Sunday, April 15, 2018

Tin Tức Chủ Nhật 15.04.2018

Tin Tức

Công an Đồng Nai nói đã giải cứu nhiều phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc
Thứ sáu 13/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết cơ quan này đã kết hợp với Cục Cảnh sát hình sự thuộc Bộ Công An giải cứu được một số phụ nữ Việt Nam bị lừa bán sang Trung Quốc. Theo lời kể của một phụ nữ tại huyện Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai, thì vào giữa tháng 5/2015, khi đi xe buýt từ Đồng Nai về Sàigòn, một phụ nữ tên Mai làm quen và mời chị sang Trung Quốc làm việc với mức lương 15 triệu đồng/tháng khiến chị đã đồng ý theo Mai sang Trung Quốc. Nhưng khi tới Trung Quốc, chị bị giao cho một người đàn ông và kể từ đó chị không còn liên lạc được với Mai, lúc này chị mới biết mình đã bị lừa bán sang Trung Quốc. Nhiều phụ nữ khác đã bị lừa sang Trung Quốc cách này hay cách khác và bị bán làm vợ hoặc bán vào các hoạt động mại dâm và bị hành hạ về nhiều mặt.
Tuy nhiên, Công an tỉnh Đồng Nai đã không cho biết họ đã cứu những phụ nữ bị lừa sang Trung Quốc bằng cách nào.

Hoa Kỳ và Đồng Minh tấn công Syria
Vào khoảng 9g00 tối thứ sáu 13/4 giờ Washington DC Hoa Kỳ, Pháp và Anh đã phát động cuộc tấn công vào những mục tiêu ở Syria. Mục đích cuộc tấn công này là để trừng phạt Tổng thống Al-Assad đã ra lệnh sử dụng vũ khí hóa học tại Douma, gần Damascus khiến hơn 40 người thiệt mạng.
Vào 4g00 sáng thứ bảy 14/4 giờ Syria, một số căn cứ quân sự và kho chứa vũ khí hóa học của thành phố Damascus, thủ đô Syria, đã bị nhiều hỏa tiễn của Mỹ và liên quân Anh, Pháp tấn công với những tiếng nổ lớn và tiếng máy bay gầm rú trên bầu trời Syria. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis khẳng định số hỏa tiễn được sử dụng vào vụ này nhiều gấp đôi cuộc tấn công vào sân bay quân sự Al-Shayrat của Syria hồi tháng 4 năm ngoái. Khi đó, Mỹ đã phóng 59 hỏa tiễn từ hai tàu khu trục ngoài khơi Syria. Truyền hình nhà nước Syria nói rằng các lực lượng vũ trang chính phủ đã bắn rơi khoảng 20 hỏa tiễn của Hoa Kỳ. Hiện chưa rõ con số thương vong, thiệt hại sau vụ tấn công.
Trong bài phát biểu mới đây, ông Trump khẳng định Mỹ sẽ duy trì các biện pháp đáp trả cho đến khi Tổng thống Assad ngừng sử dụng vũ khí hóa học.

Nga sẽ cung cấp thêm nhiều hệ thống hỏa tiễn S-300 cho Syria và một số quốc gia khác
.
Thứ bảy 14/4, sau loạt không kích của Mỹ, Pháp, Anh nhắm vào các cơ sở bị tình nghi chứa vũ khí hóa học của chế độ Damas, Tướng Serguei Roudskoi của Nga tuyên bố: Nga sẽ cung cấp thêm nhiều hệ thống hỏa tiễn S-300 cho Syria và một số quốc gia khác. Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học cho biết họ sẽ tiếp tục cuộc điều tra về khả năng chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học tại Douma. Liên Hiệp Châu Âu có thể tiếp tục trừng phạt kinh tế nhắm vào Damas, đồng thời kêu gọi tất cả các nước, đặc biệt là Nga, Iran, ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học.

Mỹ chỉ trở lại TPP khi các điều khoản cũ được cải thiện
Ngày 12/4 vừa qua, tại Tòa Bạch Ốc, trong một cuộc họp với các thống đốc và các nhà lập pháp, Tổng thống Donald Trump nói rằng Mỹ chỉ gia nhập Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), khi nào TPP cung cấp những điều khoản “tốt hơn đáng kể” so với các điều khoản đã có trước đây dưới thời Tổng thống Obama. Ông Trump cũng cho biết ông đã yêu cầu Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và cố vấn kinh tế của Tòa Bạch Ốc Larry Kudlow mở lại các cuộc đàm phán.
Hôm sau, 13/4, các nhà hoạch định chính sách ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đã bày tỏ hoài nghi về khả năng Mỹ tái gia nhập.

Cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Nhật tuần tới sẽ xoay quanh vấn đề hạt nhân Bắc Hàn Thứ sáu 13/4, một quan chức cao cấp trong chính phủ Hoa Kỳ cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ gặp nhau vào tuần sau tại điền trang Mar-a-Lago của ông Trump ở Palm Beach, bang Florida. Đây là lần thứ hai hai vị lãnh đạo Mỹ-Nhật gặp nhau tại Mar-a-Lago. Lần trước, ông Trump và ông Abe đã hội kiến tại đó vào tháng 2/2017, khi Bắc Hàn thử nghiệm phi đạn đạn đạo. Cuộc gặp này sẽ bàn về việc đối phó với chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn trước khi ông Trump gặp lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un vào tháng 5 tới, vì chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn cũng đe dọa an ninh của Nhật Bản và Nam Hàn.

Philippines và Trung Quốc đồng ý khai thác dầu chung tại Biển Đông
Thứ sáu 13/04, sau chuyến công du 4 ngày tại Trung Quốc, tổng thống Philippines Duterte thông báo đã đạt được một thỏa thuận với Bắc Kinh về việc tiến hành khai thác dầu chung tại một số khu vực ở Biển Đông. Từ khi lên cầm quyền, tổng thống Philippines Duterte chủ trương đặt sang một bên phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng Tài Thường Trực bác bỏ yêu sách chủ quyền trên gần trọn Biển Đông của Trung Quốc. Tổng thống Philippines hy vọng có được các thỏa thuận làm ăn hai bên cùng có lợi với Trung Quốc.
Thỏa thuận trên bị đông đảo chính giới Philippines phản đối dữ dội, vì họ lo ngại các thỏa hiệp của tổng thống Duterte có thể khiến Trung Quốc lấn tới và chủ quyền quốc gia sẽ bị xâm phạm.

Chiến hạm Nhật, Úc, Mỹ liên tiếp thăm Philippines
Thứ sáu 13/04, Khu trục hạm Akizuki của Lực Lượng Phòng Vệ Nhật Bản, được trang bị hỏa tiễn đạn đạo cùng với với 200 sĩ quan và thủy thủ đã ghé vịnh Subic của Philippines trong chuyến viếng thăm ba ngày. Trước đó 2 ngày, tức ngày 11/04, Hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt của Hoa Kỳ và hai tàu chiến của Úc cũng đến Manila đúng ngày Trung Quốc khởi sự cuộc tập trận hùng hậu chưa từng có tại Biển Đông. Ông Sung Kim, Đại sứ Hoa Kỳ tại Philippines tuyên bố: chuyến viếng thăm Philippines của hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt nhằm tái khẳng định cam kết của Mỹ là bảo vệ quyền tự do hàng hải tại Biển Đông, bất chấp tham vọng chủ quyền của Trung Quốc khiến các nước láng giềng và quốc tế lo ngại. Phía Philippines cũng xác định Hoa Kỳ vẫn tiếp tục là đồng minh của họ, bất chấp những chao đảo trong quan hệ song phương do tổng thống Duterte có xu hướng xích gần lại với Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment