Friday, August 24, 2012

Tin Tức


Thứ Năm ngày 23.08.2012       

1. Hơn 1000 vụ khiếu nại đất đai tại Hà Nội mỗi năm

Ủy Ban Nhâ n Dân Thành Phố Hà Nội thông báo đến đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong buổi làm việc vào chiều 22 tháng 8 rằng mỗi năm có hơn 1 ngàn đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai.

Số vụ khiếu nại gia tăng nhanh chóng liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, tái định cư, lấn chiếm đất đai xây dựng trái phép, tranh chấp ranh giới, tranh chấp nhà cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ; và thừa kế quyền sử dụng đất. Ông Nguyễn Văn Giàu, chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, trưởng đoàn giám sát đề nghị thành phố Hà Nội cần tập trung giải quyết dứt điểm những vụ khiếu nại tồn đọng từ năm này qua năm khác. Ông Giàu cũng yêu cầu thành phố tăng cường đối thoại với người khiếu nại, công khai xét xử cán bộ, và cho dân biết số tài sản thu hồi.

2. Thủ tướng Nguyễ́n Tấn Dũng tuyên dương Tổng cục Cảnh sát về vụ bắt Bầu Kiên

Tại phiên họp 18 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tại Hà Nội vào chiều thứ tư 22 tháng 8, ông Dũng đã tuyên dương tổng cục Cảnh sát thuộc Bộ Công an đã bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên vì vi phạm pháp luật trong lãnh vực ngân hàng. Website của phủ thủ tướng cho biết ông Dũng khen ngợi cơ quan chức năng đã nghiêm túc khởi tố, điều tra, ngăn chặn các vi phạm pháp luật, gây bất ổn cho hoạt động ngân hàng. Bài tường thuật thoạt đầu có tựa đề: "Vụ án Bầu Kiên: Thủ tướng yêu cầu điều tra xử lý nghiêm minh bất kỳ đó là ai", nhưng tựa đề này nhanh chóng được sửa thành "Về tội phạm thâu tóm ngân hàng: Thủ tướng yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm minh bất kỳ đó là ai". Ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt vài ngày trước để điều tra về cáo buộc 'Kinh doanh trái phép'. Vào giữa tháng 5, ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN đã đồng ý thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị, nhưng cho đến nay ông Nguyễn Tấn Dũng vẫn chưa bàn giao trách nhiệm.

3. Đài Loan sẽ không cùng Trung Cộng chống Nhật tại Biển Đông

Trong cuộc phỏng vấn của đài truyền hình Nhật Bản vào ngày 20 tháng 8, tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu cho biết Đài Loan sẽ không hùa theo Trung Cộng về những tranh chấp tại Biển Đông để tránh tổn thương mối quan hệ với Nhật. Ông Mã tuyên bố Đài Loan rất coi trọng mối quan hệ với chính quyền Tokyo, và yêu cầu đôi bên kiềm chế vì nền hòa bình với những giải pháp ôn hòa cho cuộc tranh chấp. Hiện nay quan hệ giữa Đài Bắc và Tokyo được coi là tốt nhất trong vòng 40 năm qua. Trong khi đó, bộ ngoại giao Đài Loan cam kết sẽ bảo vệ tàu bè của họ trong lúc di chuyển xung quanh quần đảo tranh chấp. Bộ ngoại giao cho biết các thủy thủ đoàn đi qua vùng biển này phải ghi danh với chính quyền. Các ngư dân hoạt động gần đảo Điếu Ngư sẽ được bảo vệ vì đây là đảo thuộc lãnh thổ của Đài Loan.

4. Ai Cập xin IMF tài trợ 4 tỉ 800 triệu mỹ kim

Chính quyền Cairo xin quỹ tiền tệ thế giới IMF cho vay 4 tỉ 800 triệu mỹ kim để khôi phục nền kinh tế từ khi chế độ Mubarak bị lật đổ. Thủ tướng Hesham Qandil hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với IMF vào tháng 12. Hiện nay Ai Cập chỉ mong vay được một khoảng tiền giới hạn, nhưng có thể sẽ xin vay thêm trong lúc kinh tế tuột dốc vì thiếu đầu tư nước ngoài và số khách du lịch thuyên giảm mạnh. Thành viên tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo từng khuyến cáo chính phủ không nên nhận tài trợ từ quỹ tiền tệ thế giới. Tuy nhiên, tổng thống Mohamed Morsi, một cựu lãnh tụ tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo, coi việc kiếm nguồn tài trợ là ưu tiên hàng đầu cho nền kinh tế yếu ớt hiện nay. Trong mấy tháng qua, các nước láng giềng như Saudi Arabia và Qatar đã cho Ai Cập vay ít nhất 3 tỉ mỹ kim.

No comments:

Post a Comment