Friday, August 10, 2012

Tin tức ngày thứ Sáu, 10.08.2012


Nhà giáo Đinh Đăng Định bi kết án 6 năm tù về tội chỉ trích nhà nước

Vào sáng thứ năm ngày 9 tháng 8 năm 2012, tòa án tỉnh Đắk Nông tại Gia Nghĩa đã kết án nhà giáo Đinh Đăng Định, 49 tuổi 6 năm tù về tội tuyên truyền chống nhà nước theo Điều 88 Bộ luật hình sự Việt Nam. Nhà giáo Đinh Đăng Định dậy môn Hoá tại trường Lê Qúy Đôn tại Tuy Đức, đã bị công an bắt giam từ tháng 11 năm 2011, sau khi phát hiện trong máy tính của ông chứa 19 bộ tài liệu dầy 195 trang chỉ trích nhà cầm quyền và đòi đa nguyên đa đảng.

Ông Định thường xuyên trả lời phỏng vấn trên các diễn đàn và các đài phát thanh với nội dung đòi đa nguyên đa đảng và thay đổi Hiến pháp Việt Nam. Nhà giáo Đinh Đăng Định đã tự bào chữa tại phiên tòa kéo dài trong 3 giờ vì không có tiền thuê luật sư. Ông Định khẳng định "không có tội" vì chỉ dùng quyền tự do ngôn luận theo như điều 69 của bản hiến pháp Việt Nam. Tuy nhiên, tòa án đã dựa vào những bài viết phản đối dự án khai thác bauxite và chỉ trích nhà nước của ông để kết tội. Sau phiên tòa, vợ và con gái nhà giáo Đinh Đăng Định đã bị công an ngăn cản, đe dọa không được trả lời phỏng vấn của cơ quan truyền thông nước ngoài.

Việt Nam nằm trong các nước tham nhũng nhất thế giới

Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế xếp hạng Việt Nam trong nhóm các nước tham nhũng nhất thế giới với chỉ số tham nhũng dưới 3 điểm. Trong những năm gần đây, Việt Nam thường có chỉ số tham nhũng từ 2,6 đến 2,7 điểm. Năm 2011, tuy có một ít tiến bộ với 2,9 điểm, nhưng Việt Nam vẫn nằm trong những nước tham nhũng hàng đầu trên thế giới. So với các nước Châu Á, tình trạng tham nhũng tại Việt Nam nhiều hơn Singapore, Nhật Bản, Nam Hàn, Brunei, Mã Lai, Trung Quốc, Thái Lan, và Nam Dương. Ông Lê Văn Lân, phó văn phòng Chỉ Đạo Trung Ương về phòng chống tham nhũng cho rằng nạn tham nhũng tại Việt Nam càng trở nên nghiêm trọng qua những vụ tham nhũng tinh vi và phức tạp. Trước đây, tham nhũng chủ yếu chỉ xẩy ra trong lãnh vực kinh tế, nhưng nay đã lan sang các lãnh vực vốn được coi trọng về đạo lý như giáo dục, y tế, an sinh xã hội, nhân đạo, từ thiện và phòng chống dịch bệnh.

Hàng không mẫu hạm Trung Quốc sắp nhận nhiệm vụ

Ông Lý Kiệt, nhà nghiên cứu thuộc Học viện Hải quân Trung Quốc cho biết hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc đã hoàn tất cuộc thử nghiệm thứ 9 trên biển và sắp nhận nhiệm vụ vào cuối năm nay. Tuy nhiên, ông Lý Kiệt cho rằng tàu sẽ được dùng vào các công tác nghiên cứu, thử nghiệm và huấn luyện vì Trung Quốc không có ý định dùng quân sự để giải quyết những tranh chấp tại Biển Đông. Ông Lý nhận định Trung Quốc cần thêm ít nhất 3 hàng không mẫu hạm mới có khả năng bảo vệ lãnh hải và quyền lợi của Trung Quốc trên biển. Giới chức quân sự Trung Quốc ca ngợi hàng không mẫu hạm có nhiều khả năng chiến đấu và giúp quân đội tự tin khi được huy động trong chiến tranh.

Tình báo Hoa Kỳ không tin Iran sắp chế được vũ khí nguyên tử

Hôn thứ năm mùng 9 tháng 8, phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia tại tòa bạch ốc cho biết tình báo Hoa Kỳ không thấy thay đổi về nỗ lực chế vũ khí nguyên tử của Iran kể từ cuộc điều trần trước quốc hội vào đầu năm nay. Lời tuyên bố này phủ nhận nguồn tin từ Do Thái cho rằng tổng thống Obama đã nhận được tin tình báo cho rằng Iran đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân. Ngay sau đó, bộ trưởng quốc phòng Do Thái Ehud Barak tuyên bố bản báo cáo này biến tình hình tại Iran trở nên cấp bách hơn. Ông James Clapper, giám đốc tình báo Hoa Kỳ báo cáo trước quốc hội vào tháng giêng rằng Iran vẫn giữ ý định chế vũ khí hạt nhân qua việc phát triển kỹ thuật nguyên tử. Tuy nhiên, ông Clapper không biết chắc Iran sẽ quyết định chế vũ khí hạt nhân vào lúc nào. Gần đây Hoa Kỳ quan ngại Do Thái có thể tự quyết định tấn công các nhà máy nguyên tử của Iran gây thêm hỗn loạn tại Trung Đông. Hiện nay Do Thái là nước duy nhất tại Trung Đông có vũ khí nguyên tử, nhưng Iran có thể chế được loại vũ khí sát hại tập thể tại các nhà máy nằm sâu trong lòng đất mà Do Thái không thể dội bom tiêu hủy.

No comments:

Post a Comment