Tuesday, October 16, 2018

Tin tức ngày thứ Ba, 16 tháng 10 năm 2018

Tin Tức

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ James Mattis Đến Việt Nam

Ngày 16/10/2018. – Các cơ quan truyền thông quốc tế và Việt Nam đồng loạt đưa tin về việc Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ James Mattis đến thăm VN trong hai ngày 16-17 tháng 10. Đây là lần thứ hai trong năm nay Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ đến Việt Nam. Lần đầu vào tháng 1 năm 2018, ông Mattis đến Hà Nội hội kiến với bộ trưởng quốc phòng Việt Nam là tướng Ngô Xuân Lịch. Đến tháng 3 thì Hàng Không Mẩu Hạm Carlvinson ghe cảng Tiên Sa ở Đà Nẵng.
Theo các thông tin từ Ngũ Giác Đài thì chuyến viếng thắm VN lần này, Tướng Mattis sẽ ghé thành phố Sài Gòn, thủ đô của Việt Nam Cộng Hòa truốc dây, rồi ông sẽ tới phi trường Biên Hòa, nơi đặt căn cứ quân sự lớn của quân đội Hòa Kỳ trong thời chiến tranh. Các nhà bình luận thời sự cho rẳng chuyến viếng thăm này là nhằm siết chặt quan hệ quân sự giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, để đối phó với những hành động gây hấn của Trung Cộng trong khu vực, nhận định này phù hợp với những căng thẳng giữa Hoa Kỳ và TC, khiến cho ông Mattis đã phải hủy bỏ chuyến công du TC dự trủ trong tháng 10 này.

Sửa Chữa Gấp Đường Cao Tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi 34,500 Tỷ Bong Tróc Sau Một Tuần Sử Dụng
Sáng ngày 15/10 người dân hai đên đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chứng kiến nhiều công nhận, cùng các loại xe cộ, máy móc đang gấp rút sửa chữa những chỗ hư hỏng trên mặt đưởng, bằng cách bóc đi lớp nhựa trên mặt để thay lớp nhựa mới. Hình chụp cận cảnh những chỗ hư hỏng cho thấy, lớp vật liệu tráng trên mặt đường mủn ra như cát đen, chứ không gắn kết với nhau như nhựa đường bình thường. Như tin đã loan trước đây, đường cao tốc trị giá 34,500 tỷ đồng, vừa khánh thành và mới sử dụng được một tuần thì mặt đường đã bị bong tróc, nứt nẻ, loang lổ, tạo ra những ổ gà ở nhiều nơi. Nhà đầu tư cho rẳng vì có quá nhiều xe cộ qua lại, và vì trời mưa làm cho đường bị hư hại nặng!

Lại Một Người Dân Bị Chết Trong Đồn Công An

(Khánh Hòa ngày 15/10/2018). Người chết trong đồn công an là một phụ nữ, nói rằng bà đã dùng kéo “tự đâm vào cồ”. Theo báo Người Lao Động và facebook của người thân đưa tin này hôm 14/10. Cựu phóng viên báo Tuổi Trẻ, Hoàng Khương viết trên Facebook cá nhân rằng, em họ của anh là bà Huỳnh Thị Nhung, 45 tuổi, ngụ tại Dục Mỹ, Ninh Sim, Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà, đã bị đưa về đồn công an thị xã lấy lời khai vào chiều 13/10 về việc kinh doanh nhà trọ. Đến 8 giờ sáng ngày 14/10, gia đình nhận được điện thoại từ Chủ tịch xã Ninh Sim cho biết chị Nhung đã chết tại cơ quan điều tra. Công an cho gia đình biết chị Nhung đã dùng kéo để sẵn trên bàn tự đâm nhiều nhát vào cổ và ngực lúc 22 giờ đêm ngày 13/10. Báo Người Lao Động trích lời của một lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân thị xã Ninh Hoà giấu tên xác nhận, được trích như sau: “Công an thị xã đã báo cáo sự việc vào tối 13/10. Sau khi phá án thì có mời bà chủ nhà về đồn công an thị xã Ninh Hoà để làm việc thì người này lấy kéo đâm vào cổ. Họ đưa ra bệnh viện nhưng máu ra nhiều quá nên tử vong. Huyện đã báo công an tỉnh hồi tối. Sáng nay đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và mời gia đình đến. Gia đình cũng đang chờ giám định kết quả”

Cựu Trung Tướng Phan Văn Vĩnh Nhập Viện Trước Ngày Bị Xét Xử

Ông Phan Văn Vĩnh, cựu trung tướng, cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an), một trong 92 bị can trong vụ án đánh bạc nghìn tỷ xuyên quốc gia, đang được chữa bệnh về tim mạch và chăm sóc một số vấn đề sức khỏe khác tại bệnh viện ở Phú Thọ.
Bệnh viện xác nhận cựu trung tướng được chữa trị ở phòng điều trị theo yêu cầu tại khoa Hồi sức cấp cứu. Sức khỏe của ông đã bình phục, có thể xuất viện vào ngày (16/10). Một cán bộ tại Phú Thọ cho hay.”Ông Vĩnh được đưa ra khỏi trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ đã khoảng một tuần. Việc điều trị bệnh không ảnh hưởng đến tiến trình xét xử vụ án”.Vụ án liên quan đến ông Vĩnh và đường dây đánh bạc trên mạng được dự kiến mở phiên sơ thẩm vào tháng 11 tại Tòa Án Nhân Dân tỉnh Phú Thọ.

Việt Nam – Philippines Thảo Luận Việc Phân Định Ranh Giời Biển
Truyền thông Philippines hôm 12 tháng 10 loan tin: Việc phân định ranh giới thềm lục địa giữa Việt Nam và Philippines cần nhiều thời gian để hoàn tất, mặc dù hiện nay đã tới lúc phải làm. Đó là lời phát biểu của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói với ông Nguyễn Xuân Phúc Thủ tướng Việt Nam, khi hai người gặp nhau tại Bali, Indonesia, nơi mà nguyên thủ quốc gia các nước Đông Nam Á (ASEAN) đang nhóm họp. Ông Rodrigo Duterte cũng nói rằng Manila không hề bỏ qua phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế La Haye năm 2016 bác tuyên bố chủ quyền lịch sử của Trung Cộng tại Biển Đông trong đường đứt khúc 9 đoạn vì tuyên bố đó không có giá trị pháp lý. Trung Cộng đã đòi chủ quyền trên 90% diện tích Biển Đông. Các quốc khác gồm Việt Nam, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Philippines cũng có những tuyên bố chủ quyền một phần tại khu vực Biển Đông, và những tuyên bố này chồng lấn lên nhau, trong đó Việt Nam và Philippines có phần thềm lục địa chồng lấn lên nhau tại quần đảo Trường Sa. Đây mới chỉ là đề nghị của hai bên, chắc chắn Trung Quốc sẽ phản ừng quyết liệt khi hai nước Việt-Phi khởi sự đàm phán.

Giới Hoạt Động, Luật Sư Kêu Gọi Phản Đối Dự Thảo Nghị Định An Ninh Mạng Của Việt Nam
Trong mấy tuần qua nhiều nhà hoạt động và luật sư kêu gọi người sử dụng internet quan tâm và lên tiếng phản đối các dự thảo nghị định gắn với Luật An Ninh mạng của Việt Nam, đã được quốc hội VN thông qua hôm 12 tháng 6, và sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2019. Các báo trong nước cho hay Bộ Công an được giao nhiệm vụ soạn 3 văn bản, gồm nghị định về trình tự, thủ tục áp dụng một số biện pháp bảo vệ an ninh mạng; nghị định đi vào chi tiết một số điều trong Luật An ninh mạng; và quyết định của thủ tướng ban hành danh mục hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia. Các dự thảo nghị định được công bố hôm 9/10 chứa đựng các điều khoản về việc thực thi Luật An ninh mạng, nếu thi hành sẽ xiết chặt và hạn chế các quyển tự do thông tin và ngôn luận của người dân gắt gao hơn.

No comments:

Post a Comment