Wednesday, October 31, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 31/10/2018

Tin Tức

HÀ NỘI VẪN IM LẶNG VỀ VỤ BẮT GIAM MỘT CÔNG DÂN MỸ GỐC VIỆT.
Một dân biểu Mỹ cho biết là nhà cầm quyền Việt Nam vẫn giữ im lặng về vụ bắt giam ông Michael Nguyễn, một công dân Mỹ gốc Việt, suốt 3 tháng qua.
Bà Mimi Walters, dân biểu của quận Cam – California, đã nhiều lần tiếp xúc với tòa đại sứ Việt Nam tại Washington để hỏi thăm về vụ bắt giam ông Michael Nguyễn nhưng phía Việt Nam vẫn né tránh trả lời. Bà Walters đang nỗ lực thúc đẩy lưỡng viện quốc hội Mỹ yêu cầu Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho ông Michael, người bị bắt giam tại Việt Nam vào ngày 7/7 vừa qua.

Như tin đã loan, thương gia Michael Nguyễn bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giam khi về nước thăm thân nhân. Cùng bị bắt với ông có hai cha con ông Huỳnh Đức Thịnh – Huỳnh Đức Thanh Bình, ông Trần Phi Long và ông Quốc Bảo. Tuy nhiên, chỉ có ông Huỳnh Đức Thịnh là bị cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
BÁO CHÍ LỀ ĐẢNG BIỆN MINH CHO VỤ KỶ LUẬT GIÁO SƯ CHU HẢO.
Trước làn sóng chống đối của giới trí thức, hệ thống tuyên truyền của chế độ CS Việt Nam đã đồng loạt đăng tải các bài viết của cơ quan tuyên giáo trung ương, nội dung biện minh cho quyết định kỷ luật Giáo sư Chu Hảo với cáo buộc “tự chuyển hóa, tự diễn biến về chính trị và tư tưởng”.
Hầu hết các bài viết đều khẳng định ông Hảo đã có những quan điểm đi ngược lại với chủ trương và đường lối của đảng CS Việt Nam nhưng lại không dẫn chứng cụ thể những gì mà ông Hảo đã viết ra hay phát biểu. Thậm chí có bài viết còn khẳng định là ông Hảo đã vi phạm suốt nhiều năm qua và bị cảnh cáo nhiều lần nhưng vẫn “không hối cải”.
Trong khi đó, làn sóng chỉ trích của giới trí thức vẫn tiếp tục dâng cao. Trong trang facebook của mình, ông Nguyễn Đình Bin, cựu thứ trưởng ngoại giao, mạnh mẽ bênh vực cho Giáo sư Chu Hảo và yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Trung ương hãy rút lại quyết định kỷ luật nhằm khôi phục uy tín của đảng CS Việt Nam.
BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HÓA VIỆT NAM BIỆN MINH CHO VIỆC ĐẠO ĐỨC BỊ SUY THOÁI.
Trong khi danh ngôn ngàn đời cho rằng “phú quý sinh lễ nghĩa” thì ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch Việt Nam vào hôm qua tuyên bố “nền đạo đức Việt Nam bị suy đồi là do kinh tế phát triển”.
Trả lời chất vấn của quốc hội, ông Thiện than vãn là cứ nhắc đến chuyện đạo đức bị xuống cấp trầm trọng thì các cơ quan đều đẩy trách nhiệm cho Bộ Văn hóa của ông. Thế nhưng dù bộ ông đã ban hành nhiều mệnh lệnh chấn chỉnh các lễ hội, lập danh hiệu “gia đình văn hóa, phường xã văn hóa” nhưng đạo đức vẫn cứ suy đồi. Bên cạnh đó, ông Thiện cho biết thêm là ngân khoản dành cho Bộ Văn hóa để vực dậy đạo đức là quá ít chỉ vài chục triệu Mỹ kim mỗi năm.

TỈNH VĨNH LONG KÊU CỨU VÌ TRUNG CỘNG NGỪNG MUA KHOAI LANG.

Nhà cầm quyền tỉnh Vĩnh Long vừa gửi thư cầu cứu đến Bộ Nông nghiệp Việt Nam vì giới lái buôn Trung Cộng đột ngột ngưng mua khoai lang khiến giá khoai sụt giảm mạnh.
Trong thư, nhà cầm quyền tỉnh Vĩnh Long đề nghị mở cuộc đàm phán với Trung Cộng để đưa khoai lang vào danh sách các sản phẩm chính yếu được xuất cảng vào thị trường Hoa Lục. Lá thư nhấn mạnh rằng khoai lang là một trong 3 loại lương thực chủ yếu được trồng tại tỉnh Vĩnh Long, chiếm đến 15 ngàn mẫu với tổng sản lượng thu hoạch từ 300 đến 400 ngàn tấn mỗi năm.
Tuy nhiên trong nhiều năm qua, khoai lang Vĩnh Long chỉ được bán lẻ tẻ sang Hoa Lục. Và mấy tháng qua, khi lái buôn Trung Cộng ngừng thu mua thì giá cả giảm mạnh, khiến các nông dân thua lỗ nặng.

ROMANIA MUỐN THU NHẬN THÊM CÔNG NHÂN VIỆT.

Vì thiếu hụt trầm trọng nhân công lao động, chính phủ Romania đang có biện pháp thu nhận thêm nhiều công nhân ngoại quốc, đặc biệt là công nhân Việt Nam, trong các lãnh vực nông nghiệp, xây dựng và du lịch.
Cần biết là quốc gia Đông Âu này đang bị khủng hoảng vì thiếu nhân lực lao động nên phải mở cửa để thu hút công nhân ngoại quốc, với hơn 17 ngàn người được tuyển mộ trong tháng 7 vừa qua. Vào năm ngoái, hơn 1400 công nhân Việt đã đến Romania theo diện “xuất cảng lao động”, đa số làm công nhân trong các xưởng đóng tàu.
TỔNG THỐNG MỸ ĐE DỌA ĐÁNH THUẾ TOÀN BỘ HÀNG HÓA TRUNG CỘNG.
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đánh thuế toàn bộ hàng hóa của Trung Cộng nếu cuộc đàm phán với Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình không đạt được thỏa thuận như ông Trump mong muốn.
Theo dự trù thì cuộc đàm phán sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây và nếu thất bại thì phía Mỹ sẽ đánh thuế toàn bộ các hàng hóa mà Trung Cộng xuất cảng sang Mỹ có thể lên đến 257 tỷ Mỹ kim mỗi năm. Cuộc đàm phán này sẽ diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh khối G20 ở Argentina vào tháng 11.
Lời đe dọa nói trên cho thấy là ông Trump sẵn sàng leo thang cuộc chiến với Trung Cộng để ép buộc Trung Cộng phải cải tổ sâu rộng các chính sách thương mại, cắt giảm mức tài trợ cho các tập đoàn quốc doanh.
Cần nhắc lại là Hoa Kỳ đang đánh thuế 25% trên lượng hàng hóa trị giá 250 tỷ Mỹ kim mà Trung Cộng xuất cảng sang thị trường Hoa Kỳ. Để trả đũa, Trung Cộng cũng đánh thuế một lượng hành hóa trị giá 110 tỷ Mỹ kim của Hoa Kỳ.

DÂN NGA TƯỞNG NIỆM HÀNG CHỤC TRIỆU NGƯỜI CHẾT DƯỚI CHẾ ĐỘ STALIN.

Vào hôm thứ Hai 29/10, hàng ngàn dân Nga ở thủ đô Moscow đã tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân đã thiệt mạng dưới chế độ Stalin.
Lễ tưởng niệm được tổ chức dưới chân một tượng đài được xây dựng bằng những tảng đá được mang đến từ quần đảo Solovki sát Bắc Cực nơi có các trại tù khổ sai được mệnh danh là quần đảo “ngục tù”. Bất chấp thời tiết giá lạnh, hàng ngàn người đã xếp hàng để đặt hoa, cắm nến và đọc tên các nạn nhân đã chết thảm khốc dưới thời Stalin.
Ngày lễ này đã được tiến hành từ 12 năm qua do cựu tổng thống Boris Yelstin khởi xướng từ năm 1991 để tưởng niệm hơn 20 triệu người đã bị hành quyết, bị chết đói trong các trại khổ sai trên toàn nước Nga.

No comments:

Post a Comment