Sunday, April 1, 2018

Tin tức ngày Chủ Nật, 01.04.2018

Tin Tức

Hà Nội xảy ra 4 vụ cháy nghiêm trọng trong cùng một ngày
Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho hay vào hôm qua, thứ bảy 31/3, cả nước xảy ra 5 vụ cháy, trong đó có 4 vụ ở Hà Nội.
Vụ cháy đầu tiên tại Hà Nội xảy ra lúc 3g30 sáng tại xưởng sản xuất chổi rộng khoảng 70 m2 ở phường Phú Lương (quận Hà Đông). Cơ quan chức năng huy động 20 người và 3 xe cứu hoả đến dập lửa; đám cháy đã được khống chế sau 45 phút.

Vụ cháy thứ 2 xảy ra vào khoảng 1g30 trưa tại chợ Quang, phường Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội. Chợ này rộng khoảng 1.600m2, gồm 2 tầng. Tầng 1 gồm 90 gian hàng; tầng 2 gồm các phòng tập thể thao. Đám cháy rất lớn và đã được khống chế lúc 4g30 chiều.
Vụ cháy thứ ba, trong lúc lửa đang bùng lên dữ dội ở chợ Quang thì tại bãi đậu xe ở phường Việt Hưng (quận Long Biên) có 3 ô tô bỗng phát cháy; 9 người và 4 xe cứu hoả đã dập tắt đám cháy sau 45 phút.
Vụ cháy thứ tư ở Hà Nội xảy ra lúc 3g30 chiều tại căn nhà trên phố Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng). Địa phương đã huy động 17 người và 2 xe chữa cháy đến hiện trường để khống chế ngọn lửa.
Đám cháy tại Chợ Quang bùng phát dữ dội và nhanh chóng cháy lan sang các nhà dân liền kề, cột khói bốc lên cao hàng trăm mét, thiệt hại rất nghiêm trọng, nhiều tiểu thương khóc nức nở khi các gian hàng bị thiêu rụi, lực lượng Phòng cháy chữa cháy khó tiếp cận do địa hình hẹp.
Điều may mắn là các đám cháy không gây thiệt hại về người
Vụ ‘Út trọc’ bị bắt đã lâu, nay mới được Bộ Quốc phòng công bố
Thứ năm 29/3, trong cuộc họp báo quý I của Bộ Quốc phòng, đại tá Nguyễn Văn Đức, cục trưởng Cục Tuyên huấn, cho biết thượng tá Đinh Ngọc Hệ, biệt danh “Út trọc”, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn, đang bị Bộ Quốc phòng khởi tố điều tra, và Bộ Quốc phòng có thể sẽ chính thức công bố những tin tức về vụ án kinh tế này trong tháng 4/2018 về vụ “Út trọc” và vài ba vụ bắt bớ khác liên quan đến vụ “Út trọc”. Tai tiếng lớn nhất của Tổng công ty Thái Sơn thời “Út trọc” làm chủ tịch là các dự án BOT, BT và cả PPP, với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng nhưng tiềm ẩn rất nhiều khuất tất về tính chính danh trong liên danh thực hiện dự án.
Theo sự tiết lộ của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa thì Út Trọc đã bị bắt trong khoảng thời gian bắt “Vũ Nhôm”. Vì trong cuộc gặp mặt các cán bộ quân đội cấp tướng nghỉ hưu tại Đà Nẵng vào ngày 21-12-2017, ông Trương Quang Nghĩa có nói: «Ở đây có “Vũ nhôm” thì ở ngoài Bắc có “Út trọc”, đều là thượng tá cả, Quân đội vừa xử lý, bắt “Út trọc” rồi».
Vụ “Vũ Nhôm” và “Út trọc” có thể không đơn thuần là vụ án kinh tế. Có luồng dư luận cho biết “Vũ Nhôm” và “Út trọc” là hai đệ tử và cũng là hai “sân sau” của cùng một quan chức cao cấp trong đảng CSVN.
Các nước hạ lưu sông Mekong có kế hoạch hợp tác đầu tư 66 tỉ đô la
Thứ bảy 31/03 tại Hà Nội, trước khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng sông Mêkông mở rộng lần thứ 6, các nhà lãnh đạo sáu quốc gia đã thông qua một kế hoạch đầu tư đầy tham vọng, với 227 dự án có tổng vốn 66 tỉ đô la cho 5 năm tới. Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB) đóng góp ít nhất 7 tỉ đô la, số còn lại từ các chính phủ và tư nhân.
Chương trình Hợp tác Tiểu vùng sông Mêkông mở rộng được Ngân hàng Phát triển Á châu khởi xướng từ năm 1992, đến nay đã huy động được 21 tỉ đô la, đa số dành cho các dự án hạ tầng.
Thêm nhiều đối tượng bị trừng phạt vì vi phạm luật chế tài Bắc Hàn của LHQ
Để tăng thêm áp lực lên Bắc Hàn trước cuộc gặp gỡ của Kim Jong Un với Tổng thống Nam Hàn và Tổng thống Mỹ vào tháng 4 và tháng 5 sắp tới, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, vào ngày 30/3, theo đề nghị của Hoa Kỳ đã liệt kê vào danh sách chế tài 21 công ty vận tải hàng hải, trong đó có 5 công ty có trụ sở tại Trung cộng; 15 tàu thuyền của Bắc Hàn, 12 tàu của các quốc gia khác, và một người mang quốc tịch Đài Loan. Sự việc này nhằm chấm dứt hoạt động bất hợp pháp của Bắc Hàn trong việc mua dầu và bán than đá. Dù Tổng thống Hoa Kỳ đồng ý gặp ông Kim Jong Un, nhưng vẫn chủ trương áp lực và chế tài Bắc Hàn tối đa.
Nga tiếp tục trục xuất thêm 59 nhân viên ngoại giao từ 23 nước Âu Châu
Ngày 30/3, Nga lại tiếp tục trục xuất 59 nhà ngoại giao của 23 quốc gia Tây phương và loan báo có thể trục xuất thêm các nhà ngoại giao của 4 nước nữa liên quan đến vụ cựu điệp viên hai mang người Nga là Sergei Skripal và cô Yulia con gái bị đầu độ tại Anh. Anh, Mỹ và rất nhiều quốc gia Tây phương đã đồng thanh kết án Nga là thủ phạm vụ đầu độc này mà Nga hoàn toàn phủ nhận.
Sau vụ đầu độc nói trên, Anh đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, Mỹ Trục xuất 66, 24 nước Tây phương khác đã trục xuất 110. Để trả đũa, Nga cũng trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh, 66 nhà ngoại giao Mỹ, và 59 nhà ngoại giao của 23 nước Âu Châu như đã nói trên.
Nga còn ra tối hậu thư cho Anh là trong vòng 1 tháng phải cắt giảm số nhân viên ngoại giao tại Nga xuống tương đương số nhà ngoại giao Nga ở Anh.
Tin tặc Nga bị dẫn độ về Mỹ
Ông Yevgeniy Nikulin, người Nga, 30 tuổi, là cư dân Moscow, đã bị Bộ Tư pháp Mỹ tố cáo tội tin tặc tấn công 3 công ty công nghệ Mỹ là LinkedIn, Dropbox và Formspring vào năm 2012, ngoài ra còn xâm nhập các máy tính cá nhân của hơn 100 triệu người tại Mỹ. Nikulin đã bị bắt ở Prague (Tiệp Khắc) vào năm 2016 và đã bị Bộ trưởng Tư pháp của nước này quyết định dẫn độ tới Mỹ bất chấp Nga đòi dẫn độ nghi phạm về Nga xét xử.
Ngày 30/3, trong phiên xử tại tòa án liên bang Hoa Kỳ ở San Francisco, Nikulin đã hoàn toàn khai vô tội như đã khai tại Tiệp Khắc trước đó.

No comments:

Post a Comment