Thursday, April 5, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 05.04.2018

Tin Tức

Thưa quý thính giả, bất chấp làn sóng chống đối của các tổ chức nhân quyền quốc tế và quốc nội, bạo quyền Hà Nội vào sáng hôm nay vẫn mở phiên tòa xét xử 5 thành viên hội Anh em Dân chủ với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” gồm có: Luật sư Nguyễn Văn Đài, Kỹ sư Phạm Văn Trội, Mục sư Nguyễn Trung Tôn, Nhà báo Trương Minh Đức, Cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyễn và Bà Lê Thu Hà, cộng sự viên của LS Đài.
Cần biết là chỉ vài ngày trước khi trình diễn vở kịch xử án nói trên, tòa án Hà Nội đã ngăn cản, không cho phép thân nhân của họ được vào phòng xử án. Trong khi đó thì các tổ chức nhân quyền quốc tế và nhiều hội đoàn dân sự tại quốc nội đã ra các thông cáo bênh vực các nhà đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ nói trên. Chúng tôi sẽ theo dõi và thông báo ngay sau khi có kết quả phiên xử với nhiều phần chắc là đã được nhà cầm quyền định sẵn.
Vâng, mời quý thính giả theo dõi phần Tin tiếp theo sẽ được Đồng Tâm&Vân Khanh trình bày sau đây.
CSVN ĐANG GIAM GIỮ GẦN 100 TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM
Theo thống kê mới nhất của tổ chức Ân xá Quốc tế thì CSVN đang giam giữ ít nhất là 97 nhà đối lập, với đa số đang bị ngược đãi và hành hạ trong tù.
Số liệu mới nhất này được công bố chỉ một ngày trước khi tòa án Hà Nội mở phiên tòa xét xử 5 thành viên thuộc hội Anh em Dân chủ, đứng đầu là Luật sư Nguyễn Văn Đài.
Ông James Gomez, giám đốc chi nhánh Ân xá Quốc tế tại Đông Nam Á, tuyên bố VN là nơi có nhiều tù nhân lương tâm nhất thế giới. Ông Gomez khẳng định 97 tù nhân lương tâm, mà Ân xá Quốc tế liệt kê ra, là những người bị mất đi tự do chỉ vì họ cổ vũ cho việc cải thiện nhân quyền tại VN. Điều tệ hại hơn nữa là con số 97 tù nhân này có thể thấp hơn so với thực trạng đàn áp tại VN.
HAI TÀU CÁ VN BỊ ĐÂM CHÌM TRÊN BIỂN NGHỆ AN
Trong khi đang đánh cá ở ngoài khơi tỉnh Nghệ An, hai tàu cá VN đã bị một tàu sắt lao đến húc chìm, khiến 7 ngư dân bị trọng thương.
Vụ tấn công vô nhân đạo này diễn ra vào 10 giờ sáng hôm qua tại một vùng biển thuộc huyện Quỳnh Lưu tỉnh Nghệ An. Chiếc tàu sắt đã bỏ chạy rất nhanh nên các ngư dân Việt không nhìn thấy được tên tàu hay các ký hiệu gì. Thế nhưng một số tờ báo lề đảng loan tin tai nạn này là do hai tàu cá Việt đã húc vào nhau, chứ không phải bị cái mà nhà cầm quyền VN gọi là “tàu lạ” đâm chìm.
CẦU CỨU LÍNH CỨU HỎA CỦA TÀU ĐỂ DẬP TẮT HỎA HOẠN Ở MÓNG CÁI
Nhà cầm quyền thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, vào hôm qua đã cầu cứu lực lượng cứu hỏa Trung Quốc băng qua biên giới để dập tắt trận hỏa hoạn tại khu công nghiệp Hải Yên.
Trong cuộc họp báo vào tối hôm qua, giới chức thành phố Móng Cái thừa nhận vụ nhờ vả lực lượng cứu hỏa Trung Quốc, với lời biện hộ là đám cháy quá lớn, vượt quá khả năng khống chế của lính cứu hỏa VN, và lực lượng Trung Quốc đồn trú rất gần, đồng thời có nhiều thiết bị tối tân hơn.
Được biết là sau khi ngọn lửa bộc phát từ kho chứa bông vải rộng gần một mẫu, giới chức tỉnh Quảng Ninh đã điều động hàng chục xe cứu hỏa và 800 nhân viên trong khi phía Trung Quốc cũng điều thêm 14 xe cứu hỏa sang giúp. Nhưng đến rạng sáng hôm nay, mới có thể dập tắt được đám cháy.
VN SẼ TĂNG THUẾ NHIÊN LIỆU ĐỂ TRẢ NỢ CÔNG VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
Nhà cầm quyền VN sẽ gia tăng mức thuế đánh trên xăng dầu vào tháng 7 tới đây, với mục đích có thêm tiền thanh toán các khoản nợ đáo hạn và bảo vệ môi trường.
Quyết định này do bộ tài chánh VN loan báo vào hôm qua, theo đó thì mức thuế môi trường đánh trên xăng dầu sẽ tăng thêm 33%, lên mức 4 ngàn đồng mỗi lít. Bà Vũ Thị Mai, thứ trưởng tài chánh, cho biết việc tăng thuế là một phần trong kế hoạch cải tổ ngân sách đang bị thâm thủng nặng vì chi nhiều hơn thu.
Tuy nhiên một số chuyên gia kinh tế lo ngại là hành động này sẽ làm gia tăng tỷ lệ lạm phát, gây thêm khó khăn cho giới doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp giao thông vận tải.
ĐỆ ĐƠN KIỆN HOA KỲ VỀ VỤ TĂNG THUẾ ĐÁNH TRÊN CÁ TRA VIỆT
Hiệp hội Chế biến và Xuất cảng Thủy sản VN (gọi tắt là VASEP) sẽ đệ đơn kiện lên tòa án Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, nội dung phản đối mức thuế mà Hoa Kỳ đánh trên loại cá ba sa nhập từ VN.
Trả lời báo chí vào hôm qua, 4/4, ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký VASEP, cho biết là hiệp hội đã thuê mướn nhiều luật sư nổi tiếng tại Mỹ để đệ đơn kiện lên tòa án vào tuần này.
Cần nhắc lại là vào ngày 20/3 vừa qua, bộ thương mại Hoa Kỳ công bố kết quả thẩm tra lần thứ 13 đối với các loài cá da trơn nhập từ VN. Dựa trên kết quả này, bộ này quyết định đánh thuế 3.87 Mỹ kim mỗi ký cá của VN.
HOA KỲ VÀ TRUNG QUỐC ĐỀU CÓ KẾ HOẠCH TẬP TRẬN Ở BIỂN ĐÔNG
Hải quân Hoa Kỳ đang lên kế hoạch mở cuộc tập trận ở Biển Đông chỉ vài giờ sau khi Trung Quốc loan báo là sẽ tập trận từ ngày 5/4 đến ngày 11/4, với sự tham gia của hàng không mẫu hạm Liêu Ninh.
Theo thông tấn xã UPI thì hải đội hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt sẽ rời cảng Singapore để tham gia vào cuộc tập trận sắp tới của Hoa Kỳ và một số quốc gia đồng minh.
Trong khi đó thì tờ Hoàn cầu Thời báo, cái loa tuyên truyền bằng Anh ngữ của Trung Quốc, cho biết là cuộc tập trận tại Biển Đông trong tuần này là nhằm gia tăng khả năng tác chiến của mẫu hạm Liêu Ninh. Tổng cộng có khoảng 40 chiến hạm Trung Quốc sẽ tham gia vào cuộc tập trận kéo dài một tuần lễ nhằm chứng tỏ sức mạnh của hải quân Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment