Friday, April 27, 2018

Tin Tức ngày thứ Sáu, 27.4.2018

Tin Tức

ỦY BAN TÔN GIÁO HOA KỲ MUỐN LIỆT KÊ VIỆT NAM VÀO DANH SÁCH CPC
Vào hôm qua, Ủy ban Tự do Tôn giáo Hoa Kỳ đề nghị bộ ngoại giao đưa VN trở lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt vì Hà Nội đã đàn áp nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo trong năm 2017.
Được gọi tắt là CPC, các nước bị liệt tên trong danh sách đen này sẽ bị cắt giảm các khoản viện trợ và một số quan chức dính líu đến các vụ đàn áp tôn giáo sẽ bị cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Vào năm 2004, VN đã bị chính phủ George Bush liệt tên vào danh sách CPC, nhưng đến năm 2006 thì được xóa tên trong thời gian đàm phán để gia nhập Tổ chức Mậu dịch Thế giới (WTO).
Trong phúc trình mới nhất, Uỷ ban Tôn giáo Hoa Kỳ trưng ra các bằng chứng đàn áp tôn giáo của Hà Nội, điển hình là giới công an đã giả dạng côn đồ để hành hung những giáo hội không thuộc hệ thống tôn giáo quốc doanh và cưỡng chiếm các trụ sở tôn giáo như chùa Liên Trì ở Sài Gòn và tu viện Thiên An ở Huế.
Ngoài ra, phúc trình cũng nêu đích danh nhóm côn đồ có tên gọi là “hội Cờ Đỏ” vào năm ngoái đã tấn công hành hung các tín đồ Công giáo ở các tỉnh Đồng Nai và Nghệ An.


INDONESIA LẠI BẮT GIỮ THÊM 2 TÀU CÁ VIỆT NAM

Giới hữu trách Nam Dương đã bắt thêm hai tàu cá VN với cáo buộc xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận Nam Dương.
Vụ bắt giữ mới nhất này diễn ra vào hôm thứ Tư 25/4 tại một vị trí gần đảo Natuna, với 21 ngư dân Việt bị áp tải về nơi giam giữ trên đảo này. Theo lời kể của tuần duyên Nam Dương thì khi bị phát giác, hai tàu cá Việt đã tăng tốc bỏ chạy trước khi bị bắt.
Cần nhắc lại là trong mấy năm qua, đã có hàng trăm tàu cá VN bị bắt giữ ở Nam Dương, thậm chí là còn bị tuần duyên nổ súng bắn trọng thương trong các cuộc truy đuổi. Vào hôm thứ Tư, một số ngư dân VN đã lên tiếng cầu cứu dư luận thế giới vì bị Nam Dương bỏ tù gần một năm qua.
NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI GỬI VỀ NƯỚC HƠN 13 TỶ RƯỞI MỸ KIM
Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (World Bank) thì khối người Việt ở hải ngoại đã gửi về VN hơn 13 tỷ rưởi Mỹ kim trong năm 2017.
Cũng theo phúc trình của World Bank thì trong vòng 25 năm qua, lượng ngoại tệ mà người Việt hải ngoại gửi về trong nước đã gia tăng gấp 100 lần, từ 140 triệu Mỹ kim trong năm 1993, lên đến hơn 13 tỷ rưởi vào năm nay. Phúc trình cho biết thêm là hơn một nửa lượng ngoại tệ này là đến từ người Việt ở Mỹ, kế đó là Úc, Canada, Đức và Pháp.

HƠN 45% ĐÀN ÔNG VIỆT NAM ĐANG NGHIỆN THUỐC LÁ

Theo nghiên cứu của tổ chức HealthBridge Foundation VN thì hơn 45% đàn ông Việt đang nghiện thuốc lá, với giới người nghèo là những người hút thuốc nhiều nhất.
Các dữ liệu nói trên được công bố trong buổi hội thảo về “tác hại thuốc lá” diễn ra tại Sài Gòn vào tuần trước. Bà Phạm Thị Hoàng Anh, giám đốc tổ chức nói trên, còn báo động là thành phần hút thuốc lá ở VN ở độ tuổi rất trẻ. Chính vì thế, các quan chức VN trong hội thảo kêu gọi gia tăng thêm mức thuế thuốc lá, kèm theo lời biện hộ là mức thuế 35% hiện nay của VN là quá thấp so với các nước trong khu vực.

VIỆT NAM SẼ XÂY THÊM HAI NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN Ở MIỀN NAM

Nhà nước VN vừa chấp thuận cho tổng công ty Điện lực VN xây dựng hai nhà máy nhiệt điện tại tỉnh Đồng Nai, với tổng công suất 1500 MegaWatt và tổng chi phí xây dựng lên đến 1 tỷ rưỡi Mỹ kim.
Hai nhà máy điện này được đặt tên là Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, dự trù sẽ được khánh thành vào năm 2020 và 2021.
Cần biết là VN hiện có 26 nhà máy nhiệt điện, chạy bằng than đá, với tổng công suất 14 ngàn MegaWatt, và dự trù đến năm 2020 sẽ có thêm 15 nhà máy tương tự.
KHỐI ASEAN SẼ LÊN ÁN TRUNG QUỐC VỀ CÁC CĂN CỨ Ở BIỂN ĐÔNG
Giới truyền thông Nhật tiết lộ là khối ASEAN sẽ đưa ra một bản tuyên bố chung, nội dung lên án Trung Quốc đã thiết lập căn cứ quân sự trên các hải đảo ở Biển Đông.
Theo các nguồn tin này, bản tuyên bố chung của ASEAN sẽ được công bố sau khi chấm dứt hai ngày hội họp của khối này tại Singapore. Nếu nguồn tin này chính xác thì đây là lần đầu tiên khối ASEAN bày tỏ sự bất mãn của mình trước việc bành trướng quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông.
Cần nói thêm, Singapore hiện giữ chức chủ tịch luân phiên của khối ASEAN. Vào năm ngoái, khối này không thể đưa ra một bản tuyên bố chỉ trích Trung Quốc vì khi ấy chủ tịch luân phiên là Philippines đang ngả về phía Trung Quốc.

TRUNG QUỐC PHẢN ĐỐI CÁC CHỈ TRÍCH CỦA G7 VỀ BIỂN ĐÔNG

Bộ ngoại giao Trung Quốc vào hôm qua đã mạnh mẽ phản đối bản tuyên bố chung của khối G7, nội dung lên án nhà cầm quyền Trung cộng là thủ phạm gây ra các căng thẳng hiện nay ở Biển Đông.
Cần biết là vào hôm thứ Hai 23/4, khối Thất cường, gồm Anh – Mỹ – Pháp – Đức – Ý – Nhật và Canada, đã đưa một bản tuyên bố phản đối Trung Quốc đã có những hành vi gây mất ổn định trong khu vực Biển Đông, điển hình như việc xây dựng các căn cứ quân sự trên cảo đảo nhân tạo. Bản tuyên bố chung đề nghị Biển Đông phải là vùng biển phi quân sự.
Trong lời phản đối vào hôm qua, bộ ngoại giao Trung Cộng lên án khối G7 là “vô trách nhiệm”, “không tôn trọng sự thật”, và “có ác ý với Trung Cộng”.
KHÔNG QUÂN TRUNG QUỐC LẠI THỊ UY Ở EO BIỂN ĐÀI LOAN
Vào hôm qua, hàng chục chiến đấu cơ và oanh tạc cơ hạng nặng của Trung Quốc đã mở cuộc tập trận sát không phận Đài Loan nhằm dằn mặt phong trào đòi độc lập cho đảo quốc này.
Giới chức không quân Trung cộng tuyên bố cuộc thao diễn khả năng tác chiến vào hôm qua chỉ là một trong các cuộc diễn tập nhằm nâng cao năng lực bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ. Thế nhưng trong vòng mấy tuần qua, Trung Cộng đã liên tiếp tập trận bắn đạn thật tại eo biển Đài Loan, kể cả việc đưa mẫu hạm Liêu Ninh đến tham dự cuộc tập trận, với sự hiện diện của lãnh tụ Tập Cận Bình.
Để trả đũa và thách thức sự đe dọa của Trung Quốc, quân đội Đài Loan sẽ mở cuộc tập trận bắn đạn thật từ ngày 4 đến ngày 8/6 tới đây với mục tiêu được nêu rõ là sẽ quyế tâm đánh bại bất cứ cuộc tấn công nào từ Hoa Lục.

No comments:

Post a Comment