Wednesday, August 1, 2012

Tin Tức ngày thứ Tư, 01.08.2012


Tòa tối cao giữ án 11 năm tù đối với Mục sư Nguyễn Công Chính

Phiên tòa nhân dân Tối cao tại Đà Nẵng vào ngày thứ ba 31 tháng 7 đã giữ nguyên án 11 năm đối với Mục sư Nguyễn Công Chính về tội "Phá hoại chính sách đoàn kết" theo Điều 87 Bộ luật Hình sự. Mục sư Nguyễn Công Chính bị bắt từ ngày 28 tháng 4 năm 2011 và cuộc điều tra kéo dài gần một năm trước khi được ra toà sơ thẩm vào cuối tháng 3.

Theo cáo trạng, từ năm 2004 đến 2011, Mục sư Chính hợp tác với một số tổ chức hoạt động trái pháp luật và với tư cách đại diện hội thánh Tin lành Mennonite vùng cao nguyên, mục sư Chính đã kêu gọi người dân tộc thiểu số theo đạo. Cáo trạng còn cho biết Mục sư Nguyễn Công Chính viết và phổ biến trên Internet những bài xuyên tạc tình hình trong nước, vu cáo nhà cầm quyền và gây chia rẽ. Gia đình Mục sư Chính cho rằng đây là một bản án đã có sẵn, cho dù luật sư Hà Huy Sơn hoặc 10 luật sư nữa biện hộ cho Mục sư Chính cũng không nghĩa lý gì. Bà Hồng vợ Mục sư Chính cho biết "Chồng tôi chỉ nói lên tiếng nói của lương tâm và sự thật, ông ấy không làm gì sai trái.".

Tổ chức nhân quyền và dân cử Hoa Kỳ chia buồn với gia đình blogger Tạ Phong Tần

Ông Bob Dietz , thuộc Ủy ban Bảo vệ Báo chí nói "Chúng tôi rất tiếc về cái chết bi thảm của bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ cô Tạ Phong Tần, và xin gửi lời chia buồn đến gia đình". Ông Dietz cho rằng các cuộc đàn áp bloggers và nhà báo Việt Nam đưa đến những áp lực không thể chịu đựng nổi của những người thân. Vào hôm thứ hai, Tổ chức Phóng viên Không Biên giới bày tỏ nỗi đau buồn trước thảm kịch tự thiêu của thân mẫu blogger Sự Thật và Công Lý - Tạ Phong Tần. Tổ chức này đã ra thông cáo báo chí lên án biện pháp đàn áp khắc nghiệt của nhà cầm quyền Hà Nội đối với những người bất đồng chính kiến đưa đến hành động tuyệt vọng tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng. Bản thông cáo báo chí nêu rõ tình trạng nhà cầm quyền Việt Nam gia tăng đàn áp, bôi nhọ, sách nhiễu bloggers và nhắc đến những vụ bloggers bị theo dõi, tấn công và bắt giữ. Dân Biểu Hoa Kỳ Loretta Sanchez cho rằng sự hy sinh của cụ Liêng là một lời nhắc nhở cho chúng ta nhớ đến sự hy sinh mà các nhà hoạt động cho nhân quyền phải trải qua để đạt được tự do và công lý. Bà Sanchez gửi lời phân ưu chân thành tới gia đình và bạn bè của blogger Tạ Phong Tần về sự mất mát thương tâm này.

Iran dọa đánh Thổ Nhĩ Kỳ nếu tấn công Syria

Iran, một đồng minh của Syria đã cảnh báo nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ là sẽ trả đũa "đích đáng" nếu chính quyền Ankara tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ Syria. Hiện nay Iran là đồng minh thân cận nhất của tổng thống Syria Bashar al-Assad. Nhà cầm quyền Tehran cũng cố duy trì quan hệ tốt với Thổ Nhĩ Kỳ cho dù bị chỉ trích chế vũ khí nguyên tử khiến các nước thành viên NATO phải tránh xa. Được biết Iran có quan hệ mật thiết với Syria từ năm 1980 và hai nước đã ký nhiều hiệp ước quốc phòng hỗ tương trong năm 2006 và 2008. Trong cuộc nội chiến kéo dài 16 tháng qua, Thổ Nhĩ Kỳ công khai ủng hộ các lực lượng chống nhà độc tài Assad và có rất nhiều thành viên lực lượng nổi dậy Syria đang trú ngụ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà đối lập Nga Alexei Navalny bị cáo buộc ăn cắp gỗ

Ủy Ban Điều Tra Liên Bang cáo buộc luật sư Alexei Navalny, 36 tuổi, ăn cắp số gỗ trị giá 500 ngàn mỹ kim từ một công ty mướn ông ta làm tư vấn. Nếu bị kết tội, ông Navalny có thể phải chịu 10 năm tù. Luật sư biện hộ cho rằng đây là một trò dàn dựng của chính quyền Putin nhằm triệt hạ một người chống đối tổng thống Putin và nạn tham nhũng. Ông Navalny mỉa mai nói rằng nhà cầm quyền Nga buộc tội ông ăn cắp gỗ giống như họ buộc tội tỉ phú dầu khí Khodorkovsky ăn cắp dầu. Được biết vào chủ nhật trước, ông Navalny đã viết blog tố cáo trưởng phòng điều tra của Ủy Ban Điều Tra Liên Bang mua nhà nghỉ mát bên Prague, Cộng Hoà Tiệp bất hợp pháp. Thành phần đối lập Nga cho rằng tổng thống Putin đang đưa đất nước trở lại trước thời Liên Bang Sô Viết xụp đổ vào năm 1991. Nhà đối lập Navalny từng bị giam giữ trong một thời gian ngắn vì các vi phạm hành chánh liên quan đến các cuộc biểu tình chống Putin, thu hút hơn 100 ngàn người. Ông ta vẫn tin cuộc bầu cử đưa Putin trở lại điện Kremlin vào tháng 3 là gian lận.

No comments:

Post a Comment