Monday, April 2, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 02.04.2018

Tin Tức

VIỆT – HOA KÊU GỌI KIỀM CHẾ TRANH CHẤP Ở BIỂN ĐÔNG
Ngọai trưởng hai nước VN – Trung Quốc vào hôm qua cùng lên tiếng kêu gọi các nước hãy tỏ ra kiềm chế về các tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.
Lời kêu gọi này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi nhà cầm quyền Hà Nội ra lệnh đình chi khai thác dầu khí tại mỏ Cá Rồng Đỏ theo yêu cầu của Trung Quốc.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Hà Nội, Ngoại trưởng VN Phạm Bình Minh nói rằng hai nước Việt – Hoa cần kiểm soát các bất đồng và không nên gây thêm căng thẳng. Trong khi đó thì Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị, tuyên bố việc giải quyết các tranh chấp lãnh hải là điều rất quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ song phương một cách ổn định và lành mạnh.
Cần nói thêm là Trung Quốc không chỉ áp lực VN phải đình chỉ khai thác dầu khí mà còn ra lệnh cấm đánh cá tại Biển Đông trong vòng 3 tháng, với hàng loạt tàu bè VN bị giặc Tàu tấn công, cướp bóc ở vùng biển Hoàng Sa trong mấy tuần qua.
CHÁY CHUNG CƯ Ở SÀI GÒN, CƯ DÂN HỐT HOẢNG THÁO CHẠY
Hàng trăm cư dân vào chiều hôm qua đã hốt hoảng tháo chạy sau khi một ngọn lửa bốc ra từ chung cư cao 8 tầng ở quận 2 – Sài Gòn. Lý do dẫn đến cảnh hốt hoảng nói trên là vì bị ám ảnh bởi vụ hỏa hoạn của chung cư Carina vào hai tuần trước, với 13 người chết.
Theo tường thuật thì vụ cháy tại chung cư Parc Spring diễn ra vào lúc chiều Chủ nhật 1/4, ở phường Bình Trung Đông thuộc quận 2 – Sài Gòn. Nguyên nhân là do bị chập điện. Khi nghe tiếng còi ré lên từ hệ thống báo cháy, toàn bộ cư dân đã hốt hoảng tháo chạy, dẫn đến tình trạng vô cùng hỗn loạn. Rất may là lực lượng cứu hỏa kịp thời đến nơi để dập tắt ngọn lửa trong vòng 30 phút sau đó.
Trong khi đó thì một vụ hỏa hoạn diễn ra tại khu chợ Quang thuộc huyện Thanh Trì – Hà Nội vào chiều thứ Bảy 31/3 đã thiêu rụi ngôi chợ 2 tầng lầu, với hàng trăm tiểu thương lâm vào cảnh trắng tay. May mắn là không có ai bị thương tích gì trong trận hỏa hoạn này.
CÁC HÃNG MÁY BAY VN ĐỒNG LOẠT TĂNG GIÁ VÉ
Các hãng máy bay VN vào hôm qua đã đồng loạt tăng giá vé và các lệ phí, với lý do là bộ giao thông vận tải đã tăng giá dịch vụ tại các phi trường.
Theo loan báo của các hãng hàng không thì ngay cả giá vé máy bay của trẻ em cũng tăng thêm khoảng 75%, gần bằng vé người lớn. Ngoài ra các lệ phí như chuyển đổi chuyến bay cũng tăng gần gấp đôi.
Vào tháng trước, bộ giao thông vận tải VN quyết định tăng lệ phí xử dụng các phi trường. Theo quyết định này thì kể từ ngày 1/4, các phi trường lớn sẽ tăng lệ phí thêm 5 ngàn đồng đối với mỗi hành khách. Và sau ngày 30/6 thì sẽ tăng thêm 15 ngàn đồng nữa. Ngoài ra lệ phí kiểm tra hành lý cũng tăng thêm 6 ngàn đồng đối với mỗi hành khách. Chính vì thế, các hãng máy bay tại VN bị bắt buộc phải tăng giá vé nếu không muốn bị thua lỗ.

RỪNG GỖ LIM HƠN 100 TUỔI BỊ ĐỐN HẠ TẠI TỈNH QUẢNG NAM

Khu rừng lim quý hiếm ở huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, với nhiều cây có số tuổi hàng trăm năm, đã bị lâm tặc đốn hạ không thương tiếc và chỉ được phát giác vào tuần trước.
Các hình ảnh chụp được trong mấy ngày qua cho thấy hàng chục cây gỗ lim, với đường kính vài người ôm không hết, đã bị đốn hạ, cưa xẻ thành từng khối lớn trong khu rừng đầu nguồn xã Chà Và, gần hồ thủy điện Sông Bung 4. Một số đã được chuyển đi, nhưng vẫn còn lại những súc gỗ rất lớn đang nằm ngổn ngang trên mặt đất.

TRẠM KHÔNG GIAN TRUNG QUỐC ĐANG RƠI XUỐNG TRÁI ĐẤT

Nếu đúng theo ước tính thì trạm không gian Thiên Cung 1 của Trung Quốc sẽ rơi xuống trái đất vào hôm nay, nhưng không thể định được chính xác vị trí rơi xuống.
Đây là trạm thí nghiệm mà Trung Quốc phóng lên không gian vào năm 2011, với chiều dài khoảng 10 thước, và tổng trọng lượng 8 tấn rưởi. 6 phi hành gia Trung Quốc từng đặt chân lên trạm không gian này trước khi bị mất kiểm soát vào năm 2016 và lệch khỏi quỹ đạo ấn định.
Các cơ quan không gian thế giới hy vọng là nó sẽ bị thiêu hủy khi chạm vào bầu khí quyển để giảm bớt nguy hiểm khi rơi xuống trái đất. Các chuyên gia cũng tin rằng xác suất nó rơi xuống biển là rất cao, so với xác suất sẽ rơi xuống các khu dân cư.
HOA KỲ LẠI SIẾT CHẶT VIỆC CẤP THỊ THỰC NHẬP CẢNH
Bộ ngoại giao Hoa Kỳ loan báo là sắp tới đây, thủ tục cấp giấy thị thực nhập cảnh sẽ có thêm nhiều yêu cầu nghiêm ngặt hơn, đặc biệt là các chi tiết về đời tư và các sinh hoạt trên các mạng xã hội.
Quyết định síết chặt nói trên là nhằm thực hiện lời hứa hẹn của ông Donald Trump khi tranh cử chức vụ tổng thống. Ngoài việc cấm công dân một số nước nhập cảnh vào Mỹ, Tổng thống Trump yêu cầu giới chức di trú phải kiểm tra kỹ lưỡng lý lịch trước khi cấp giấy phép nhập cảnh.
Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết là các cải tổ về thủ tục sẽ được công bố trong vài ngày tới, nhằm thu thập ý kiến của dân chúng.

No comments:

Post a Comment