Wednesday, October 3, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 03.10.2018

Tin Tức

21 DÂN BIỂU MỸ YÊU CẦU VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO MỘT CÔNG DÂN MỸ GỐC VIỆT
Vào hôm thứ Hai 1/10, 21 dân biểu Mỹ, thuộc cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ, đã đồng ký tên vào lá thư yêu cầu Ngoại trưởng Mike Pompeo đòi hỏi nhà cầm quyềnViệt Nam trả tự do cho ông Michael Phương Minh Nguyễn, bị công an bắt giam từ ngày 7/7/18 với cáo buộc “hoạt động lật đổ chế độ CSViệt Nam”.

Trước đó vào ngày 9/8, nhiều dân biểu Mỹ cũng đã gửi thư yêu cầu bộ ngoại giao Mỹ phải can thiệp về vụ ông Phương bị bắt giam.. Trong lá thư mới nhất, các dân biểu khen ngợi các nhân viên tòa đại sứ Mỹ tại Việt Nam đã vào tù thăm hỏi và chăm sóc sức khỏe cho ông Phương. Tuy nhiên lá thư nhấn mạnh là ông Phương bị khép tội một cách oan uổng và phải chờ đợi thêm 5 tháng nữa mới có thể mang ra xét xử.
Như tin đã loan,ông Nguyễn Minh Phương, một doanh gia Mỹ gốc Việt, đã bị công an Sài Gòn bắt giam vào ngày 7/7 vừa qua khi về Việt Nam thăm viếng người thân. Ông Phương đang bị giam giữ tại nhà tù Phan Đăng Lưu với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
TÒA ÁN SLOVAKIA MỞ PHIÊN XÉT XỬ VỤ BẮT CÓC ÔNG TRỊNH XUÂN THANH
Công tố viện Slovakia đã quyết định truy tố những nghi can đã xử dụng máy bay công để chuyên chở ông Trịnh Xuân Thanh sang Moscow , người bị mật vụ Việt Nam bắt cóc tại Berlin vào tháng 7 năm ngoái.
Báo chí Slovakia cho biết hai cảnh sát sẽ ra tòa làm nhân chứng, với lời khai là họ tận mắt chứng kiến phái đoàn công an cao cấp Việt Nam, do bộ trưởng Tô Lâm cầm đầu, đã dùng vũ lực áp giải ông Thanh lên chiếc máy bay dành riêng cho giới quan chức Slovakia. Bộ nội vụ Slovakia cũng cung cấp thêm 44 nhân chứng là các nhân viên lưu trữ hồ sơ mật tại các cơ quan an ninh, liên quan đến chuyến viếng thăm của bộ trưởng công an Tô Lâm.
Theo lời khai của hai cảnh sát viên thì ông Tô Lâm là người đầu tiên bước lên chiếc máy bay, kế tiếp là 12 thành viên khác trong phái đoàn, cuối cùng là hai mật vụ xốc nách ông Thanh lên máy bay với vẻ mặt đờ đẫn và hình như đã bị thương.

DÂN ĐÀ NẴNG LẠI BIỂU TÌNH, PHONG TỎA HAI NHÀ MÁY THÉP Ở HÒA VANG

Người dân tại quận Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, lại mở cuộc biểu tình bao vây hai nhà máy gang thép Dana Ý và Dana Úc trong mấy ngày qua, sau khi nhà máy này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có phản ứng gì từ nhà cầm quyền Đà Nẵng.
Đây là hai nhà máy tọa lạc tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, đã gây ô nhiễm trầm trọng đến môi trường sinh sống xung quanh khiến cư dân liên tục biểu tình phản đối kể từ cuối năm 2016 tới nay. Trong cuộc đàm phán vào tháng 2 vừa qua, nhà cầm quyền Đà Nẵng cho phép nhà máy hoạt động trong vòng 6 tháng, với điều kiện không được gây ô nhiễm, và sẽ công bố kết quả thẩm định vào ngày 26/9. Thế nhưng cho đến đầu tuần này, nhà máy vẫn hoạt động mà không hề có báo cáo nào về mức độ ô nhiễm.
Vào hôm qua, nhà cầm quyền Đà Nẵng đã điều động công an huyện Hòa Vang đến đàn áp cuộc xuống đường tại xã Hòa Liên. Hiện chưa rõ có bao nhiêu người dân bị đánh đập hay bắt giữ trong biến cố này.

DÂN THANH HÓA ĐẮP MÔ TRÊN ĐƯỜNG ĐỂ CHẶN CÁC ĐOÀN XE TẢI

Vào sáng hôm qua, thứ Ba 2/10, người dân ở huyện Hoằng Hóa đã thiết lập chướng ngại vật bằng gạch đá và cây gỗ trên tỉnh lộ 510 đang được nâng cấp vì không thể chịu đựng nổi tình trạng bụi bặm trùm phủ các khu dân cư suốt một năm qua.
Tình trạng không khí bị ô nhiễm nặng nề khiến người dân phải đóng cửa cả ngày, với một số gia đình đánh phải đi lánh nạn ở nơi khác.
Tuyến đường đang thi công là một phần tỉnh lộ 510, nối liền thị trấn Bút Sơn xuống khu du lịch Hải Tiến thuộc huyện Hoằng Hóa, với chiều dài gần 8 cây số, chạy qua các xã Hoằng Đạo, Hoằng Ngọc và Hoằng Tiến.

HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG KỲ THỨ 8- ĐẢNG CS VIỆT NAM ĐÃ KHAI MẠC.

Ngày hôm qua, mùng 2 tháng 10 Hội nghị Trung ương 8 Đảng cộng sản Việt Nam chính thức khai mạc theo như thông báo từ trước.
Ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong bài diễn văn khai mạc chính thức xác nhận hội nghị sẽ xem xét, quyết định việc giới thiệu nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước mới tại Hội nghị Trung ương 8, vì ông Trần Đại Quang, người đảm nhiệm chức vụ này đã qua đời hôm 21/9/2018.
Ông Nguyễn Phú Trọng nói đến những diễn biến xấu của những cán bộ, đảng viên, cả những cán bộ lãnh đạo chủ chốt chưa thật sự gương mẫu trong rèn luyện, giữ gìn phẩm chất- đạo đức, thừa nhận tình trạng nói không đi đôi với làm, có người trục lợi, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực…
Để giải quyết tình trạng thoái hoá cuả đảng viên, Bộ Chính trị đã thống nhất kiến nghị Ban Chấp hành Trung ương xem xét, ban hành một Quy định mới về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

5 NƯỚC MỞ CUỘC TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT Ở BIỂN ĐÔNG

Hải quân 5 nước gồm: Singapore, Mã Lai, Úc, Anh và Tân Tây Lan vào hôm qua đã mở cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông và cuộc tập trận dự trù sẽ kéo dài 18 ngày.
Cuộc tập trận mang tên Bersama Lima 18 sẽ gồm các màn bắn đạn thật và phối hợp tác chiến giữa hải quân của 5 quốc gia Âu Á. Đây là 5 nước thuộc khối Phòng thủ Ngũ Cường, gọi tắt là FPDA, được thành lập vào năm 1971.
Bộ quốc phòng Úc cho biết là Úc sẽ điều động 5 chiến đấu cơ, 5 chiến hạm và một trung đội tác chiến.
HOA KỲ CÂN NHẮC ĐẾN VIỆC TRỪNG PHẠT TRUNG CỘNG VÌ ĐÀN ÁP DÂN HỒI HỘT
Chính phủ Donald Trump đang cân nhắc đến việc giới hạn xuất cảng các kỹ thuật tinh vi mà Trung Cộng có thể sử dụng để giám sát và đàn áp sắc dân Hồi Hột, còn gọi là dân Duy Ngô Nhĩ – sống ở khu tự trị Tân Cương- Trung Quốc.
Quyết định nói trên được Hoa Kỳ đưa ra sau khi có các bằng chứng là Trung Cộng đã thiết lập các trại tập trung, có quy mô tương tự như của Hitler, để giam giữ sắc dân Hồi Hột. Trong thư gửi quốc hội vào hôm qua, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết là đang tham vấn bộ ngoại giao và một số cơ quan khác để điều chỉnh chính sách xuất cảng trong vài tuần tới.
Trong lá thư, ông Wilbur Ross cho biết là biện pháp chế tài sẽ bao gồm cả việc liệt tên một số cá nhân và công ty Trung Cộng vào danh sách bắt buộc phải có giấy phép đặc biệt mới có thể mua các kỹ thuật an ninh của Mỹ.
NHẬT BẢN KIỂM SOÁT CHẶT CHẼ CÁC CÔNG TY MÔI GIỚI DU HỌC SINH VIỆT NAM.
Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết đang thắt chặt hoạt động của các công ty môi giới cho việc xin đi Nhật du học.
Theo thông tin từ hãng NHK của Nhật Bản. Có tới 10-20% số người xin visa bị phái Nhật phát hiện là ‘có vấn đề’, cụ thể là hồ sơ visa có chứng chỉ tiếng Nhật nhưng khi phỏng vấn thì không nói được. Đại sứ quán Nhật sẽ xử lý những công ty môi giới giúp người Việt có được visa du học Nhật Bản một cách gian dối,
Ông Fushihara Hirota, chuyện gia pháp lý, đồng đại diện cho dự án trao đổi thông tin cho người Việt Nam đi Nhật Bản gọi tắt là (IEVJ), đưa ra giải thích là Đại Sứ Quán Nhật tại Việt Nam phát hiện việc các Công ty môi giới đã cấp visa du học cho nhiều trường hợp không đủ điều kiện. ‘Du học trở thành vỏ trá hình để vào Nhật’ là một thực tế rất phổ biến tại Việt Nam từ nhiều năm qua.Trong khi chương trình tiếp nhận du học sinh tại Nhật Bản có mục đích chính là nhằm đào tạo cho du sinh về ngôn ngữ, văn hóa, tri thức hoặc một số kỹ năng nghề nghiệp nhất định.
Ông Fushihara cho biết sẽ có giới hạn nhất định trong việc cấp giấy nhập cảnh cho những hồ sơ xin du học Nhật Bản, vì đây là vấn đề của toàn xã hội, của giáo dục, và định hướng nghề nghiệp của du học sinh.

No comments:

Post a Comment