Monday, August 13, 2012

Tin Tức thứ Hai ngày 13.08.2012


Việt kiều Thụy Sĩ đòi đài Phát Thanh và Truyền Hình Hà Nội đính chính những vu khống sai sự thật

Ông Nguyễn Văn Ngoan, 53 tuổi, một Việt kiều Thụy Sỹ đã gửi đơn khiếu nại đến giám đốc Trần Gia Thái của đài Phát Thanh và Truyền Hình Hà Nội để đòi cơ quan thông tin nhà nước thông báo trên làn sóng lời xin lỗi và đính chính những thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, làm mất danh dự, nhân phẩm của ông ta.

Được biết, bản tin thời sự vào chiều ngày 6 tháng 8 cáo buộc ông Nguyễn Văn Ngoan là người thường xuyên tham gia biểu tình, coi thường pháp luật Việt Nam và có hành vi trá hình, đội lốt yêu nước để tụ tập gây rối. Ông Ngoan cho biết đã đến Hà Nội để du lịch và không hề biết đến cuộc biểu tình sáng ngày 5 tháng 8. Tuy nhiên, ông Ngoan đã lên tiếng ngăn cản khi thấy những người không mặc sắc phục xông vào bắt phụ nữ vô cớ giữa đường. Sau đó công an đã bắt ông về trại Lộc Hà và tịch thu tất cả máy điện toán và điện thoại. Trong đơn khiếu nại, ông Nguyễn Văn Ngoan nêu rõ các điều khoảng trong Hiến pháp Việt Nam như Điều 50, 75, 81 bảo vệ Việt kiều và phản đối đài Phát Thanh và Truyền Hình Hà Nội đã bịa đặt trong khi chưa điều tra sự việc.

Đài Loan chuẩn bị tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình

Vào chủ nhật 12 tháng 8, lực lượng Tuần Duyên Đài Loan tuyên bố sẽ tổ chức tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình. Đây là đảo lớn nhất tại Trường Sa đang bị quân đội Đài Loan chiếm đóng phi pháp từ năm 1956. Đảo Ba Bình cách thành phố Cao Hùng của Đài Loan 1 ngàn 600 cây số về phía tây nam. Được biết một số nghị viên Đài Loan sẽ đến quan sát cuộc tập trận vào tháng 9 với những loại vũ khí mới được đưa đến Ba Bình để có tầm bắn xa hơn. Đài Loan phủ nhận lời tuyên bố chủ quyền từ bộ ngoại giao Việt Nam và khẳng định vào tuần trước rằng 'không có gì phải nghi ngờ' vì Ba Bình thuộc sự cai quản của chính quyền Đài Loan từ lâu nay. Hiện nay Đài Loan dùng các yếu tố lịch sử, địa lý và luật pháp quốc tế để tuyên bố chủ quyền quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và bãi Macclesfield mà họ gọi là Trung Sa cùng các vùng biển xung quanh các quần đảo này.

Tổng thống Ai Cập giải ngũ hàng loạt tướng cao cấp

Vào chủ nhật, tổng thống Mohamed Morsi đã cho bộ trưởng quốc phòng Tantawi cùng các tướng lãnh cao cấp khác về hưu trong một cuộc chuyển quyền nhanh chóng để lấy lại quyền hành từ các tướng lãnh kể từ khi chính quyền Mubarak sụp đổ vào năm ngoái. Ông Morsi đã chọn tướng Abdul-Fattah el-Sisi, người thân cận với nguyên soái Tantawi làm bộ trưởng quốc phòng. Tổng thống Morsi cũng vô hiệu hóa bản hiến pháp do quân đội đưa ra trước khi ông nhậm chức vào ngày 30 tháng 6, trong đó cắt giảm quyền hành của tổng thống. Ông Morsi cho biết có thêm quyền đối với lập pháp và giữ vai trò quyết định trong việc soạn thảo hiến pháp mới của Ai Cập. Cho đến tối chủ nhật chưa thấy dấu hiệu phản ứng của quân đội, nhưng tướng Assar cho rằng cuộc cải tổ đã được thực hiện sau khi ông Morsi tham vấn với hội đồng quân nhân. Một quan chức trong chính quyền Obama cho biết Hoa Kỳ đã không được Ai Cập thông báo trước về cuộc chuyển quyền bất ngờ.

Hoa Kỳ có thể dùng lệnh cấm bay tại Syria để bảo vệ phe nổi dậy

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết đang thảo luận với ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu về kế hoạch dùng lệnh cấm bay tại Syria để bảo vệ phe nổi dậy trong lúc trận chiến tại Aleppo đang trở nên quyết liệt. Ông Gerhard Schindler, người đứng đầu cơ quan tình báo Đức cho rằng quân đội Syria đang phải đối đầu với rất nhiều phiến quân linh động dùng chiến thuật du kích để đánh vào các cứ điểm quan trọng của chính quyền Assad. Ông Schindler cũng cho biết quân đội Syria đang suy yếu vì mức thương vong và tình trạng đào ngũ gia tăng. Trong cuộc nội chiến tại Libya vào năm ngoái, khối NATO và các đồng minh Ả Rập đã áp đặt vùng cấm bay để hỗ trợ cho phe nổi dậy lật đổ Muammar Gaddafi. Hiện nay các nước Tây phương tỏ ra không muốn có hành động can thiệp tương tự đối với Syria.

No comments:

Post a Comment