẼ RA TÒA PHÚC THẨM VÀO THÁNG TỚI
Tòa án Hà Nội dự trù sẽ mở phiên phúc thẩm xét xử Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh vào ngày 7/5 tới đây. Trước đó, Thăng, Thanh và các thuộc cấp đã gửi đơn kháng án sơ thẩm và cầu xin được khoan hồng.
Phiên tòa sẽ kéo dài khoảng 10 ngày, với hầu hết các bị cáo đều kêu oan. Trong đơn kháng cáo, ông Thăng nhấn mạnh là tòa sơ thẩm không xem xét kỹ lưỡng mọi chứng cứ, thiếu tính công bằng và tuyên phạt quá nặng. Ông đề nghị quan tòa phải giảm mức hình phạt theo “đúng chính sách nhân đạo và khoan hồng của đảng và nhà nước CSVN’.
Về phía ông Thanh thì đơn kháng cáo đề nghị nhà nước VN trả lại các tài sản cho con trai ông là Trịnh Hùng Cường, gồm một biệt thự ở Hà Nội, một chung cư ở Nha Trang và một chiếc xe hơi hiệu Mazda.

VIỆT NAM BỊ LIỆT VÀO DANH SÁCH CÁC CHẾ ĐỘ “THÙ HẬN GIỚI KÝ GIẢ”

Trong báo cáo thường niên được công bố vào hôm qua, tổ chức Phóng viên Không biên giới đã liệt tên VN trong danh sách 21 chế độ đàn áp thô bạo giới báo chí và quyền tự do ngôn luận.
Theo sắp xếp về mức độ tự do báo chí trong năm 2017, VN xếp hạng 175 trong tổng số 180 nước trên thế giới, chỉ đứng trên Trung Quốc và Bắc Hàn. Theo mô tả trong báo cáo của tổ chức Phóng viên Không biên giới, giới truyền thông báo chí VN phải “tuân theo lệnh của đảng CSVN”, trở thành giới truyền thông lề đảng, ngược lại thì giới báo chí lề dân bị đán áp bằng bạo lực, bị bỏ tù với các tội danh ấm ớ như “tuyên truyền hay hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
Trong phần kết luận, tổ chức ký giả nói trên nhận định là nhiều chế độ đang có tâm lý “thù hận giới làm báo”, trong đó có VN.
NGƯ DÂN VIỆT LÊN TIẾNG KÊU CỨU TỪ TRẠI GIAM NAM DƯƠNG
Thuyền trưởng một tàu cá VN đã lên tiếng kêu gọi dư luận quốc tế sớm can thiệp để ông và 50 ngư dân Việt sớm được trả tự do sau một năm bị nhà cầm quyền Indonesia giam giữ.
Trong thông điệp gửi đi từ trại giam trên đảo Natuna, thuyền trưởng Nguyễn Văn Vĩ cho biết là ông bị bắt giữ vào ngày 3/5 năm ngoái. Ông Vĩ nhắc nhở giới lãnh đạo VN là nên có hành động gì đó để đòi lại công bằng và bảo vệ các đồng bào của mình. Ông Vĩ nói thêm là không chỉ riêng ông mà rất nhiều ngư dân Việt đang bị nhà cầm quyền Hà Nội không ngó ngàng gì tới, điển hình như tòa đại sứ VN không hề tham dự các phiên xử của họ, bất chấp là các ngư dân và gia đình họ ở VN đã liên tục gửi thư cầu cứu lên bộ ngoại giao và các cơ quan thẩm quyền của VN.
CÁ CHẾT TRẮNG ĐẬP BÌNH HÀ THUỘC TỈNH BÌNH PHƯỚC
Trong mấy ngày qua, hàng chục tấn cá loại lớn, có con nặng hơn 7 ký, đã nổi lên chết trắng đập Bình Hà, thuộc huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, với mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.
Đây là đập chứa nước chống hạn hán, rộng khoảng 20 mẫu, với một công ty đồng ý thuê lại để nuôi tôm cá. Hiện tượng cá chết bắt đầu từ chiều tối thứ Hai 23/4 vừa qu, với hơn 20 tấn cá sắp đến lúc thu hoạch nổi lên chết trắng đập, với trọng lượng từ 3 đến 7 ký mỗi con.
Giới hữu trách huyện Bù Gia Mập đã xuống lấy mẫu nước để kiểm nghiệm, trong khi người dân kéo đến giúp vớt cá và mang đi tiêu hủy để tránh ô nhiễm môi trường.
TRUNG QUỐC LÊN KẾ HOẠCH DẬP TẮT Ý ĐỒ LY KHAI CỦA ĐÀI LOAN
Bắc Kinh vào hôm qua khoe khoang là đang có những bước kế tiếp nhằm dập tắt ý đồ ly khai khỏi Hoa Lục của người dân Đài Loan.
Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, một quan chức đặc trách Đài Loan của Trung Quốc tuyên bố những cuộc tập trận bắn đạn thật ở eo biển Đài Loan trong thời gian qua là để cảnh cáo người dân Đài Loan chớ nên coi thường lời đe dọa thống nhất bằng vũ lực của nước này. Quan chức này cho biết là Trung Quốc sẽ có những hành động tiếp theo nếu Đài Loan tiếp tục theo đuổi việc ly khai.
Cần biết là vào hôm thứ Ba 24/4, bộ quốc phòng Đài Loan loan báo sẽ mở cuộc tập trận với giả định là quân Trung Cộng sẽ đổ bộ lên đảo quốc này.
THƯỌNG VIỆN CANADA LÊN ÁN TRUNG QUỐC GÂY HẤN Ở BIỂN ĐÔNG
Thượng viện Canada vào hôm qua đã thông qua nghị quyết chỉ trích thái độ hiếu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông.
Nghị quyết thẳng thừng tố cáo sự bành trướng quân sự và thái độ thù địch của Trung Quốc đối với thể giới trong vấn đề Biển Đông, đồng thời kêu gọi các bên tranh chấp phải tôn trọng quyền tự do hàng hải tại vùng biển này.
Cần biết là ngôn từ cứng rắn trong nghị quyết là một trường hợp hiếm thấy của quốc hội Canada, đặc biệt là trong bối cảnh chính phủ Canada đang mở các cuộc đàm phán về mậu dịch với Trung Quốc.
HẠM ĐỘI NGA TẬP TRẬN TRONG VÙNG BIỂN SYRIAAudio Player

Hạm đội Hắc Hải của Nga đã mở cuộc tập trận trên biển Địa Trung Hải, sát Syria, nhằm bày tỏ quyết tâm bảo vệ chế độ Bashir al-Assad sau cuộc oanh kích dữ dội của liên quân Anh – Pháp – Mỹ.
Tham gia cuộc tập trận này là các chiến hạm hạng nặng của hạm đội Hắc Hải được điều động đến vùng biển này vào tuần trước. Sau khi kết thúc, các chiến hạm này sẽ tiếp tục hiện diện ờ vùng biển này để đề phòng liên quân Tây phương mở các đợt oanh kích mới vào Syria.

No comments:

Post a Comment