Friday, October 19, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 19 tháng 10 năm 2018

Tin Tức

NHÀ CẦM QUYỀN CS VIỆT NAM VẪN KẾT ÁN ÔNG LÊ ĐÌNH LƯỢNG 20 NĂM TÙ
Bất chấp sự chỉ trích mạnh mẽ của thế giới, Toà án CS Việt nam vào hôm qua vẫn giữ nguyên bản án 20 năm tù đối với ông Lê Đình Lượng, một cựu chiến binh trong cuộc chiến biên giới Việt – Hoa trước đây và là người đấu tranh không ngừng nghỉ cho giới nông dân tại tỉnh Nghệ An.

Luật sư Đặng Đình Mạnh, người bào chữa cho ông Lượng, cho biết phiên tòa phúc thẩm tại tỉnh Nghệ An vào hôm qua đã diễn ra rất ngắn ngủi. Tương tự như khi đứng trước tòa sơ thẩm, ông Lượng vẫn giữ thái độ bình thản, luôn nở nụ cười, ngay cả khi lên tiếng bác bỏ cáo buộc “hoạt động lật đổ chế độ”.
Không chỉ giữ nguyên bản án 20 năm tù của tòa sơ thẩm trước đây, tòa phúc thẩm còn phán thêm một hình phạt khác nữa là cấm ông Lượng ra ứng cử các chức vụ công quyền và quân đội trong vòng 5 năm. Với bản án 20 năm tù, ông Lê Đình Lượng trở thành người lãnh án nặng nề nhất trong hàng ngũ đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam trong nhiều năm qua.

MẸ NẤM TUYÊN BỐ TIẾP TỤC ĐẤU TRANH CHO NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM

Ngay sau khi đặt chân đến Mỹ để sống đời lưu vong, blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tuyên bố là sẽ tiếp tục lên tiếng đấu tranh cho đến khi nào Việt Nam thật sự có được nhân quyền.
Phát biểu với báo chí khi vừa xuống phi trường Houston vào đêm thứ Tư 17/10, Mẹ Nấm cho biết mặc dù biết rõ là sẽ được đoàn tụ với gia đình, nhưng cô vẫn xúc động mạnh khi hội ngộ với hai đứa con cùng thân mẫu trên máy bay sau 2 năm bị chia cách.
Nhân lúc Mẹ Nấm được Hà Nội trả tự do, các tổ chức nhân quyền quốc tế vẫn tiếp tục lên tiếng yêu cầu Việt Nam phải phóng thích hàng trăm tù nhân lương tâm khác và chấm dứt chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến tại Việt Nam.
DÂN QUY NHƠN XUỐNG ĐƯỜNG NGĂN CHẶN XE TẢI GÂY Ô NHIỄM
Hàng trăm người sinh sống trên đường Điện Biên Phủ, thuộc phường Đống Đa – thành phố Quy Nhơn, đã lập chướng ngại vật trên đường nhằm ngăn chặn đoàn xe tải chở đất đá của công ty xây dựng Phúc Lộc và gây trở ngại giao thông suốt nhiều tiếng đồng hồ vào chiều tối thứ Tư 17/10.
Lý do xuống đường của dân phường Đống Đa là vì đoàn xe tải Phúc Lộc đang tiếp tục phá nát con đường nhỏ của họ và bụi khói trùm phủ khu vực cả ngày lẫn đêm. Nhà cầm quyền phường Đống Đa sau đó đã điều động công an đến nơi để trấn áp và tháo dỡ các chướng ngại vật vào lúc 7 giờ tối để tái lập lưu thông.
ĐỘNG ĐẤT GÂY RA CÁC VỤ NỔ LỚN Ở HÀ TĨNH
Một trận động đất có cường độ 3.8 Richter xảy ra vào lúc 6 giờ sáng hôm qua, thứ Năm 18/10, tại một khu vực ở ngoài khơi tỉnh Hà Tĩnh, gây ra các tiếng nổ lớn.
Theo lời kể của người dân ở huyện ven biển thì trong vòng nửa tiếng, nhà cửa bị rung lắc 3 lần khiến dân chúng hốt hoảng chạy ra bên ngoài. Viện địa chấn Việt Nam cho biết vị trí động đất ở ngoài khơi, cách bờ biển huyện Kỳ Anh khoảng 5 cây số, với độ sâu 10 cây số.

NHÀ CẦM QUYỀN THÀNH HỒ LÊN TIẾNG XIN LỖI DÂN OAN THỦ THIÊM

Vào hôm qua, chủ tịch thành Hồ, ông Nguyễn Thành Phong, đã lên tiếng xin lỗi những dân oan Thủ Thiêm về những vụ cưỡng chiếm đất đai nhà cửa sai trái do những người tiền nhiệm gây ra trước đây.
Lời xin lỗi được ông Nguyễn Thành Phong đưa ra trong buổi gặp gỡ 20 đại diện của giới dân oan Thủ Thiêm vào hôm qua, sau 20 năm gây ra bao nỗi oan khiên cho những người dân vô tội. Kèm theo lời xin lỗi, ông Phong hứa hẹn là sẽ trừng phạt những quan chức đã làm sai khi thực hiện dự án Thủ Thiêm, bồi thường thiệt hại cho dân oan, đặc biệt là những gia đình tại phường Bình An. Thời hạn bồi thường sẽ hoàn tất trước ngày 31/11 tới đây.
OANH TẠC CƠ B52 CỦA MỸ BAY LƯỢN TRÊN BIỂN ĐÔNG
Hai oanh tạc cơ chiến lược B52 của Hoa Kỳ đã bay lượn trên Biển Đông vào hôm thứ Ba 16/10, trên không phận các hòn đảo mà Trung Cộng đã tấn chiếm ở Biển Đông.
Giới chức không quân Mỹ cho biết các oanh tạc cơ này xuất phát từ đảo Guam nhưng không cho biết là đã bay lượn trên không phận các đảo nào. Điều lạ lùng là Trung Cộng vẫn chưa lên tiếng về vụ này.
Cần nhắc lại, vào tháng 9 vừa qua, Trung Cộng đã giận dữ chỉ trích Mỹ là có hành động khiêu khích sau khi các chiếc B52 của Mỹ bay ngang qua Biển Đông.
DONALD TRUMP ĐE DỌA SẼ ĐÓNG CỬA BIÊN GIỚI ĐỂ NGĂN CHẶN DI DÂN TRUNG MỸ
Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa là sẽ điều động quân đội đến biên giới để ngăn chặn làn sóng di dân Trung Mỹ đang đổ vào đất Mỹ để xin tỵ nạn.
Suốt hai tuần qua, hàng chục ngàn người Honduras đã băng qua xứ Guatemela để đến Mễ Tây Cơ, với ý định vượt biên sang Hoa Kỳ. Trong thông điệp trên mạng Twitter, ông Trump cho biết sẽ yêu cầu Mễ Tây Cơ ngăn chặn làn sóng di dân này, và nếu như không thành công thì quân đội Mỹ sẽ được điều động để phong tỏa biên giới phía nam.
Cần nhắc lại, trong thời kỳ vận động tranh cử tổng thống vào năm 2016, ông Trump đưa ra chủ trương siết chặt chính sách di trú của Mỹ, thậm chí là hứa hẹn sẽ xây một bức tường ngăn chặn di dân dọc theo biên giới giữa hai nước Mỹ và Mễ Tây Cơ.
HOA KỲ PHẢN ĐỐI VIỆC THIẾT LẬP KHU VỰC CẤM BAY Ở BIÊN GIỚI NAM – BẮC HÀN
Chính phủ Hoa Kỳ lên tiếng chống đối đề nghị cấm bay ở biên giới hai miền nam bắc Triều Tiên, nơi được xem là khu vực phi quân sự kể từ khi chấm dứt cuộc chiến Triều Tiên.
Đề nghị nói trên là do Nam Hàn đưa ra nhằm chứng tỏ thiện chí mong muốn hòa bình của Nam Hàn. Đề nghị này đã được hai miền chấp thuận trong phiên họp thượng đỉnh giữa 2 lãnh tụ Bắc Hàn và tổng thống Nam Hàn vào tháng trước. Tuy nhiên giới chức Mỹ lo ngại là hiệp ước này sẽ làm suy yếu ý chí chiến đấu của quân đội Nam Hàn và binh sĩ Mỹ trú đóng trên đất nước này.
Theo hiệp ước nói trên thì khu vực cấm bay sẽ có phạm vi rộng 40 cây số ở hai bên nam bắc, dọc theo đường phân chia biên giới hai miền. Hiệp ước này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/11 tới đây.

No comments:

Post a Comment