Thursday, August 16, 2012

Tin tức ngày thứ Năm, 16.08.2012


Người dân bao vậy trụ sở xã Yên Lộc, Hà Tĩnh đòi thả người

Từ chiều thứ ba 14 tháng 8 cho tới sáng hôm sau, hàng trăm người dân xã Yên Lộc, Hà Tĩnh đã bao vây trụ sở Ủy ban Nhân dân xã để đòi thả anh Đặng Văn Công, 27 tuổi bị công an bắt vì chống lại người thi hành công vụ.

Được biết anh Công đã thuê xe ủi khu vực đất do chính quyền xã quản lý và có phản ứng chống đối cán bộ. Người dân đã cắt điện trụ sở và đòi chủ tịch xã Yên Lộc Nguyễn Huy Quế và phó chủ tịch xã Dương Chí Thanh gọi điện thoại đến trưởng Công an huyện Can Lộc Trần Văn Sơn thả anh Đặng Văn Công. Tới rạng sáng thứ tư 15 tháng 8, khi không thấy anh Công được thả thì khoảng 20 thanh niên đã hành hung ông chủ tịch và phó chủ tịch xã đến ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu.

Nhà cầm quyền cấm giáo dân Đak Pnan tôn thờ Thiên Chúa

Hôm chủ nhật 12 tháng 8, nhà cầm quyền bắt giáo dân làng Đak Pnan thuộc tỉnh Gia Lai phải tháo Thánh Giá, di chuyển bàn thờ và nhà nguyện đặt Mình Thánh Chúa. Ngày hôm sau, nhà cầm quyền tiếp tục đến làng Đak Pnan yêu cầu dân làng tháo chuông nhà nguyện. Khi dân làng dứt khoát không thực hiện, cán bộ xã đã tự tháo xuống. Một bệnh nhân cùi cũng là thôn trưởng đã kể lại mọi diễn biến bách hại trong làng với giọng nghẹn nghào: "Hai hôm nay chính quyền áp lực khủng bố tinh thần. Tôi không ăn không ngủ được. Có lẽ Chúa muốn tôi về nơi chốn ngài". Được biết, Đak Pnan là một trong những làng cùi trong vùng Măng Yang. Tại tỉnh Gia Lai, dân số người Bahnar khoảng 160 ngàn người. Măng Yang là một trong những huyện có người Bahnar đông nhất.

Nhật bắt công dân Trung Quốc trên đảo tranh chấp

Cảnh sát Nhật đã bắt giữ 5 người HongKong đổ bộ lên một hòn đảo đang là nơi tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc gây thêm căng thẳng trong mối liên hệ giữa hai cường quốc Á Châu. Những người bị bắt thuộc một nhóm lái thuyền từ Hồng Kông đến cắm cờ trên quần đảo Diaoyu mà Nhật gọi là Senkaku. Chính quyền Nhật cho biết cảnh sát biển vùng Okinawa bắt giữ 5 người trên về tội vi phạm luật di trú. Được biết 7 người trên thuyền đã nhảy xuống nước khi tàu tuần duyên Nhật vây chặt và bơi lên đến bờ đá. Hai người trong số này sau đó đã bơi trở lại tàu. Thủ Tướng Yoshihiko Noda tuyên bố Nhật sẽ "giải quyết vấn đề này theo đúng luật lệ". Bộ Ngoại Giao Nhật đã triệu đại sứ Trung Quốc tại Tokyo để phản đối việc người Hoa đổ bộ lên đảo. Hãng thông tấn Kyodo cho biết 5 người đàn ông Trung Quốc sẽ được chuyển đến đảo Okinawa.

Úc thu hồi hàng ngàn xe nhập cảng từ Trung Quốc

Khoảng 23 ngàn chiếc xe do Trung Quốc sản xuất vừa bị chính phủ Úc ra lệnh thu hồi sau khi chất độc hại asbestos được tìm thấy trong lòng máy và miếng đệm ống nhả khói xe. Cơ quan bảo vệ người tiêu thụ của Úc hôm Thứ tư 15 tháng 8 cho biết công ty nhập cảng xe Ateco Automotive ra lệnh cho các đại lý ngưng bán các xe trong danh sách bị thu hồi gồm công ty Great Wall Motor và Chery Automobile. Ateco cũng thu hồi các miếng đệm trong các tiệm bán đồ phụ tùng. Được biết Úc đã cấm nhập cảng chất asbestos kể từ năm 2004.

No comments:

Post a Comment