Sunday, April 8, 2018

Cuộc nghiên cứu mới của Ân Xá Quốc Tế

Thời Sự

Thưa quý thính giả, bản án bỏ túi mà nhà cầm quyền CSVN dành cho 6 thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ vào hôm qua một lần nữa chứng tỏ bản chất phi nhân của chế độ này. Trước phiên xử, vào ngày 4/3 tổ chức Ân Xá Quốc Tế Amnesty International có bài phúc trình về việc đàn áp những tiếng nói bất đồng với chế độ. Bài được đăng trên trang mạng của Amnesty Internation, được Đỗ Hồng lược dịch, do Hướng Dương trình bày.

Việt Nam: Nghiên cứu mới tiết lộ có gần 100 TNLT khi cuộc đàn áp giới bất đồng chính kiến gia tăng
Cuộc nghiên cứu mới của Ân Xá Quốc Tế tiết lộ hôm 3/4/2018 cho biết có ít nhất 97 tù nhân lương tâm (TNLT) sống tiều tụy trong lao tù ở VN, nhiều người bị biệt giam trong điều kiện bẩn thỉu và thường xuyên bị tra tấn hay ngược đãi.
Tổ chức này công bố danh sách vào một ngày trước khi 6 nhà hoạt động – bao gồm cả 5 người thuộc nhóm Anh Em Dân Chủ – đương đầu với một phiên xử bất công về những cáo buộc bịa đặt “mưu toan lật đổ chính quyền nhân dân”. Họ đều có nguy cơ bị kết án tù lâu dài.
Ông James Gomez, Giám Đốc Đông Nam Á & Thái Bình Dương của Ân Xá Quốc Tế, nói rằng: “VN là một trong những nhà tù đông đảo nhất giam giữ các nhà hoạt động ôn hòa – một danh xưng hổ thẹn mà không ai mong muốn có. Chín mươi bảy TNLT mà chúng ta lưu ý tới tại nước này là những nam nữ can đảm đã bị cướp đoạt tự do mà không có lý do ngoại trừ việc cổ xúy nhân quyền.”
“Điều tệ hại nhất là con số đó thường bị đánh giá thấp. Không thể biết con số thực sự, do việc che giấu bí mật của nhà chức trách VN hoạt động bên dưới.”
Danh sách 97 TNLT bao gồm các luật sư, bloggers, người bảo vệ nhân quyền, nhà hoạt động môi trường và nhà vận động ủng hộ dân chủ – tất cả đều chỉ sử dụng những hình thức ôn hòa. Nhiều người bị kêu án tù lâu năm sau những phiên xử lố bịch trong ngành luật pháp VN.
Trong năm 2017, nhà cầm quyền VN đã gia tăng đàn áp đối những nhà bất đồng chính kiến thực sự hay bị cảm thấy, và tìm cách siết chặt kiểm soát liên mạng (internet) bằng cách nhắm vào các bloggers và những người sử dụng truyền thông xã hội. Blogger nổi tiếng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, được biết nhiều hơn là Mẹ Nấm, bị kết án 10 năm tù hồi tháng 6/2017 vì “thực hiện tuyên truyền”, và sức khoẻ của bà đã suy sụp nhanh chóng trong những tháng gần đây khi bà bị từ chối không cho săn sóc y khoa đầy đủ trong nhà tù.
TNLT đương đầu với điều kiện tồi tệ sau song sắt, nơi họ thường bị biệt giam và bị từ chối cho tiếp xúc với luật sư cùng gia đình. Việc tra tấn trong các nhà tù VN là thịnh hành – Ân Xá Quốc Tế đã làm tài liệu về cách tù nhân bị đánh đập như thế nào bằng roi, ống nhựa, những cú đấm và đá; chích điện; và bị những đặt vào thế hành hạ cơ thể (stress positions).
Phiên xử 6 nhà hoạt động
Ngày mai, 5/4/2018, sáu người khác nữa lại đối đầu với phiên xử tại thành phố Hà Nội về hoạt động ôn hòa của họ. Họ gồm 5 thành viên của nhóm Anh Em Dân Chủ không đăng ký cũng như nhà hoạt động Nguyễn Bắc Truyển.
Tất cả bị cáo buộc tội “lật đổ” vì những hoạt động của họ vốn bao gồm hoạt động chính trị ôn hòa, thỉnh cầu các tổ chức quốc tế nêu lên vấn đề nhân quyền tại VN cùng cung cấp yểm trợ pháp lý cho nông dân và công nhân. Nếu bị kết tội, họ có thể đối đầu với bản án chung thân hay tử hình.
Ông James Gomez tuyên bố: “Cuộc đàn áp tàn nhẫn đối với giới bất đồng chính kiến tại VN phải chấm dứt ngay bây giờ. Nhà cầm quyền nên lập tức bắt đầu hủy bỏ những cáo buộc lố bịch cho 6 nhà hoạt động đang đương đầu với phiên xử ngày mai và trả tự do vô điều kiện cho họ. Việc phóng thích vô điều kiện cho tất cả 97 TNLT phải được lập tức diễn ra theo sau điều này, và hủy bỏ mọi điều luật qui định tội cho giới bất đồng chính kiến ôn hòa.”
“Trừ phi nhà cầm quyền VN thay đổi mục tiêu và chấm dứt mọi việc thi hành vô luật lệ nhằm giam giữ và sách nhiễu những người đối lập ôn hòa, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi danh sách TNLT gia tăng thậm chí dài hơn ra. VN phải lập tức phóng thích mọi người bị giam không lý do nhưng vì ôn hòa nói lên suy nghĩ của mình, và phải nhận trách nhiệm tôn trọng nhân quyền cho mọi người một cách nghiêm chỉnh.”
Quá trình
Cả năm 2017 và tam cá nguyệt đầu năm 2018, Ân Xá Quốc Tế đã sưu tập chi tiết về 97 TNLT được biết tới, trong đó có 88 đàn ông và 9 phụ nữ. Số này tạo thành một tổng số gia tăng so với những năm trước đó mặc dù có một số phóng thích vì mãn án.
Nhà cầm quyền nhắm chủ yếu vào những người bênh vực nhân quyền, các tín đồ tôn giáo cùng các nhà hoạt động ôn hòa về môi trường, xã hội và chính trị – kể cả các cá nhân tự bày tỏ quan điểm trên mạng. Những cá nhân này đã bị nhắm vào bởi nhà nước hoặc vì họ tổ chức biểu tình chỉ trích nhà cầm quyền VN hay vì phổ biến thông tin ngược lại những gì được đề xướng bởi nhà nước. Trong số những TNLT này, có 40 người nhà hoạt động – chính trị, xã hội và môi trường – và 57 tín đồ tôn giáo mà 37 người thuộc các nhóm dân sắc tộc. Trong số những cá nhân được biết tuổi, có 2 người dưới 25 tuổi, 75 người trong hạn tuổi từ 25 tới 64, với 18 người từ 65 tuổi trở lên.
Nguồn: https://www.amnestyusa.org/press-releases/vietnam-new-research-reveals-almost-100-prisoners-of-conscience-as-crackdown-on-dissent-intensifies/
5/4/2018
Đỗ Hồng lược dịch

No comments:

Post a Comment