Sunday, August 26, 2012

Tin Tức ngày Chủ Nhật 25.08.2012


Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình trả lời phỏng vấn

Ông Nguyễn Văn Bình, thống đốc ngân hàng nhà nước VN vừa có bài trả lời phỏng vấ́n báo Thanh Niên sau sự kiện cựu Phó chủ tịch Nguyễn Đức Kiên và Tổng giám đốc Lý Xuân Hải của Ngân hàng ACB bị bắt tuần rồi.

Vụ bắt Bầu Kiên và sau đó là Lý Xuân Hải đã khiến thị trường chứng khoán chao đảo, đồng thời dẫn tới hiện tượng người dân rút tiền ồ ạt từ ACB. Ông Nguyễn Văn Bình khẳng đị́nh chủ trương của chính phủ là "Không để ngân hàng nào đổ vỡ trong giai đoạn này". Khi được hỏi nếu ông là một người dân bình thường thì liệu ông có đi rút tiền ra khỏi ACB không? Ông Bình khẳng định "Nếu tôi không biết gì cả, cũng có thể tôi sẽ đi rút". Ông Bình nói thêm cần phải có hai yếu tố để người dân yên tâm mà không rút tiền ồ ạt trong lúc này, thứ nhất là phải chứng minh ngân hàng mình giao dịch là thuộc loại ngân hàng tốt, thứ nhì là hãy tin vào lời tuyên bố của ngân hàng nhà nước rằng họ không để xảy ra đỗ vỡ ngoài tầm kiểm soát. Nguyễn Văn Bình nói do dân trí chưa cao nên cần tái cấu trúc từ bên trong và bảo đảm không để ngân hàng nào đổ vỡ. Qua lời nói của Nguyễn Văn Bình, người ta liên tưởng đến có lẽ do dân trí thấp nên người dân Việt Nam vẫn còn sống trong cảnh nghèo nàn, túng quẩn và luôn bị nhà cầm quyền đàn áp. Trong khi đó quan trí ở Việt Nam cao nên các quan chức nhà nước đều trở thành những đại gia thời đại hết cả.

Tổng biên tập một tờ báo của đảng cộng sảnTrung Quốc tự tử

Ông Từ Hoài Khiêm, tổng biên tập một tờ báo của đảng cộng sản Trung Quốc đã nhảy lầu tự tử vào ngày 22 tháng 8. Ông Từ Hoài Khiêm, 44 tuổi, làm chủ bút phụ trương Đại địa của Tờ Nhân dân Nhật báo. Theo thông tin từ kênh chính thức, ông đã nhảy lầu tìm đến cái chết. Trước đó ông đã xin nghỉ phép vì trầm cảm. Ông Từ được đánh giá cao với tư cách cây bút viết các bài bình luận. Trong một phỏng vấn trước khi qua đời, ông Từ Hoài Khiêm nói: "Tôi đau đớn vì dám nghĩ nhưng lại không dám nói ra. Nếu dám nói thì lại không dám viết và nếu tôi dám viết thì chẳng nơi nào chịu đăng bài tôi cả". Ông nói thêm, "Tôi ngưỡng mộ những cây bút tự do, nhưng tôi không thể rời hệ thống vì nếu làm như vậy thì gia đình tôi sẽ chịu hậu quả." Trong bài báo mang tựa đề "Hãy để cái chết chứng thực", ông viết: "Chết là một từ nặng nề, nhưng ở Trung Quốc, trong nhiều trường hợp, không chết thì xã hội không tỉnh dậy mà để ý và chẳng giải quyết được vấn đề gì". Một độc giả viết trên mạng xã hội Đằng Tấn: "Tôi mới bắt đầu công việc phóng viên mà đã gặp nhiều khó khăn tới nỗi tôi thấy không thể nào khắc phục được". Một người khác đặt câu hỏi trên mạng Sina: "Từ Hoài Khiêm chết như một nhân chứng chăng? Cá nhân ông bị trầm cảm hay cả thời đại này trầm cảm? Cái đất nước nào mà lại thế này?" Có người nhận xét rằng vì phải sống với những điều giả dối lâu ngày nên ông Từ lâm bệnh. Họ cũng tỏ ra thất vọng về tình trạng tinh thần của các trí thức và nhà báo Trung Quốc.

Nổ nhà máy lọc dầu lớn nhất Venezuela, 24 người thiệt mạng

Một vụ nổ nhà máy lọc dầu của Venezuela, nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất Nam Mỹ, vào ngày hôm nay, làm ít nhất 24 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương.Vụ nổ xảy ra ở nhà máy lọc dầu ở thành phố Amuay, trên bán đảo Paraguana, tây bắc Venezuela. Trong số 24 người thiệt mạng có một em nhỏ 10 tuổi, ngoài ra có 56 người khác bị thương trong vụ nổ và con số thương vong còn tăng. Bộ trưởng Năng lượng Venezuela Rafael Ramirez cho biết vụ nổ là do dò khí gas, tuy nhiên nguyên nhân chính thức vẫn chưa được xác định. "Đám mây khí đã phát nổ, phóng hỏa ít nhất 2 bồn chứa và các cơ sở khác tại nhà máy lọc dầu", ông cho hay. Ông cũng cho biết vụ nổ gây thiệt hại lớn không chỉ cho nhà máy mà các cửa hàng, nhà cửa gần đó.Sau đó, vào buổi sáng, lính cứu hỏa đã có thể khống chế hỏa hoạn, giới chức trách cho biết.

Cầu Trung Quốc bị sập hàng loạt vì nạn tham ô

Mới khánh thành được 9 tháng, cây cầu dài 15,5 km trên xa lộ vành đai Cáp Nhĩ Tân bị gãy đổ làm nhiều xe tải rơi 30 thước xuống mặt đất, khiến 3 người chết và 5 người bị thương. Chỉ trong vòng một năm, 6 cây cầu tại Trung Quốc với chi phí hàng trăm triệu, đã bị sập chỉ vài tháng sau khi được hoàn tất. Theo truyền thông Trung Quốc, cây cầu giao thông chiến lược này mang tên Minh Dương Than, nằm trên xa lộ bọc quanh thành phố Cáp Nhĩ Tân, bắt ngang sông Tùng Hoa dài hơn 15 cây số, do công ty Đường sắt quốc gia xây dựng và hoàn thành hồi tháng 11 năm ngoái. Phát ngôn viên Cơ quan kiểm soát an toàn lao động, Hoàng Nghị thừa nhận : « cầu mới xây mà sập như vậy là chắc chắn có vấn đề ». Tai nạn sập cầu tại Trung Quốc xảy ra vài ngày sau khi một đoạn xa lộ ở Hà Nội mới được hoàn thành nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long đã bị sụp lở một cách khó hiểu sau một cơn mưa to. Không rõ phần đông các công trình xây dựng đường xá và cầu cống tại Việt Nam do các hãng thầu nào đảm trách. Cùng lúc với tin cầu sập, cũng tại Cáp Nhĩ Tân, một chiếc tàu hỏa bị tai nạn gây thương tích cho 24 người. Năm ngoái, tại Ôn Châu, hai tàu cao tốc đụng nhau làm 40 người chết. Kết quả điều tra phát hiện có nạn tham ô, móc ngoặc làm giảm chất lượng công trình xây dựng, một tệ nạn đã bắt rễ trong mọi ngành nhất là trong lãnh vực đấu thầu xây dựng công cộng mà kẻ chịu hậu quả là người dân bình thường.

No comments:

Post a Comment