Saturday, August 25, 2012

Tin Tức


Thứ Bảy ngày 25.08.2012     

1. Trung Quốc sắp đưa tàu cá khổng lồ đến Trường Sa

Tân Hoa xã ngày 24 tháng 8 dẫn tin từ nhà chức trách tỉnh Hải Nam cho biết, một tàu gia công tiếp tế trọng tải 4.000 tấn, số hiệu "Quỳnh Tam Á F-8138", hay còn gọi là tàu "Giang Hải 1" đã hoàn tất và được hạ thủy.

Dự kiến, tàu này sẽ dẫn đầu một đoàn tàu cá đến Trường Sa của Việt Nam. Tàu "Quỳnh Tam Á F-8138" dài 100,2 mét, rộng 15,2 mét, cao 13,8 mét. Đây là tàu ngư nghiệp lớn nhất ở Nam Hải hiện nay được đưa đến Trường Sa sau tàu hậu cần 3.000 tấn đã được điều đến vùng biển này hôm 12 tháng 7. Cũng cần nhắc lại vào đầu tháng này hàng chục ngàn tàu đánh cá của Trung Quốc đã tràn vào biển Đông. Trong lúc đó các tàu đánh cá của Việt Nam liên tiếp bị hà hiếp ngoài khơi biển Việt Nam. Thậm chí, gần đây nhất cũng vào đầu tháng này, hai tàu đánh một tại Quảng Nam và một tại Bà Rịa đã bị đụng chìm ngoài khơi.

2. Chứng khoán Việt Nam sụt năm tỷ đôla

Theo hãng thông tấn AFP, thị trường chứng khoán Việt Nam đã thiệt hại 5,62 tỷ Mỹ kim trong tuần, từ khi liên tiếp xảy ra vụ bắt giữ nhà tài phiệt Nguyễn Đức Kiên rồi đến nguyên Tổng giám đốc ngân hàng ACB Lý Xuân Hải. Cũng theo hãng tin này thì rất khó khăn cho chính quyền khi muốn bảo vệ cho ACB, ngân hàng tư nhân lớn nhất nước khỏi bị suy sụp, kéo theo sự sụp đổ của toàn bộ hệ thống tài chính Việt Nam. Cho dù hôm nay không có dấu hiệu hoảng loạn nào tại các chi nhánh ACB ở Hà Nội, nhưng người gởi tiền đã rút khỏi ngân hàng này trên 380 triệu đô la. Một chuyên gia ngoại quốc giấu tên nhận định, ngoài nguy cơ người dân không còn tin tưởng các ngân hàng và rút tiền hàng loạt, còn có nguy cơ khủng hoảng hệ thống. Trước nguy cơ khủng hỏang trầm trọng này, các nhà quan sát cũng đưa ra nhiều câu hỏi. Thứ nhất quỹ dự trữ của ngân hàng trung ương còn bao nhiêu? Vấn đề tiếp đến là trước việc rút tiền hàng loạt thì liệu các ngân hàng có giải ngân ngắn hạn cho việc điều hành như trả lương nhân viên, thanh toán hóa đơn vân vân. và trong trường hợp xấu nhất, với tình trạng tham nhũng hiện nay thì liệu Việt Nam có tìm được sự trợ giúp của các định chế quốc tế như Quỹ tiền tệ quốc tế IMF hoặc các ngân hàng Á Châu. Trong khi đó nhiều người lo ngại đây là miếng mồi ngon cho Trung Cộng tung tiền vào để thi hành kế hoạch Bắc Thuộc lần thứ 5.

3. Philippines bắt hơn 350 kẻ lừa đảo người Trung Quốc

Cảnh sát Philippines cho biết trong ngày 23 tháng 8, họ đã bắt giữ hơn 350 đối tượng liên quan đến một mạng lưới lừa đảo lớn qua điện thoại đã lừa hàng triệu Mỹ kim ở Trung Quốc và Đài Loan. Có ít nhất 357 đối tượng, hầu hết từ Trung Quốc và Đài Loan đã bị bắt sau hàng loạt cuộc truy quét nhằm vào 20 căn nhà ở khắp thủ đô Manila. Theo Phó chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm chống tội phạm có tổ chức của Philippines, Ranier Idio, đây là một mạng lưới lừa đảo rất lớn. Nhóm đối tượng này giả danh cảnh sát, ủy viên công tố, quan chức tòa án hay các công ty bảo hiểm để gọi điện cho các nạn nhân, nói rằng tài khoản của họ đang bị lén lút dùng vào các hoạt động phi pháp như rửa tiền hay tài trợ cho khủng bố. Sau đó, chúng thuyết phục các nạn nhân chuyển hết tiền trong tài khoản sang một tài khoản mà chúng cung cấp. Mạng lưới lừa đảo này đưa thành viên đến Philippines theo từng nhóm nhỏ. Cảnh sát Philippines bắt đầu chiến dịch điều tra sau khi phá được một băng nhóm hoạt động tương tự, bắt giữ 78 đối tượng đến từ Đài Loan ở miền Nam Philippines hồi tháng Tư. Những đối tượng tình nghi sẽ bị cáo buộc lợi dụng các hệ thống viễn thông để tiến hành lừa đảo. Nếu bị kết tội, mức án có thể từ 6 năm đến 20 năm tù.

4. Trung Quốc đưa hàng không mẫu hạm ra biển Đông trực chiến

Hải quân Trung Quốc sẽ đưa vào trực chiến hàng không mẫu hạm đầu tiên của nước này vào ngày 1 tháng 10. Hãng Thông tấn Nga ITAR-TASS đưa tin Hải quân Trung Quốc sẽ đưa vào trực chiến hàng không mẫu hạm đầu tiên nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Trung Quốc 1 tháng 10. Hàng không mẫu hạm Varyag có chiều dài 304,5m và chiều rộng 37m. Ngoài việc đưa vào trực chiến con tàu trên, Trung Quốc cũng dự định tự đóng thêm ít nhất 3 hàng không mẫu hạm cùng loại với tàu Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga. Các hàng không mẫu hạm này sẽ được Trung Quốc khởi công trong năm nay và được biên chế vào Hạm đội Hải Nam quản lý Biển Đông. Theo kế hoạch, vào đầu năm 2014, Hải quân Trung Quốc sẽ đón nhận chiếc tàu chiến Type 081 LHD mới nhất. Tàu Type 081 có thể mang theo 8 trực thăng trên boong cùng với 4 trực thăng và tàu đệm không khí trong nhà chứa máy bay. Tàu chiến mới của Trung Quốc có khả năng chở 1.068 lính thủy đánh bộ. Hệ thống vũ khí của tàu gồm hệ thống radar nhiều tầng, 4 tên lửa phòng không tầm ngắn và những vũ khí chồng tàu ngầm. Tầm hoạt động của tàu tấn công đổ bộ Type 081 được ước tính là vào khoảng 13.000km, với khả năng tác chiến trên biển liên tục trong 30 ngày.

No comments:

Post a Comment