Monday, October 8, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 08.10.2018

Tin Tức

HÒA THƯỢNG QUẢNG ĐỘ BỊ ÉP BUỘC RỜI KHỎI THANH MINH THIỀN VIỆN
Nhà cầm quyền Việt Nam đã ép buộc Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ rời khỏi Thanh Minh Thiền Viện, nơi mà Ngài đã tá túc hơn 30 năm qua sau khi ra tù vào năm 1998.
Vụ cưỡng ép diễn ra vào ngày 15/9 khiến vị Hoà thượng 91 tuổi phải lang thang tạm trú ở nhiều nơi gần một tháng qua. Vào cuối tuần qua, Hòa Thượng Quảng Độ đã quyết định trở về quê nhà sinh sống thuộc tỉnh Thái Bình, cũng là nơi nhà cầm quyền CS Việt Nam quản thúc Ngài nhiều năm sau biến cố 30/4/1975.

Hòa thượng Thích Quảng Độ hiện là Đức Tăng thống thứ năm của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống nhất, một giáo hội được thành lập lâu đời và không chấp nhận gia nhập giáo hội Phật giáo Việt Nam do nhà nước cộng sản lập ra. Suốt 43 năm qua, nhiều lần bị bắt giam, bị kết án tù và quản thúc tại Thanh minh Thiền viện, nhưng Ngài nhất quyết không chấp nhận lưu vong theo đề nghị của chính phủ Mỹ. Hoà thượng Thích Quảng Độ được trao nhiều giải nhân quyền quốc tế, và đã từng được đề cử giải Nobel Hòa bình.

HƠN 8 NGÀN CÔNG NHÂN THANH HÓA ĐÌNH CÔNG ĐÒI TĂNG LƯƠNG

Hơn 8 ngàn công nhân thuộc công ty giày Aleron ở khu công nghiệp Hoằng Lương, thành phố Thanh Hóa, đã đồng loạt đình công vào cuối tuần qua để yêu cầu công ty phải tăng mức lương và phụ cấp đắt đỏ.
Theo than phiền của các công nhân thì trong thời gian qua, công ty ép buộc phải gia tăng sản xuất, làm thêm giờ nhưng mức lương vẫn như cũ. Ngoài ra các khoản phụ cấp như tiền xăng, tiền thưởng và tiền ăn trưa đều rất thấp, trong khi giá cả sinh hoạt ngày càng gia tăng.
Trong khi cuộc đàm phán với công nhân Aleron vẫn chưa ngã ngũ, đến chiều thứ Bảy 6/10, hàng ngàn công nhân thuộc công ty giày Rollsport cũng đồng loạt đình công để yêu cầu tăng lương. Hiện hai công ty nói trên đã đồng ý sẽ tăng tiền ăn trưa lên mức 17 ngàn đồng mỗi ngày, và tăng tiền thưởng lên 50 ngàn đồng mỗi tháng.
HƠN 300 HỌC SINH NGỘ ĐỘC SAU BUỔI ĂN TRƯA Ở TRƯỜNG
Hơn 300 học sinh đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu sau khi ngộ độc thức ăn tại trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng ở thành phố Ninh Bình, với các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, ói mửa và sốt cao.
Vụ ngộ độc xảy ra vào hôm thứ Sáu 5/10 sau buổi cơm trưa với các món tôm chiên, canh cà chua và ruốc gà. Trong số 950 trẻ em ăn bữa trưa này, có hơn 300 em có triệu chứng ngộ độc với mức độ khác nhau. Rất may là không có học sinh nào tử vong trong vụ này.
Sau khi lấy mẫu thức ăn để kiểm nghiệm, giới chức y tế tỉnh Ninh Bình vào hôm qua cho biết là tìm thấy các vi khuẩn salmonella trong món ruốc gà.

VỠ ĐÊ Ở MIỀN TÂY, CÁC CÙ LAO Ở TỈNH VĨNH LONG CHÌM TRONG NƯỚC

Nước lũ tràn về quá mạnh khiến một số tuyến đê ở các xã cù lao thuộc tỉnh Vĩnh Long đã bị vỡ, nhận chìm hàng trăm mẫu cây trái dưới dòng nước.
Theo báo cáo của UBND huyện Long Hồ thì hai cổng đập ở xã cù lao An Bình bị vỡ vào sáng hôm qua, Chủ nhật 7/10. Nước từ sông Cổ Chiên ngay lập tức tràn vào, gây sạt lở đường xá và gián đoạn giao thông. Trước đó, vào tối thứ Bảy 6/10, đoạn đê ở xã cù lao Đồng Phú cũng bị vỡ, nước sông Tiền tràn vào, nhận chìm hàng chục mẫu ruộng vườn, ao cá và nhà cửa của người dân.
Giới chức huyện Long Hồ đang huy động người dân vá lại các đoạn đê bị vỡ, nhưng nguy cơ ngập lụt vẫn còn rất cao trong vài ngày tới vì nước lũ vẫn tiếp tục dâng.

TRUNG CỘNG LÀ NƠI CUNG CẤP PHỤ TÙNG XE HƠI LỚN NHẤT CHO VIỆT NAM

Mặc dù Trung Cộng không phải là nước mà Việt Nam mua nhiều xe hơi nhất, nhưng lại là một trong 3 quốc gia cung cấp phụ tùng xe hơi nhiều nhất cho Việt Nam, chỉ đứng sau Nhật Bản và Nam Hàn.
Theo số liệu của hải quan Việt Nam, tính đến cuối tháng 9 vừa qua, Việt Nam đã mua một số lượng phụ tùng từ Hoa Lục có tổng trị giá gần 500 triệu Mỹ kim, gần bằng lượng phụ tùng đặt mua từ Nhật và Nam Hàn. Cũng theo số liệu này thì tổng trị giá phụ tùng xe hơi mà Việt Nam nhập về từ 7 nước là vào khoảng 2 tỷ rưởi Mỹ kim trong 9 tháng vừa qua. Đa số các phụ tùng mua từ Trung Cộng là vỏ xe, ghế nệm bằng da và các phụ tùng về điện.
TRUNG CỘNG XÁC NHẬN VIỆC BẮT GIAM CHỦ TỊCH CƠ QUAN INTERPOL
Vào hôm qua, nhà cầm quyền quyền Bắc Kinh lên tiếng xác nhận là đang bắt giam ông Mạnh Hoành Vỹ, chủ tịch cơ quan cảnh sát quốc tế (Interpol), kiêm thứ trưởng công an Trung Cộng. Theo loan báo này thì ông Mạnh Hoành Vỹ bị bắt với cáo buộc “vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng”.
Lời xác nhận nói trên được đưa ra sau khi ông Vỹ bị mất tích khi từ trụ sở Interpol ở Pháp trở về thăm Hoa Lục kể từ ngày 29/9. Vài ngày trước đó, cơ quan Interpol cũng yêu cầu Trung Cộng phải cho biết về tung tích ông Vỹ sau khi ông này bị bắt khi đặt chân xuống phi trường Bắc Kinh.
Cần biết là ông Mạnh Hoành Vỹ, 64 tuổi, được bầu vào ghế chủ tịch cơ quan Interpol vào cuối năm 2016 nhờ sự vận động ráo riết của Trung Cộng.

LATVIA TỔ CHỨC ĐẠI LỄ QUỐC TÁNG MỘT NGƯỜI HÙNG CHỐNG LIÊN XÔ

Hơn 60 năm sau khi bị Liên Xô xử tử, ông Adolfas Ramanauskas đã được chính phủ và người dân Latvia tổ chức đại lễ quốc táng theo nghi thức anh hùng dân tộc đã đứng lên chống lại sự xâm lược của Liên Xô.
Là một giáo viên trước khi trở thành thủ lãnh phong trào du kích chống Liên Xô từ năm 1944 đến năm 1953, ông Ramanauskas bị Liên Xô bắt được vào năm 1956, bị tra tấn dã man và xử bắn. Thi hài của ông bị vùi lấp trong một hố chôn tập thể cùng với các kháng chiến quân của ông. Cho đến năm 2017, một nhóm khảo cổ tìm thấy hố chôn này và nhờ đối chiếu DNA đã xác nhận bộ hài cốt là của “Chim Ưng”, bí danh của Thủ lãnh Adolfas Ramanauskas.
Trong diễn văn quốc táng vào hôm thứ Bảy 6/10, Thủ tướng Saulius Skvernelis gọi “đây là ngày lịch sử của dân tộc Latvia”, và Tổng thống Dalia Grybauskaite thì tuyên bố “đây là bằng chứng thất bại của chế độ cộng sản khi muốn phi tang dấu tích tội ác của họ”.

No comments:

Post a Comment