Sunday, October 7, 2018

Tin tức ngày Chủ Nhật, 07.10.2018

Tin Tức

Trung ương Đảng CSVN sẽ ban hành quy định mới về đạo đức đảng viên
Trong buổi kết thúc hội nghị Trung ương 8 của đảng CSVN vào hôm qua 6/10, ông Nguyễn Phú Trọng cho biết Trung ương đảng csVN đã đồng ý ban hành quy định mới về trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Quy định mới này đề cập đến các Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, là phải nêu gương đạo đức. Đó là một trong những nội dung chính được bàn thảo trong hội nghị lần này. Quy định đề cập đến một loạt những điều mà đảng viên phải tránh như: lạm quyền, lợi dụng chức vụ, quyền hành trong đề xuất, bao che, móc ngoặc, tham nhũng, hối lộ, v.v… Các cán bộ cấp cao của đảng không được đầu tư tài chính, mua bất động sản ở nước ngoài. Theo các chuyên viên địa ốc của Hoa Kỳ thì năm 2017, Việt Nam đứng thứ 7 trong 10 nước mua nhà ở Mỹ nhiều nhất với số tiền tương đương là hơn 3 tỷ Mỹ kim. Chưa rõ động lực dẫn đến quy định này, nhưng nhiều phần chắc sẽ có một màn thanh trừng nội bộ tàn khốc giữa các đảng viên đảng csVN trong tương lai.

Xưởng sản xuất bàn ghế nhựa ở Huế bị cháy dữ dội

Lúc 11g30 trưa thứ sáu 5/10, xưởng sản xuất bàn ghế nhựa rộng hơn 1.000 m2 của Công ty cổ phần Liên Minh tại Huế bỗng nhiên bốc cháy sau một tiếng nổ lớn, đúng lúc các công nhân đang nghỉ trưa. Vào khoảng hơn 1 giờ trưa, gió lớn nổi lên khiến đám cháy bùng lên dữ dội, cột khói đen bốc cao hàng chục mét. Khi phát hiện hỏa hoạn, công nhân và người dân địa phương đã chạy đến cố gắng di chuyển vật liệu và thành phẩm ra ngoài nhưng lửa quá to nên không đưa được hết, nhiều bộ ghế nhựa thành phẩm bị thiêu rụi. Khoảng 2 giờ trưa, đám cháy đã được khống chế, nhưng toàn bộ nhà xưởng làm ghế nhựa đã bị thiêu rụi.

Tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ giảm chỉ còn ở mức 3,7%

Ngày 5/10, Bộ Lao động Mỹ loan báo: Tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ trong tháng 9 vừa qua chỉ còn 3,7%, đó là mức thất nghiệp thấp nhất trong suốt 49 năm qua, nghĩa là kể từ tháng 12/1969, điều này đã giúp hàng triệu người Mỹ có việc làm trở lại. Trong năm nay 2018, số việc làm trung bình mỗi tháng tăng lên khoảng 208.000 việc, tăng hơn so với mức tăng năm ngoái là 182.000 việc làm mỗi tháng.
Tháng 9 vừa qua, các nhà sản xuất, phụ thuộc nhiều vào các thị trường nước ngoài hơn là các công nghiệp khác, đã thêm được 18.000 việc làm, đó là dấu hiệu cho thấy cho đến nay chiến tranh thương mại ít ảnh hưởng đến việc thuê mướn nhân công tại Hoa Kỳ.
Trung Quốc dùng chip để hack máy chủ gần 30 công ty và cơ quan Hoa Kỳ
Ngày 4/10, dựa trên nhiều nguồn tin từ chính phủ Hoa Kỳ và khu vực tư nhân, báo Bloomberg Businessweek cho biết Trung Quốc đã lén cài đặt các chip nhỏ như hạt gạo vào các máy chủ để hack gần 30 công ty và cơ quan ở Mỹ, bao gồm cả công ty lớn như Apple và Amazon, thậm chí cả Bộ Quốc phòng Mỹ. Từ năm 2015, Tập đoàn Amazon đã phát hiện sự kiện trên khi thu nhận sản phẩm của công ty Elemental Technologies. Khi kiểm tra các máy chủ của Elemental, các chuyên gia an ninh đã phát giác những con chip nhỏ như hạt gạo được gắn trong đó. Công ty Amazon đã báo cáo sự việc lên chính quyền Mỹ. Tập đoàn Apple cũng phát hiện các con chip trong máy chủ của mình cũng vào năm 2015.
Điều đáng ngại là các máy chủ của Elemental cũng được sử dụng trong trung tâm dữ liệu Bộ Quốc phòng Mỹ, CIA, và mạng lưới tàu chiến Mỹ. Những tiết lộ trên khiến Bộ Quốc phòng và nhiều công ty Mỹ phải đẩy mạnh các biện pháp bảo vệ an toàn cho hệ thống điện toán của họ trong thị trường toàn cầu, vì các vi mạch thiết yếu đa số được sản xuất ở Trung Quốc.
Interpol yêu cầu Bắc Kinh xác minh tình trạng của giám đốc Mạnh Hoàng Vỹ
Thứ sáu 5/10, Cảnh sát Pháp cho biết ông Mạnh Hoàng Vỹ, 64 tuổi, giám đốc của Interpol, tức Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế, đã mất tích sau khi về thăm Trung Quốc, quê hương ông, vào tuần trước đó. Vợ của ông Mạnh đã báo cho trụ sở chính của Interpol tại Lyon, Pháp, bà đã không nhận được tin tức gì của chồng kể từ ngày 29/9 là ngày ông khởi hành về Trung Quốc. Tờ Hoa Nam Buổi Sáng của Hồng Kông dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết ông Mạnh đã bị công an Trung Quốc bắt đi thẩm vấn ngay sau khi máy bay của ông hạ cánh và ông đang bị điều tra. Thứ Bảy 6/10, ông Juergen Stock, Tổng thư ký của Tổ chức Interpol, đã yêu cầu Bắc Kinh làm sáng tỏ tình hình của ông Mạnh Hoàng Vỹ.

Nhật Bản tham gia tập trận lịch sử với Philippines và Mỹ.

Thứ bảy 06/10, quân đội 3 nước Nhật Bản, Hoa Kỳ và Philippines bắt đầu cuộc tập trận mang tên Kamandag. Kể từ sau Đệ Nhị Thế Chiến thì đây là lần đầu tiên Nhật Bản đưa các loại xe bọc thép ra ngoài lãnh thổ để hoạt động. Trong cuộc tập trận này, khoảng 50 binh sĩ Nhật Bản diễn tập cứu trợ nhân đạo, vận chuyển thương binh sau một cuộc đổ bộ do thủy quân lục chiến Mỹ và Philippines tiến hành nhằm chiếm lại lãnh thổ từ một nhóm khủng bố.

No comments:

Post a Comment