Tuesday, October 9, 2018

Tin tức ngày thứ Ba, 09 tháng 10 năm 2018

Tin Tức

CỘNG SẢN VIỆT NAM TIẾP TỤC BỎ TÙ NGƯỜI CHỐNG ĐỐI DỰ LUẬT ĐẶC KHU
Vào hôm qua, nhà cầm quyền cs Việt Nam lại tuyên án tù 4 thanh niên đã tham gia cuộc tổng biểu tình phản đối dự luật đặc khu vào ngày Chủ nhật 10/6.
Bốn thanh niên này là Nguyễn Văn Tuấn 30 tuổi, Trương Ngọc Hiền 21 tuổi, Nguyễn Huỳnh Đức 18 tuổi và Bùi Văn Tiến 17 tuổi. Cả 4 người đều bị tuyên án từ 1 đến 3 năm tù với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”. Riêng anh Tuấn thì ngoài bản án 3 năm tù còn bị tuyên phạt bồi thường cho công an Sài Gòn một số tiền là 9.5 triệu đồng Việt Nam.

Theo cáo trạng thì 4 thanh niên nói trên đã tuần hành bất hợp pháp ở hai quận Tân Bình và Phú Nhuận, trước khi tiến vào trung tâm thành phố để phản đối dự luật đặc khu. Các anh cũng bị cáo buộc là đã quậy phá, đập xe của công an và xe buýt.

TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG BÀO CHỮA CHO VIỆC KIÊM THÊM CHỨC CHỦ TỊCH NƯỚC
Vào hôm qua, trong buổi gặp gỡ “cử tri lề đảng” tại Hà Nội, Tổng bí thư CS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng giải thích việc kiêm thêm chức vụ chủ tịch nước không nằm trong chủ trương “nhất thể hóa hai guồng máy đảng và nhà nước” mà chỉ là “giải pháp tình huống”.
Theo giải thích của ông Trọng là vì ông Trần Đại Quang đột tử nên phải gấp rút có người thay thế. Chính vì thế mà sau một ngày thảo luận gọi là “rất dân chủ”, bộ chính trị và trung ương đảng đi đến quyết định đề cử ông Trọng để quốc hội bỏ phiếu thông qua.
Trong một lời giải thích mù mờ sau đó, ông Trọng yêu cầu không nên gọi là “tổng bí thư kiêm chủ tịch nước” vì không đúng nghĩa, đây là hai vai trò khác nhau, không có chính hay phụ, mà chỉ là bầu cho “một người để làm hai công việc này”, chứ không phải “nhất thể hóa”.


ĐÊ VỠ Ở CẦN THƠ, NƯỚC LŨ NHẬN CHÌM TÀI SẢN CỦA NGƯỜI DÂN
Đoạn đê bao cồn Khương ở Cần Thơ bị vỡ, khiến hàng chục gia đình vội vã tháo chạy khi nước lũ tràn vào ruộng vườn và nhà cửa của dân vào sáng hôm qua.
Báo chí lề đảng cho biết đoạn đê cồn Khương ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, bị vỡ vì thủy triều dâng cao vào sáng sớm thứ Hai 8/10, khiến nước sông Hậu tràn vào rất nhanh, gây ngập lụt cho hàng chục căn nhà, vườn cây ăn trái và các đìa nuôi cá.
Trong khi đó thì nhà cầm quyền Cần Thơ đưa ra kế hoạch di dời hơn một ngàn gia đình sống dọc theo bờ sông Ô Môn đang bị sạt lở quá nặng, đồng thời sẽ xây dựng 9 bờ kè tại các quận huyện Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt và Phong Điền. Tổng chiều dài của các bờ kè này là 21 cây số, với phí tổn dự trù là 100 triệu Mỹ kim.

HOA KỲ MUỐN GIA TĂNG LƯỢNG THỊT HEO XUẤT CẢNG SANG VIỆT NAM

Vào cuối tháng 9 vừa qua, một phái đoàn nông nghiệp Hoa Kỳ sang thăm Việt Nam, nhằm quảng bá phẩm chất thịt heo của Mỹ và thúc đẩy việc gia tăng lượng thịt heo xuất cảng sang Việt Nam.
Theo giải thích của tòa lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn, Việt Nam là một trong 15 thị trường tiêu thụ thịt heo lớn nhất của nước Mỹ. Theo thống kê thì vào năm 2017, Việt Nam đã nhập 1 triệu 800 ngàn tấn thịt heo, có tổng trị giá là 12 triệu Mỹ kim. Và số lượng này chắc chắn sẽ còn cao hơn nữa trong năm nay.

MÃ LAI BẮT GIỮ 31 PHỤ NỮ VIỆT NAM HÀNH NGHỀ MÃI DÂM

Báo chí Mã Lai loan tin là 31 phụ nữ Việt Nam đã bị bắt giữ trong cuộc bố ráp của giới hữu trách Mã Lai vào hôm thứ Bảy 6/10 vừa qua, tại thủ đô Kuala Lumpur.
Giới chức di trú Mã Lai cho biết cuộc đột kích diễn ra vào lúc 1 giờ 30 sáng thứ Bảy, và những phụ nữ nói trên bị bắt tại một trung tâm giải trí sang trọng ở quận Cheras. Các bằng chứng thu thập được cho thấy 31 phụ nữ Việt Nam đều nhập cảnh vào Mã Lai bằng đường du lịch và đều quá hạn lưu trú.
Cần biết là hai ngày trước đó, giới chức Mã Lai cũng bắt giữ 24 phụ nữ Việt Nam khác với cáo buộc mãi dâm tại một khu giải trí thuộc quận Putraraya của thủ đô Kuala Lumpur.

TỔNG GIÁM ĐỐC INTERPOL BỊ CÁO BUỘC TỘI THAM NHŨNG

Tổng giám đốc cơ quan cảnh sát quốc tế, Interpol, đang bị bắt giam để điều tra về các cáo buộc “nhận hối lộ”, theo tuyên bố của giới chức Trung Cộng.
Là thứ trưởng bộ công an Trung Cộng, ông Mạnh Hoàng Vỹ được bầu làm tổng giám đốc Interpol vào cuối năm 2016 nhờ sự vận động mạnh mẽ của nhà cầm quyền Bắc Kinh. Ông Mạnh bị bắt khi đặt chân xuống phì trường Bắc Kinh vào ngày 25/9 vừa qua, nhưng đến hôm Chủ nhật 7/10, Trung Cộng mới lên tiếng xác nhận về vụ bắt giữ này.
Trong thông báo đưa ra vào hôm qua, bộ công an Trung Cộng tuyên bố là cuộc điều tra về hành vi tham nhũng của ông Mạnh Hoàng Vỹ là đúng đắn, khôn khéo và chứng tỏ quyết tâm “chống tham nhũng” của nhà cầm quyền Trung Cộng. Trong khi đó thì giới chức an ninh Pháp tiếp tục tăng cường sự bảo vệ bà Grace, vợ của ôngVỹ, sau khi bà này nhận được những lời đe dọa hạ sát bà.


BÁO CHÍ LÊN ÁN VỤ HỒNG KÔNG TỪ CHỐI GIA HẠN VISA CHO KÝ GIẢ NGOẠI QUỐC
Báo chí Hồng Kông đồng loạt lên tiếng phản đối nhà cầm quyền Hồng Kông về việc từ chối gia hạn visa cho một chủ biên của nhật báo Financial Times, ông Victor Mallet.
Vào hôm qua, một phái đoàn đại diện Câu lạc bộ Báo chí Quốc tế của Hồng Kông, các hiệp hội báo chí và các nhóm bảo vệ ký giả đã kéo đến trụ sở hành chính để trao thư phản đối cho người đại diện của chính quyền Hồng Kông về vụ từ chối cấp thị thực làm việc mới cho biên tập viên Mallet.
Trong thư nói trên, giới ký giả Hồng Kông tuyên bố hành động nói trên của nhà cầm quyền đã làm tổn hại đến thanh danh của nền dân chủ Hồng Kông, đặc biệt là quyền tự do ngôn luận ở khu tự trị này.
Hiệp Hội Báo chí và nhóm bảo vệ nhân quyền cho rằng việc nầy nhằm trả đũa việc ông Mallet đã chủ tọa buổi họp báo của người cầm đầu đảng Hồng Kông Độc lập, một chính đảng đã bị nhà cầm quyền Hồng Kông ra lệnh cấm hoạt động vào cuối tháng 8 vừa qua.

No comments:

Post a Comment