Wednesday, August 15, 2012

Tin tức ngày thứ Tư, 15.08.2012


Việt Nam sắp nhận tàu ngầm lớp Kilo 636 từ Nga

Tổ hợp Công nghiệp Quốc phòng Nga cho biết chiếc tàu ngầm đầu tiên mà Việt Nam đặt mua vào năm 2009 sẽ được giao trước cuối năm 2012. Đây là một trong 6 tàu ngầm lớp Kilo 636 mà thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đặt mua từ Nga với giá gần 2 tỉ mỹ kim.

Được biết tàu ngầm lớp Kilo 636 chạy bằng điện và dầu cặn sẽ được hạ thủy tại St Petersburg trong tháng này và được chạy thử trước khi giao cho Việt Nam. Tàu ngầm loại này có thể di chuyển nhẹ nhàng với tốc độ 20 hải lý mỗi giờ, và có khả năng lặn sâu 300 mét với thủy thủ đoàn 52 người. Tàu ngầm được trang bị 6 ngư lôi 533 mm, mìn, và tên lửa tối tân Kalibr. Hiện nay Việt Nam có duy nhất một đơn vị tàu ngầm là hải quân M96 thành lập 14 năm trước và đang đóng tại Cam Ranh. Mãi tới năm 1997 Việt Nam mới có chiếc tàu ngầm đầu tiên từ Bắc Hàn. Trung Quốc có đến 12 tàu ngầm lớp Kilo 636 mua từ Nga.

Đánh gôn trật, nổi giận đánh cô caddy xách bị

Anh Trần Hải Lê, 28 tuổi, một chuyên viên đối ngoại tại quốc hội Việt Nam đã đạp cô Phạm Thị Tuyết, 25 tuổi làm caddy tại câu lạc bộ golf Star Đại Lải vì đã làm anh ta chia trí, quất gôn trật tại lỗ thứ 16. Được biết caddy Phạm Thị Tuyết, ngoài việc xách đồ, nhặt bóng, kéo bao gậy, còn làm quân sư cho khách đánh gôn. Khi thấy nhóm đánh gôn phía trước chưa ra khỏi khu vực an toàn, cô Tuyết đã ngăn anh Lê quất banh vì sợ bánh rơi trúng đầu người khác. Anh Lê không nghe, cố tình quất banh, mà lại đánh trật nên nổi giận lao tới đạp thẳng vào đùi cô Tuyết khiến cô té xuống vệ hồ nước gần đó, ngất tại chỗ. Các bạn đồng nghiệp của cô Tuyết đã đưa cô đì cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Phúc Yên. Anh Lê bị trục xuất khỏi sân gôn và bị tạm giữ tại đồn công an xã Ngọc Thanh cho đến tối thì được ông bố từ Hà Nội lên Vĩnh Phúc bảo lãnh về nhà. Được biết anh Trần Hải Lê là hội viên xịn của câu lạc bộ golf Star Đại Lải khoảng 3 năm nay, nhưng một số caddy và nhân viên tại đây xác nhận anh Lê là người nóng tính, đã từng đánh chửi caddy khác, nên rất ít ai muốn phục vụ anh ta. Hội viên tại câu lạc bộ này đóng lệ phí khoảng 15 đến 55 ngàn mỹ kim mỗi năm.

Lực lượng Nhật chuẩn bị đối đầu Trung Quốc tại đảo tranh chấp Senkaku

Báo Đài Loan cho biết tham mưu trưởng lực lượng phòng vệ Nhật Mao Iwasaki đã ra lệnh các lực lượng của Nhật chuẩn bị đối đầu với Trung Quốc tại đảo tranh chấp Senkaku. Lực lượng cảnh sát biển và lực lượng phòng vệ Nhật có thể sẽ được điều động đến vùng tranh chấp chủ quyền tại Senkaku khi xẩy ra tranh chấp. Tờ Sankei của Nhật cũng cho biết hải quân Nhật sẽ được điều động đến quần đảo này trong trường hợp lực lượng cảnh vệ bờ biển không đủ khả năng giải quyết tranh chấp tại đây. Vào tháng 7, thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda tuyên bố sẽ điều động lực lượng phòng vệ tới khu vực chung quanh đảo Senkaku để bảo vệ biên giới lãnh hải. Ông Noda cũng ra lệnh lực lượng không quân và hải quân Nhật ngăn chặn bất cứ hành động vi phạm lãnh thổ của Nhật tại vùng biển Hoa Đông. Vào hôm thứ ba 14 tháng 8, bộ trưởng quốc phòng Nga cho biết sẽ gửi 2 tàu hải quân Nga đến vùng biển tranh chấp chủ quyền với Nhật vào cuối tháng 8. Được biết Nga đã chiếm 4 đảo phía nam quần đảo Kuril từ thế chiến thứ hai gây căng thẳng giữa 2 nước. Nhật vẫn đòi Nga trả lại 4 hòn đảo này.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Nam Hàn đang căng thẳng vì tranh chấp biển đảo

Nhật Bản và Nam Hàn có thể sẽ không gặp nhau trong buổi họp thượng đỉnh bên lề cuộc họp thuờng niên APEC, dự trù được tổ chức tại Nga vào tháng 9. Quan chức Nhật cho biết chuyến công du giao hữu qua Nam Hàn của thủ tướng Noda vào cuối năm nay cũng có thể bị hủy bỏ. Từ tháng 7 năm 2004, lãnh tụ hai nước từng đồng ý sang thăm nhau mỗi năm để thắt chặt tình hữu nghị. Tokyo đang tìm cách đáp trả việc tổng thống Nam Hàn Lee Myung-bak đến thăm quần đảo Dokdo mà Nhật gọi là Takeshima, nơi có nhiều cá cùng các tài nguyên thiên nhiên khác. Ông Lee cho biết chuyến đi thăm quần đảo Dokdo có mục đích thúc đẩy Tokyo phải có hành động dàn xếp các tranh tụng liên quan đến hành vi của Nhật vào thời cai trị bán đảo Triều Tiên. Ngoại Trưởng Nhật Koichiro Gemba muốn đưa cuộc tranh chấp chủ quyền ra tòa án quốc tế, nhưng vụ kiện sẽ không thành vì Nam Hàn từ chối tham gia. Quan chức phủ tổng thống Nam Hàn cho biết ý định xây bức tường và thành lập viện nghiện cứu tại đảo Dokdo sẽ không được thực hiện vì có thể gây thiệt hại cho môi trường.

No comments:

Post a Comment