Tuesday, August 21, 2012

Tin Tức


Thứ Bảy ngày 18.08.2012   
1. Nhóm 42 công Tổ chức biểu tình chống Trung Cộng ra thông báo số 2
Thông báo đề ngày 18 tháng 8 của 42 công dân nêu lên những diễn tiến giải quyết vấn đề của nhà cầm quyền sau khi tiếp nhận đề nghị biểu tình của họ. Cho đến nay nhà cầm quyền mời riêng lẻ một số người ký tên đến làm việc với công an các cấp. Công an đề nghị xác nhận chữ ký trong đơn và hạch hỏi đơn xin biểu tình là so ai soạn và mời ký. Họ cũng nhắc lại biểu tình là vi phạm pháp luật vì bị thế lực thù địch lợi dụng, và đề nghị các công dân này rút tên ra khỏi đơn. Riêng các đảng viên thì công an cũng nhắc rằng biểu tình là vi phạm điều cấm đảng viên. Tất cả các công dân đã xác nhận họ vẫn không rút tên khỏi đơn. Các đảng viên cho biết họ chấp

nhận mọi hình thức kỷ luật của đảng, ngay cả việc khai trừ. Cũng theo thông báo số 2, nhóm 42 công dân đề nghị lãnh đạo thành phố có văn bản phúc đáp và tổ chức các cuộc đối thoại công khai. Trong khi chờ đợi văn bản trả lời của lãnh đạo thành phố, nếu Trung Quốc tiếp tục khiêu khích, gây hấn, thì công dân sẽ quyết định kịp thời để bày tỏ thái độ yêu nước của mình.
2. Cảnh sát biển Việt Nam nhận máy bay tuần tra từ Airbus
Bản tin từ BBC cho biết cảnh sát biển đã nhận máy bay tuần tra C212-400 đầu tiên mua từ hãng Airbus vào thứ năm 16 tháng 8. Trung đoàn không quân 918 là đơn vị sẽ bảo quản máy bay tuần tra cho Phi đội C212 cảnh sát biển do thượng tá Nguyễn Hoài Thủy chỉ huy. Việt Nam đã đặt mua 3 chiếc C212-400 được trang bị động cơ turbine cánh quạt để bay ở cao độ thấp trên biển, và có thể bay xa đến 1 ngàn 800 cây số. Loại máy bay này còn có thể tìm kiếm, theo dõi mục tiêu bất kể ngày đêm, và nhận dạng tàu bè hoạt động trên biển. Trong nỗ lực tăng cường khả năng tuần tra Biển Đông, Việt Nam vào năm ngoái đã đặt mua 6 thủy phi cơ từ công ty Viking Air của Canada.

3. Tokyo đề nghị Seoul đưa tranh chấp lãnh thổ ra Tòa án Công lý Quốc tế
Trong một buổi họp báo tại Tokyo hôm 17 tháng 8, ông Osamu Fujimura, phát ngôn nhân chính phủ Nhật Bản đã đề nghị với Seoul đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Takeshima (Ta Kê Si Ma) lên tòa án công lý quốc tế. Tuy nhiên, đề nghị của Tokyo đã bị Seoul bác bỏ ngay lập tức. Một quan chức Hàn Quốc, được AFP trích dẫn, nói : « Chúng tôi không để cho tòa án quốc tế quyết định quyền sở hữu phần lãnh thổ đã là của chúng tôi ». Mới đây, quan hệ song phương đã căng thẳng sau khi tổng thống Lee Myung Bak tới thăm đảo Dokdo/Takeshima . Đây là nơi mà cả hai nước đều khẳng định có chủ quyền. Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Jun Azumi thông báo hoãn chuyến công du Hàn Quốc, được dự kiến vào tuần tới, vì cho rằng lúc này chưa phải là thời điểm thích hợp. Ông Azumi còn cho biết Tokyo xem xét lại cơ chế trao đổi ngoại tệ, được thành lập năm 2001, để giúp Hàn Quốc tránh được những khó khăn trong thời khủng hoảng tài chính châu Á.
4. Hezbollah dọa giết hàng chục ngàn người Do Thái nếu Iran bị tấn công
Ông Sayyed Hassan Nasrallah, tổng thư ký của Hezbollah tuyên bố hôm thứ sáu 17 tháng 8 rằng Hezbollah có thể giết hàng chục ngàn người Do Thái khi tấn công vào các lò hạt nhân tại Tel Aviv nếu Do Thái tấn công các lò nguyên tử của Iran. Bộ trưởng quốc phòng Do Thái Ehud Barak cho rằng mức thương vong có thể lên đến 500 người về bất cứ xung đột nào với Iran. Hiện nay Do Thái là nước duy nhất tại Trung Đông có vũ khí hạt nhân. Chính quyền Tel Aviv đã nhiều lần đe dọa sẽ có hành động quân sự nếu giải pháp ngoại giao không giải quyết được vấn đề hạt nhân tại Iran. Được biết, Hezbollah là tổ chức du kích Hồi Giáo Shiite được Iran giúp đỡ thành lập sau khi Do Thái xâm lược Lebanon vào năm 1982. Hezbollah gây chiến với Do Thái vào năm 2006 trong vòng 34 ngày gây tử vong đến 1 ngàn 200 người Lebanon đa số là thường dân, và 160 người Do Thái chủ yếu là binh sĩ.

No comments:

Post a Comment