Tuesday, August 21, 2012

TinTức


Thứ Hai ngày 20.08.2012   
1. Luật sư Lê Quốc Quân bị 3 kẻ lạ hành hung
Trước nửa đêm chủ nhật 19 tháng 8, 3 kẻ lạ đã rình sẵn và tấn công bất ngờ luật sư Lê Quốc Quân ngay trước nhà trong lúc ông cất xe và đi bộ về nhà. Bọn côn đồ đã đánh luật sư Quân bằng tuýp sắt, và một vật sáng loáng không nhìn thấy rõ trong đêm tối. May mắn là anh đã kịp vùng chạy và hô cướp khi bị tấn công. Luật sư Quân được chở đi cấp cứu tại bệnh viện với 3 vết thương trên trán, trên lưng, và đầu gối. Hiện nay vẫn chưa ngồi dậy được vì các vết thương bắt đầu sưng. Chuyện côn đồ đến nhà đánh người vô cớ tại thủ đô Hà Nội cũng đã xẩy ra với anh Nguyễn Hữu Vinh trước đây mà nhà cầm quyền vẫn chưa lên án trừng trị.

2. Đại sứ Hoa Kỳ đến thăm Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ
Chiều chủ nhật, đại sứ Hoa Kỳ David Shear đã đến thăm Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền Viện hơn 1 gìờ đồng hồ cùng với ông Nicholas J.C Snyder, trưởng phòng chính trị, bà Katleen Peoples, tham tán chính trị và một người thư ký. Cuộc trao đổi đề cập đến 5 yêu sách mà Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đưa ra như công nhận quyền pháp lý của Giáo hội, trả tự do cho tất cả tăng sĩ, Phật tử, hoàn trả mọi cơ sở của Giáo hội bị cưỡng chiếm, bãi bỏ các nghị định kiềm chế sinh hoạt tôn giáo, và tôn trọng các quyền cơ bản về tư tưởng, ngôn luận và lập hội được bảo đảm trong Công ước Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam đã ký kết. Được biết Đức Tăng Thống có đề cập tới vấn đề Biển Đông và yêu cầu Hoa Kỳ cùng các nước Tây phương lên tiếng và giúp nhân dân Việt Nam bảo toàn lãnh thổ, lãnh hải. Nếu không có sự hậu thuẫn quốc tế, Biển Đông và lãnh thổ Việt Nam có nguy cơ bị Trung quốc xâm chiếm vì Bộ Chính trị và Đảng Cộng sản lãnh đạo đã bán linh hồn cho Bắc Kinh.
3. Trung Quốc sắp xây sân bay tại Trường Sa
Thông tin từ các các trang quân sự Trung Quốc cho thấy nhà cầm quyền Bắc Kinh sắp xây sân bay trên bãi đá Su Bi đã cưỡng chiếm từ Việt Nam vào năm 1988. Được biết sân bay đự trù xây vào cuối tháng 8 dài khoảng 2 ngàn 500 mét có thể đáp các loại máy bay vận tải và máy bay quân sự. Vào năm 2008, chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tuyên bố trong chuyến thị sát đơn vị hải quân thuộc Hạm đội Nam Hải tại Hải Nam rằng để giải quyết vấn đề Trường Sa, trước hết cần phải có căn cứ để đóng quân và tác chiến. Trong các đảo mà Trung Quốc chiếm giữ thì Gạc Ma có địa hình phức tạp, không dễ xây quân cảng. Đảo Vành Khăn hình tròn, không thích hợp cho việc xây sân bay và chỉ có bãi đá Su Bi là có thể vừa xây được quân cảng vừa xây được sân bay. Hiện nay tại Su Bi, Trung Quốc đã xây một toà nhà bốn tầng, hai doanh trại cho quân đội, một vòm che ra-đa và một ngọn đèn biển.
4. 10 người Nhật cắm cờ trên quần đảo Senkaku
Hôm chủ nhật 19 tháng 8, 10 người Nhật đã leo lên đảo Uotsuri thuộc quần đảo Senkaku để cắm cờ khẳng định chủ quyền khiến Trung Quốc và Đài Loan cùng phản đối. Theo AFP, vào sáng sớm chủ nhật, ông Satoru Mizushima, chủ tịch hiệp hội Nước Nhật Tiến Lên, và 9 người khác đã bơi vào đảo Uotsuri thuộc quần đảo Senkaku từ một con tàu đang đậu trong khu vực. Những người này đã cắm cờ Nhật trên sườn núi và trên bãi biển của đảo. Một dân biểu Nhật đã tuyên bố "Đây là phần lãnh thổ không thể tranh cãi của Nhật Bản. Ở sườn núi, chúng tôi đã tìm thấy những ngôi nhà theo kiểu Nhật Bản, với các dàn phơi cá". Được biết lực lượng tuần duyên Nhật Bản theo dõi sát đoàn tàu chở nhóm người Nhật ra đảo tranh chấp, nhưng không bắt ai vì trên tàu có cả các vị dân biểu. Hơn hai chục tàu chở khoảng 150 nhà hoạt động Nhật có tư tưởng dân tộc chủ nghĩa đã rời đảo Ishigaki, cực nam, để tới vùng quần đảo Senkaku. Trong khi đó các cuộc biểu tình chống Nhật trên khắp các thành phố lớn của Trung Quốc vào chủ nhật đã trở nên bạo động. Tại Quảng Đông, khoảng 2 đến 3 ngàn người đã tuần hành trên các đường phố, đốt cờ Nhật và kêu gọi tẩy chay hàng Nhật Bản. Hàng chục xe hơi Nhật bị đập phá và một số người biểu tình tràn vào các nhà hàng Nhật để đập phá đồ đạc. Các cuộc biểu tình chống Nhật cũng đã xẩy ra tại Quảng Châu, Hàng Châu, Hong Kong, Thẩm Dương, Cáp Nhĩ Tân, Thành Đô và Thanh Đảo. Tại Bắc Kinh, một số cuộc biểu tình ít người xẩy ra trước tòa Đại sứ Nhật.

No comments:

Post a Comment