Friday, August 10, 2012

Tin Tức ngày thứ Năm, 09.08.2012


24 nhân sĩ Việt Nam lên tiếng về cái chết uẩn khúc của Bà Đặng Thị Kim Liêng

Bản lên tiếng do 24 người đồng ký tên nêu lên những uẩn khúc về cái chết của bà Đặng Thị Kim Liêng, thân mẫu blogger Tạ Phong Tần đang bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giam trái phép. Trong đó có 20 người đang sống và làm việc tại Việt Nam, bao gồm bác sĩ, luật sư, chức sắc tôn giáo, dân oan, ký giả, và những người hoạt động cho dân chủ.
Bản Lên Tiếng đòi nhà cầm quyền Việt Nam phải điều tra và trả lời trước công luận về vụ tự thiêu. Nếu không chứng minh được rõ ràng, nhà cầm quyền phải trừng trị các công an đã trực tiếp chỉ đạo và sách nhiễu bà Liêng. Bản Lên Tiếng cũng đòi trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho blogger Tạ Phong Tần, các anh Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải và những tù nhân lương tâm đang bị giam cầm trái phép

Ðài Loan tăng cường quân sự trên đảo Thái Bình

Bộ quốc phòng Ðài Loan hôm thứ ba cho biết đang tăng cường mức phòng thủ trên đảo Thái Bình mà Ðài Loan chiếm giữ tại quần đảo Trường Sa. Tướng La Thiệu Hòa, phát ngôn viên bộ quốc phòng Ðài Loan không bình luận về tin tàu Hải Quân Ðài Loan đang chở súng phòng không 40mm và súng cối 120 ly từ cảng Cao Hùng đến đảo Thái Bình trong vòng một tuần lễ. Bản tin từ AFP cho biết súng cối 120mm có tầm bắn xa hơn 6 cây số so với loại súng cối hiện nay trên đảo chỉ có tầm bắn xa hơn 4 cây số. Ngoài ra súng phòng không 40mm có tầm bắn 10 cây số, xa hơn 30% loại cao xạ đang có. Ðảo Thái Bình là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa, với chu vi khoảng 2,8 cây số. Vào giữa tháng 7, Ðài Loan đưa ra kế hoạch nối dài thêm 500 mét đường phi đạo dài 1,150 mét xây vào năm 2006. Việt Nam đã nhiều lần tuyên bố chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Miến Điện cho phép kỷ niệm ngày nổi dậy đòi dân chủ

Chính quyền Miến Điện lần đầu tiên đã chấp thuận cho dân chúng tụ họp và xuống đường tại nhiều thành phố vào thứ tư mùng 8 tháng 8 để kỷ niệm ngày nổi dậy đòi dân chủ vào 24 năm trước. Chính quyền còn gửi khoảng 1 ngàn 200 mỹ kim đến yểm trợ ban tổ chức lễ kỷ niệm theo đề nghị của ông Ko Ko Gyi, một trong những người dẫn đầu cuộc nổi dậy vào năm 1988 và đã bị cầm tù nhiều năm sau đó. Ông Ko cho rằng dường như chính quyền cũng tham dự vào lễ kỷ niệm này. Phát ngôn viên phủ tổng thống Nay Zin Lat cho biết chính quyền Rangoon coi đây là một ngày lịch sử và tổng thống Thein Sein muốn thành tâm trong cuộc hòa giải dân tộc. Tưởng cần nhắc lại vào ngày 8 tháng 8 năm 1988, các cựu tù nhân chính trị cùng người dân họp mặt tại Rangoon, Mandalay và các nơi khác để khởi sự cuộc nổi dậy đòi dân chủ kéo dài nhiều tuần lễ và bị quân đội đàn áp đẫm máu.

Hoa Kỳ bắt giữ tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép

Đô đốc Robert J. Papp, Jr., tư lệnh lực lượng tuần duyên tại căn cứ Thái Bình Dương ở Honolulu cho biết vào thứ hai mùng 7 tháng 8, tuần duyên Rush đã chận và bắt tất cả ngư dân Trung Quốc vi phạm luật đánh cá quốc tế vì dùng loại lưới bị cấm. Đô đốc Papp cho biết ngư dân Trung Quốc dùng lưới dài hơn 12 cây số để bắt tất cả ngư sản trôi qua khiến những đàn cá di cư đến vùng Alaska cũng khó lòng thoát lưới. Được biết, các ngư dân Trung Quốc có thể được trả về nước để xử phạt, và thuyền cá có thể bị kéo về Hoa Kỳ để truy tố. Thuợng nghị sĩ Mary Landrieu, chủ tịch ủy ban điều tra cho biết Hoa Kỳ sẽ truy tố thuyền trưởng, chủ tàu và những con buôn trong cuộc điều tra tận gốc mạng lưới tài trợ cho hoạt động phi pháp này. Loại lưới vét dài từ 50 đến 80 cây số đã bị cấm từ năm 1992. Khoảng 6 năm qua có khoảng 100 vụ bị bắt vì phạm luật cấm. Giới chức cơ quan hải dương Hoa Kỳ cho biết đa số dân chài chuyên nghiệp đang dùng loại lưới nhỏ hơn và mức vi phạm cũng bớt đi rất nhiều.

No comments:

Post a Comment