Friday, August 31, 2012

Tin tức thứ Sáu, ngày 31.08.2012


Thứ Sáu ngày 31.08.2012       

Vợ tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ tố cáo nhà tù phạm luật

Bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã gửi đơn tố cáo tới chủ tịch nước CSVN liệt kê 5 trường hợp cụ thể mà cai tù Lương Văn Tuyến và ban giám thị trại tù số 5 tại tỉnh Thanh Hóa đã xâm phạm nghiêm trọng các lợi ích hợp pháp của ông Cù Huy Hà Vũ. Đơn tố cáo cho biết cai tù Lương Văn Tuyến đã không chuyển đến tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ 10 tài liệu đã dùng để kết tội nhưng ông cần căn cứ vào đó để kháng án.

Nhà tù nhiều lần không chuyển thư hoặc điện tín mà ông Cù Huy Hà Vũ gửi cho gia đình chiếu theo khoản 1 điều 47 của "Luật Thi Hành Án Hình Sự". Ông Vũ bị cấm nhận các đồ vật do gia đình gửi dù không thuộc vào hàng bị cấm. Ông còn bị cấm gặp vợ trong phòng riêng như khoản 1 điều 46 của "Luật Thi Hành Án Hình Sự" cho phép. Ngoài ra nhà tù không cho ông liên lạc điện thoại với thân nhân. Được biết tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đòi truy tố hình sự đối với các giám thị nhà tù số 5 vi phạm pháp luật "nghiêm trọng và có hệ thống" về các quyền của tù nhân. Ông Vũ bị kết án 7 năm tù và 3 năm quản chế vào tháng 4 năm 2011 vì bị quy chụp tội "tuyên truyền chống nhà nước" mà ông hoàn toàn phủ nhận.

Nhật Bản muốn xét lại quan hệ với Bắc Kinh

Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba cho rằng đã đến lúc cần xét lại mối quan hệ ngoại giao với Trung Quốc đang trở nên căng thẳng do các tranh chấp biển đảo và vụ cướp cờ trên xe chở đại sứ Nhật tại Bắc Kinh. Ông Gemba coi đây là một điều vô cùng đáng tiếc và sẽ gửi một đặc sứ đến Bắc Kinh để chuyển một công hàm cho Chủ Tịch Nước Hồ Cẩm Ðào. Ông từ chối tiết lộ nội dung công hàm, nhưng khẳng định đây là cơ hội tốt để thẩm định mối giao hảo đang trở nên tệ hơn. Tổng thư ký Nội Các Nhật cho biết đang có những vấn đề ngoại giao quan trọng khi nhắc tới bức công hàm liên quan đến việc "phát triển bền vững trong mối quan hệ Nhật-Trung dựa trên tầm nhìn xa cho tương lai". Bộ trưởng tài chánh Nhật Jun Azumi hy vọng Trung Quốc sẽ tránh gây căng thẳng thêm cho mối giao hảo giữa hai nước. Ông Azumi gần đây đề nghị Nhật có thể ngưng mua trái phiếu của Nam Hàn như là một phản ứng cần thiết từ Tokyo đối với những hình thức chống Nhật từ Seoul.

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ sắp đến Bắc Kinh

Phát ngôn nhân bộ quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh cho biết ông Panetta sẽ sang Bắc Kinh vào giữa tháng 9 để trao đổi thêm về chương trình quân đội diễn tập chung đã được lên kế hoạch giữa hai nước. Được biết kế hoạch này đã được đôi bên thảo luận trong chuyến thăm Hoa Kỳ của bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt vào tháng 5 năm nay. Quân đội hai nước sẽ tổ chức diễn tập chung chống cướp biển tại vịnh Aden vào cuối năm 2012. Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng sắp đến Bắc Kinh vào tuần tới để thảo luận về những vấn đề liên quan đến quan hệ song phương, trong đó có tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Trung Quốc và các nước láng giềng châu Á. Gần đây Hoa Kỳ không tán thành hình thức Bắc Kinh giải quyết tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. Washington đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích những động thái của Trung Quốc như thành lập quân đồn trú tại cái gọi là Tam Sa, thuộc đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Mỹ cảnh báo Trung Quốc đang vi phạm luật pháp quốc tế và gây thêm căng thẳng trong khu vực. Ngược lại, Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ đang gây rối tại Biển Đông qua chính sách quay lại Châu Á bằng lực lượng quân sự. Truyền thông Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ đang tìm cách "thống trị và làm bá chủ" khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Iran gia tăng gấp đôi số máy ly tâm nguyên tử

Một báo cáo của cơ quan IAEA thuộc Liên Hiệp Quốc cho thấy tại nhà máy Fordo có khoảng 2 ngàn máy ly tâm được cài đặt so với khoảng 1 ngàn máy vào tháng 5. Nhà máy này là nơi tinh luyện chất uranium mà Iran tuyên bố dùng cho nhà máy điện hạt nhân, nhưng đa số các nước đều cho rằng đây là tiến trình chế tạo vũ khí nguyên tử. Được biết, nhà máy Fordo nằm sâu bên trong một ngọn núi gần thánh địa Qom. Israel từng cho biết sẽ tấn công Iran để trì hoãn chương trình chế vũ khí hạt nhân của Iran. Báo cáo của Liên Hiệp Quốc được công bố ngay sau khi lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei của Iran tuyên bố trên truyền hình từ một hội nghị thượng đỉnh rằng việc theo đuổi vũ khí hạt nhân là một tội nghiêm trọng, nhưng Iran sẽ không từ bỏ chương trình tinh luyện uranium cho mục đích hoà bình. Chính quyền Obama đang nỗ lực cản Do Thái đơn phương tấn công Iran để phương thức ngoại giao có thời gian giải quyết vấn đề vũ khí hạt nhân.

No comments:

Post a Comment