Thursday, April 12, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 12 tháng 4 năm 2018

Tin Tức

THÊM BA NHÀ ĐẤU TRANH BỊ HÀ NỘI KẾT ÁN TÙ
Theo thông báo của tòa án, phiên xử hai nhà đấu tranh Nguyễn Viết Dũng và Vũ Văn Hùng đã diễn ra vào sáng hôm nay, với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Phiên toà của Nguyễn Viết Dũng, 32 tuổi, đã kết thúc ngắn ngủi sau chưa đầy 3 giở đồng hồ xét xử, với kết quả là bản án 7 năm tù và 5 năm quản chế, theo điều 88 Bộ luật hình sự. Đồng thời, mặc dù là phiên toà công khai, thân phụ của anh Dũng là người duy nhất trong gia đình được vào tham dự .

Thầy giáo Vũ văn Hùng bị đem ra xử ở quận Thanh Xuân, Hà Nội , với bản án 1 năm tù giam vì tội “cố ý gây thương tích” theo điều 104 của Bộ Luật Hình Sự. Người đại diện cho ông Hùng, luật sư Ngô Anh Tuấn yêu cầu hoãn phiên tòa vì ông đang bận biện hộ cho Nguyễn Viết Dũng ở Nghệ An, nhưng tòa không chịu nên phiên tòa xử thầy Vũ văn Hùng không có luật sư bào chữa.
Đây không phải là lần đầu tiên hai nhà đấu tranh này bị bắt giam và bị án tù. Vào năm 2015, Nguyễn Viết Dũng, còn có tên là Dũng Phi Hổ, bị tòa án Nghệ An tuyên án 15 tháng tù vì mặc bộ quân phục VNCH tham gia cuộc tuần hành phản đối việc đốn hạ hàng ngàn cây xanh ở Hà Nội. Trong khi đó thì thấy giáo Vũ Văn Hùng từng bị bắt giam và đi tù 2 lần. Lần đầu tiên là vào năm 2007 khi cho một người bạn mượn một tài liệu về tình hình nhân quyền và dân chủ tại VN. Đến năm 2008, ông bị bắt giữ cùng với 9 người khác khi treo cờ ở cầu Thăng Long, nội dung kêu gọi đa nguyên đa đảng.
Đồng thời bà Trần thị Xuân, 41 tuổi, đã bị mang ra xử theo điều 79 BLHS và bị bản án 9 năm tù giam và 5 năm quản chế. Bà Xuân là một nhà hoạt động xã hội, và là người tranh đấu mạnh mẽ cho quyền lợi của các nạn nhân Formosa. Đặc biệt là trong vụ này tòa đã không cho gia đình biết để tham dự. Thông báo xử được đưa ra ở tòa án Hà Tĩnh sau khi kết thúc.
Cần nhắc lại là trong vòng một tuần qua, hàng loạt nhà đấu tranh tại VN đã bị bạo quyền VN kết án nặng nề, với các cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”, trong số đó có LS Nguyễn Văn Đài bị tuyên án 15 năm tù.
LỰC LƯỢNG HẢI CẢNH VIỆT NAM SẼ ĐƯỢC PHÉP NỔ SÚNG ĐỂ BẢO VỆ HẢI PHẬN
Trước làn sóng ngư dân VN liên tục bị giặc Tàu tấn công cướp bóc trên Biển Đông, nhà cầm quyền VN đang cân nhắc đến việc cho phép lực lượng hải cảnh nổ súng để bảo vệ ngư dân và chủ quyền của mình.
Dự luật này được đệ trình lên quốc hội VN vào hôm thứ Ba 10/4, và dự trù sẽ được biểu quyết vào cuối năm nay. Nếu được thông qua, đạo luật này sẽ cho phép lực lượng tuần duyên VN cứng rắn hơn trong vùng biển tranh chấp với Trung Cộng, kể cả việc nổ súng nếu như tính mạng bị đe dọa.
Dự luật này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi có thông tin là nhà cầm quyền VN đang âm thầm gia tăng lực lượng gọi là “ngư dân tự vệ” để chống trả lại làn sóng tấn công của giặc Tàu ở Biển Đông.

THÊM MỘT NGƯỜI DÂN BỊ ĐÁNH TRỌNG THƯƠNG TRONG ĐỒN CÔNG AN

Một người đàn ông 40 tuổi ở tỉnh Thái Bình đang nằm hôn mê trong bệnh viện vì chấn thương não bộ sau khi bị công an bắt giam 4 ngày.
Được biết là vào ngày 4/4 vừa qua, người đàn ông này bị công an huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, áp giải về đồn sau khi bị bắt quả tang đang đánh bạc tại nhà một người bạn. Đến sáng ngày 8/4 thì gia đình nhận được tin ông được đưa đến bệnh viện Thái Bình trong tình trạng hôn mê vì chấn thương não bộ.
Ông Nguyễn Đức Lân, chú ruột nạn nhân, cho biết là các bác sĩ cho biết là khi nhập viện, trên người nạn nhân có nhiều vết thương bầm tím, ở cổ có vết lằn do dây siết. Trong khi đó thì trưởng công an huyện Tiền Hải, từ chối trả lời câu hỏi của báo chí về vụ này.
HOA KỲ CÁO BUỘC VIỆT NAM TIẾP TAY TRÁO ĐỔI XUẤT XỨ HÀNG HÓA TRUNG QUỐC
Chính phủ Hoa Kỳ lên tiếng cáo buộc các công ty VN và một số nước đã tiếp tay tráo đổi các nhãn hiệu sắt thép của Trung Quốc để xuất sang Hoa Kỳ.
Nhật báo Wall Street vào hôm thứ Ba 10/4 cho biết là tại vùng ven Sài Gòn có hàng chục cơ xưởng chuyên nhập sắt thép về từ Trung Quốc, thay bằng nhãn hiệu VN, sau đó xuất sang Hoa Kỳ và các nước khác. Theo bản tin nói trên thì trong vòng 20 năm qua, một số công ty VN đã xử dụng thủ thuật này, khiến VN trở thành một trong những nước xuất cảng sắt thép nhiều nhất cho thị trường Hoa Kỳ.
Vào hôm qua, các công ty VN và Trung Quốc đều bác bỏ cáo buộc nói trên, và tuyên bố là họ đã tuân thủ quy luật tự do thương mại trên toàn cầu, có nghĩa là mua nguyên liệu rẻ nhất, biến chúng thành sản phẩm tốt hơn và đặc biệt là dễ bán hơn trên thị trường quốc tế.
VẬN TẢI CƠ QUÂN SỰ LÂM NẠN Ở ALGERIA: 257 NGƯỜI THIỆT MẠNG
Bộ quốc phòng Algeria cho biết là ít nhất 257 người đã thiệt mạng trong vụ rớt máy bay quân sự ở miền bắc đất nước này.
Thảm kịch này xảy ra chỉ vài giờ sau khi chiếc vận tải cơ cất cánh từ phi trường quân sự Boufarik, gần thủ đô Algiers vào hôm qua. Đa số những hành khách trên máy bay là binh sĩ và thân nhân của họ. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ rớt máy bay này.

LIÊN MINH ĐÒI ĐỘC LẬP CHO ĐÀI LOAN KÊU GỌI TRƯNG CẦU DÂN Ý

Một số đảng phái tại Đài Loan đã thành lập liên minh đòi độc lập cho Đài Loan, và đề nghị tổ chức trưng cầu dân ý trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng sức ép để thống nhất lãnh thổ.
Liên minh này lấy tên là Formosa, tức tên cũ của hòn đảo Đài Loan. Trong buổi lễ ra mắt vào hôm Chủ nhật 8/4 ở thành phố Cao Hùng, cựu tổng thống Lý Đang Huy 95 tuổi kêu gọi người dân Đài Loan hãy cất lên tiếng nói để thế giới biết rõ ý nguyện độc lập của mình.
Liên minh Formosa đề nghị hủy bỏ quốc hiệu Trung hoa Dân quốc, thay vào đó là Cộng hòa Đài Loan, trở thành một quốc gia riêng, thoát ly khỏi gia đình Trung Hoa.
MỸ – PHÁP SẼ OANH KÍCH SYRIA, BẤT CHẤP ĐE DỌA CỦA NGA
Các quốc gia Tây phương, đứng đầu là Hoa Kỳ và Pháp, đang chuẩn bị oanh kích Syria để trừng phạt việc tàn sát dân lành bằng vũ khí hóa học.
Vào hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi điện thảo luận với Thủ tướng Anh Theresa May, và hai bên đều đồng ý phải ngăn chận quân đội Syria xử dụng các vũ khí hóa học. Trước đó Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng tái khẳng định quyết tâm trừng trị chế độ Bashir al-Assad, sau khi chính phủ Nga phủ quyết quyết định của Hội đồng Bảo an LHQ về việc lên án chế độ Syria.
Người ta tin rằng liên minh Hoa Kỳ – Pháp sẽ mở các cuộc oanh kích Syria trong hai ngày tới, sau khi Tổng thống Trump tuyên bố hủy bỏ chuyến công du Nam Mỹ để giải quyết vấn đề Syria.

MIẾN ĐIỆN KẾT ÁN TÙ 7 BINH SĨ VỀ TỘI TÀN SÁT NGƯỜI ROHINGYA

Tòa án quân sự Miến Điện vào hôm thứ Ba đã tuyên án 10 năm tù đối với 7 quân nhân về tội sát hại sắc dân Rohingya, trong số đó có 4 sĩ quan nhưng không rõ cấp bậc.
Các bản án nói trên liên quan đến vụ thảm sát ở ngôi làng Inn Dinn, thuộc tỉnh Arakan, mà các phóng viên Reuters đã thu thập được chi tiết. Mặc dù thừa nhận là các binh sĩ đã gây ra vụ thảm sát nói trên, nhưng quân đội Miến khẳng định chỉ có 10 người Rohingya bị hành quyết.
Tuy nhiên sau khi kết án 10 binh sĩ nói trên, nhà cầm quyền Miến Điện vẫn chưa chịu trả tự do cho hai phóng viên Reuters đã làm phóng sự về vụ thảm sát nói trên. Cả hai đang bị truy tố tội “tiết lộ bí mật quốc gia”, và có thể lãnh án đến 14 năm tù nếu bị kết tội.

No comments:

Post a Comment