Tuesday, August 28, 2012

Tin Tức thứ Ba ngày 28.08.2012


Đảng viên Vì Dân mãn án tù 3 năm

Đảng Vì Dân tại Houston, Texas cho biết đảng viên Trương Văn Kim đã về đến nhà tại Lâm Đồng sau khi bị giam 3 năm về tội trốn đi nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân theo Điều 91 Bộ Luật Hình sự. Ông Kim tiếp tục bị quản chế thêm 3 năm.

Ông Nguyễn Công Bằng, tổng thư ký văn phòng liên lạc đảng Vì Dân cho biết võ sư Trương Văn Kim đã không được trả tự do tại cổng trại K-2 của nhà tù Xuân Lộc, mà bị đưa về tận nhà bằng xe bít bùng của công an. Khi xe đến nhà, ông Kim tìếp tục bị giữ trên xe gần 1 giờ đồng hồ cho dù ông và gia đình phản đối mạnh mẽ. Được biết võ sư Trương Văn Kim là một người Việt gốc thiểu số, đã từng tham gia những cuộc biểu tình chống tham ô và bất công tại hai miền Nam Bắc Việt Nam trong nhiều năm. Ông Kim và 3 đồng chí bị bắt ngày 26 tháng 8 năm 2009 tại khu biên giới khi trên đường từ Campuchia về Việt Nam. Ba người kia là các ông bà Dương Âu (5 năm tù và 5 năm quản chế); Phùng Quang Quyền (4 năm tù và 4 năm quản chế); và Trương Thị Tám (3 năm tù và 3 năm quản chế).

Công an trấn áp cuộc biểu tình đòi trả tự do cho 17 thanh niên công giáo

Vào sáng thứ hai, công an Hà Nội đã trấn áp và bắt giữ khoảng 33 người đã kéo đến văn phòng chính phủ để đòi nhà cầm quyền trả tự do cho 17 thanh niên công giáo bị bắt giam oan ức cả năm nay. Được biết sau hơn 2 tiếng tuần hành với những chiếc áo có hàng chữ "Em Tôi Vô Tội" và "Con Tôi Vô Tội", cuộc biểu tình của thân nhân 17 thanh niên công giáo đã bị công an Hà Nội cùng đám tay sai mặc thường phục đàn áp thô bạo. Có tin cho biết trong lúc xô xát bắt người, mẹ của anh Nguyễn Văn Duyệt đã bị công an đánh bất tỉnh, nhưng tiếp tục bị áp giải lên xe chở đi. Đoàn biểu tình đã bị đưa đến văn phòng Thanh tra Chính phủ tại Hà Đông. Tuy nhiên, mọi người đã bỏ ra ngoài để phản đối hành vị bắt người thô bạo. Tưởng cần nhắc lại, 17 thanh niên công giáo đã bị bắt vào tháng 8 năm 2011 khi bộ công an tổ chức những cuộc bắt bớ điên cuồng đối với những người hoạt động công giáo và tin lành tại nhiều nơi. Cho đến nay, 4 trong số 17 người đã bị đưa ra tòa xét xử với những bản án nặng nề. Còn lại 13 người vẫn tiếp tục bị giam giữ không được xét xử.

Bẻ gẫy cờ cắm trên xe đại sứ Nhật tại Bắc Kinh

Vào thứ hai, một người đàn ông bước ra chiếc xe chận đầu xe chở đại sứ Nhật Uichiro Niwa tại Bắc Kính và bẻ lá cờ Nhật gắn trên mũi xe. Đại sứ Niwa ngồi trong xe an toàn. Được biết chiếc xe chở đại sứ Niwa đang trên đường trở về tòa đại sứ thì bị hai chiếc xe lạ chận lại ngay trên đường thủ đô. Không thấy cảnh sát công an chìm nổi của Trung Quốc xuất hiện ngăn chặn hành động tấn công xe mang bảng số ngoại giao. Tòa đại sứ Nhật đã gửi công hàm phản đối đến bộ ngoại giao Trung Quốc và đòi nhà cầm quyền Bắc Kinh phải có biện pháp bảo vệ giới chức ngoại giao theo đúng quy tắc quốc tế. Cảnh sát Bắc Kinh hứa sẽ truy nã kẻ tấn công xe đại sứ Nhật. Gần đây có nhiều cuộc biểu tình tại các thành phố lớn của Trung Quốc để phản đối Nhật tranh chấp đảo Điếu Ngư/Senkaku mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Mức quan hệ ngoại giao giữa Nhật và Trung Quốc trở nên căng thẳng từ đầu tháng 8 sau khi 5 người Hoa đổ bộ lên một hòn đảo không người ở do Nhật kiểm soát. Cảnh sát Nhật đã bắt giữ những người này nhưng nhanh chóng trục xuất họ cùng với 9 người khác cùng đi trên thuyền.

Tổng thống Miến Điện cải tổ nội các

Tổng thống Miến Điện Thein Sein đã thay 9 bộ trưởng trong kế hoạch cải tổ nội các để phù hợp với tiến trình dân chủ hoá. Các bộ thông tin, bộ phát triển kinh tế, bộ công nghiệp và kế hoạch là những cơ quan có lãnh đạo mới. Đây là cuộc cải tổ lớn nhất kể từ khi nội các của tổng thống Thein Sein nhậm chức vào tháng 3 năm 2011 sau khi chính quyền quân phiệt chia bớt quyền lực. Hiện nay phe quân phiệt vẫn nắm đa số trong nội các và quốc hội với 25% nghị sĩ là quân nhân. Tổng thống Thein Sein đã thay bộ trưởng thông tin Kyaw Hsan, một vị tướng rất bảo thủ bằng ông Aung Kyi, người đại diện của phe quân phiệt từng đàm phán với lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi trong thời gian bà bị quản thúc tại gia. Được biết, cựu bộ trưởng Hsan đã được chuyển đến một cơ quan thấp hơn trong chiều hướng chuẩn bị từ giã sự nghiệp chính trị. Giới quan sát cho rằng quyết định thay đổi nội các của chính quyền Thein Sein chứng tỏ tiến trình dân chủ tại Miến Điện đang được thực hiện như đã hứa với các nước muốn đầu tư nhưng còn quan tâm đến thành phần bảo thủ trong nội các.

No comments:

Post a Comment