Sunday, August 5, 2012

Lá Thư Úc Châu


Chủ Nhật ngày 05.08.2012   
Lời dẫn: Nam Úc là nơi đầu tiên trên thế giới cho phép phụ nữ có quyền bầu cử và ứng cử. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả Lá thư Úc châu của Bửu Sơn, giới thiệu vài nét về tiểu bang Nam Úc và thủ phủ Adelaide qua sự trình bày của Bạch Mai để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
Nam Úc (South Australia)
Lần đầu tiên người Âu châu nhìn thấy bờ biển Nam Úc vào năm 1627, khi chiếc tàu Hòa Lan mang tên Gulden Zeepaert, hoa tiêu là Francois Thijssen đi thị sát bờ biển Úc. Thijssen đặt tên vùng đất này là "Pieter Nuyts Land" theo tên của thuyền trưởng tàu này.

Năm 1834, Quốc hội Anh thông qua Đạo luật Nam Úc 1834, cho phép thành lập Nam Úc. Luật này định rằng, 802 511 dặm vuông tại đây dành cho thuộc địa và sẽ không có tội nhân trên vùng đất này.
Chín chiếc thuyền và 636 người được định cư tạm thời ở Kingscote trên đảo Kangaroo, cho đến khi địa điểm chính thức của khu thuộc địa được chọn là nơi mà thành phố Adelaide hiện nay đang tọa lạc.
Những người di cư đầu tiên tới vịnh Holdfast vào tháng 11 năm 1836 và khu thuộc địa được tuyên bố thành lập vào ngày 28 tháng 12 năm 1836. Vì vậy, Nam Úc là tiểu bang duy nhất của Úc được định cư bởi người di dân tự do.
Nam Úc là nơi đầu tiên trên thế giới cho phép phụ nữ có quyền bầu cử và ứng cử từ năm 1894.

Địa lý

Nam Úc là một tiểu bang nằm ở miền Nam nước Úc, dân cư thưa thớt, hơn 80% dân số tập trung tại thủ phủ là thành phố Adelaide.

- Các khu vực sản xuất nông nghiệp tập trung ở hướng Nam và trong lưu vực của sông Murray River.

- Nằm xa hơn về hướng Bắc hoặc sâu vào hướng Tây, đất đai cằn cỗi, khu vực xa xôi hẻo lánh chiếm hơn 75% diện tích tiểu bang, là vùng đất bán sa mạc. Nguồn cung cấp nước quan trọng nhất tiểu bang là dòng sông Murray bắt nguồn từ dãy núi Australian Alp và đổ ra biển tại hồ Lake Alexandrina.

Khí hậu

Nam Úc có khí hậu Ðịa Trung Hải, mùa Hè nóng và khô, mùa Đông giá lạnh, mưa nhiều trong khoảng giữa tháng Năm và tháng Tám.

Khí hậu Nam Úc khắc nghiệt, vào mùa Hè, thời tiết ở Adelaide rất nóng, các vùng phía Bắc, nhiệt độ mỗi ngày có thể lên đến 38 đến 40 độ C trong tháng Mười đến tháng Hai. Mùa đông vào tháng 6,7,8 thời tiết giá lạnh và ẩm ướt.

Mùa Xuân và mùa Thu mát mẻ, là khoảng thời gian dễ chịu nhất trong năm. Mùa thu ở Nam Úc là thời điểm thích hợp với du khách vì có nhiều lễ hội, đặc biệt là Lễ Hội Tasting với những món ăn dành cho người sành điệu, kéo dài 8 ngày trong tháng 4 và tháng 5.

Giáo dục

Mỗi năm có hàng chục ngàn sinh viên theo học tại các trường Đại học.
Đại học Nam Úc (University of South Australia) được thành lập vào năm 1874, tọa lạc tại thành phố Adelaide.
Như các tiểu bang khác, Nam Úc có hệ thống giáo dục miễn phí từ Tiểu học, Trung học và Cao đẳng do chính quyền tiểu bang điều hành.
Hằng năm, có hơn 10 ngàn sinh viên nước ngoài đến Nam Úc du học.
Ở những thành phố ở tiểu bang khác, sinh viên học sinh phải sống trong những khu dân cư rẻ tiền, cách xa trung tâm thành phố. Đặc biệt tại Adelaide, nơi ở trọ của những người này rất tiện nghi, giá rẽ, ngay trung tâm và gần trường học.

Địa danh nổi tiếng

Nam Úc có nhiều vùng sản xuất rượu vang nổi tiếng như: Barossa Valley, McLaren Vale, Clare Valley, Coonawarra và Adelaide Hills. Hiện rượu vang của Úc đang được ưa chuộng vì ngon và giá rẻ.

Và những nơi được nhiều người đến thăm viếng như:

- Bán đảo Eyre với những con hàu, tôm, điệp và cá. 

- Whyalla với cá tuyết Murray và hàu tươi ở Cowell. 

- Elliston có rất nhiều tôm và cá whiting.

- Vịnh Streaky và Ceduna có nhiều bào ngư và ghẹ xanh. 

- Vịnh Venus, Needle Eye Lookout có thể ngắm bờ biển đẹp của Nam Úc. 

- Great Australian Bight thuộc Vịnh Streaky, nơi có rất nhiều bào ngư…  

Người Việt tại Nam Úc

- Trước năm 1975, người Việt tại Úc chỉ có khoảng 2 ngàn người. Sau ngày 30-4-1975, có khoảng 150 ngàn người Việt tỵ nạn cộng sản được định cư tại Úc.
- Tính đến nay, nếu kể cả trẻ em gốc Việt sinh tại Úc, con số người Úc gốc Việt lên đến khoảng 300 ngàn người. Trong đó, có gần 10 ngàn người định cư tại Nam Úc.
- Cộng đồng người Việt tại Nam Úc là một cộng đồng non trẻ. Người Việt sống đoàn kết, thường có những sinh hoạt cộng đồng để giữ gìn truyền thống và phong tục tập quán.
- Nhiều tổ chức, hội đoàn được thành hình, Cộng Đồng Người Việt Tự Do Tiểu Bang Nam Úc là hội đoàn được thành lập để giúp đỡ người tỵ nạn và sinh hoạt chính trị.
- Cũng như các tiểu bang khác, người Việt tại nơi đây có quan điểm và lập trường chính trị đối kháng với nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam.
- Năm 2003, theo lời kêu gọi của Cộng Đồng Người Việt Liên Bang Úc Châu, có trên 5000 người Việt biểu tình trước trụ sở SBS đòi hủy bỏ chương trình tin tức Việt ngữ VTV4 của Cộng Sản Việt Nam. Nhờ biểu tình phản đối mạnh mẽ nên sau đó dự định này của SBS bị chính phủ Úc hủy bỏ.
Người Việt tại Nam Úc rất thành công trong đời sống, nhất là các nông gia.
Về chính trị, có nhiều người Việt nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong chính quyển Nam Úc như:
- Ông Lê Văn Hiếu là Phó toàn quyền tiểu bang Nam Úc, ông là người Việt giữ chức vụ cao cấp nhất trong chính quyền địa phương tại nước Úc. Ông Hiếu là một thuyền nhân tỵ nạn Cộng Sản đến Úc vào năm 1977, khi vừa 23 tuổi, ông giữ nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban Đa Văn hóa và Sắc tộc Sự Vụ vào năm 2005 và Phó Toàn quyền Nam Úc vào năm 2007. Ông được trao tặng nhiều huy chương và huân chương, trong đó có huân chương cao quý nhất của Úc (Order of Australia).
- Tiến sĩ Vũ Thị Ngọc Trang là phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm vào Viện Khoa học Kỹ thuật Hoàng gia, kiêm nhiệm chức vụ giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Xã hội thực nghiệm Úc.
- Giáo sư, tiến sĩ sử học Trần Mỹ Vân đang giảng dạy tại trường Đại học Nam Úc…

Vì thời gian có hạn, Bạch Mai xin hẹn quý thính giả qua “Lá thư Úc châu” lần tới. Thân ái kính chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment