Friday, August 17, 2012

Tin tức ngày thứ Sáu, 17.08.2012


Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện bị phạt hơn 7 triệu đồng vì phổ biến thông tin trên mạng

Sở Thông tin và Truyền thông quyết định xử phạt tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện hơn bảy triệu đồng vì đã dùng trang thông tin điện tử cá nhân trên mạng để loan tải tin tức. Ông Diện có 10 ngày để đóng tiền phạt kể từ khi nhận được quyết định xử phạt.

Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện đã phản đối quyết định xử phạt này vì cho rằng Đoàn thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã vu khống ông gây phương hại đến trật tự an toàn xã hội. Ông Diện cho biết trong những buổi làm việc, Đoàn thanh tra đã không tìm được bất cứ bằng chứng nào về việc ông lợi dụng trang thông tin điện tử cá nhân để phổ biến thông tin xấu làm mất an ninh trật tự.

Lào vẫn xây đập Xayaburi dù bị Việt Nam và Campuchia phản đối

Ông Plew Trivisvavet, tổng giám đốc điều hành của công ty Thái Lan cho biết đang chuẩn bị xây hồ chứa nước tại đập Xayaburi trong tiến trình xây đập thủy điện tại đây. Ông Plew xác nhận chưa hề nhận được thư từ chính phủ Lào về quyết định ngưng dự án. Được biết Xayaburi là đập thủy điện đầu tiên trong 11 con đập mà Lào dự định xây để sản xuất điện. Việt Nam và Campuchia đều e ngại dự án xây đập sẽ ảnh hưởng tới môi trường và đời sống của người dân trong vù ng đang dựa vào nguồn cá và phù sa của sông Mekong để sinh sống.

Nhật chuẩn bị trục xuất 14 người Trung Quốc bơi đến đảo tranh chấp Senkaku

Cảnh sát Nhật đã trao 14 người Trung Quốc cho cơ quan di trú vào thứ sáu 16 tháng 8 trong thủ tục trục xuất họ về Hong Kong cùng ngày. Ông Zhou Yongsheng, chuyên gia nghiên cứu Nhật Bản tại đại học Ngoại Giao Trung Quốc cho rằng Tokyo đã tỏ ra mềm mỏng kỳ này. Giới quan sát nghĩ rằng Bắc Kinh và Tokyo đều không muốn mất lòng nhau để duy trì mối quan hệ kinh tế giữa 2 cường quốc tại Á Châu. Được biết, Trung Quốc đòi Nhật Bản thả ngay những người bị bắt khi đi thuyền từ Hong Kong và bơi lên đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư vào chiều thứ tư. Cuộc tranh chấp chủ quyền trên các hòn đảo nằm gần các mỏ khí đốt tiếp tục gây căng thẳng giữa Nhật, Trung Quốc và Nam Hàn sau 70 năm kết thúc đệ nhị thế chiến.

Anh quốc không cho Julian Assange đi Ecuador

Bộ ngoại giao Anh cảnh cáo Ecuador rằng chính quyền London có thể ngưng quy chế ngoại giao của đại sứ quán Ecuador để dẫn độ ông Assange theo luật Trụ sở Lãnh sự và Đại sứ quán ban hành năm 1987. Luật này cho phép cảnh sát vào đại sứ quán bắt ông Assange vì vi phạm quy định tại ngoại hầu tra. Được biết ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patiño tuyên bố chấp nhận đơn xin tị nạn chính trị của ông Assange vì ông ta có nguy cơ bị kết án nếu bị dẫn độ sang Thụy Điển về cáo buộc xâm phạm tình dục 2 phụ nữ. Ông Assange, người điều hành trang WikiLeaks cũng bị toà án Hoa Kỳ truy tố về tội phát tán hàng ngàn tài liệu mật quốc gia vào năm 2010 trên mạng và có thể bị tử hình. Hiện nay cảnh sát Anh đang bao vây đại sứ quán Ecuador tại London nơi mà ông Assange lẩn trốn từ 2 tháng nay. Một số người ủng hộ ông Assange cũng có mặt trước đại sứ quán Ecuador và dùng loa khen ngợi quyết định của tổng thống Correa, một nhà độc tài từng đàn áp báo chí tại Ecuador.

No comments:

Post a Comment