Thursday, October 25, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 25 tháng 10 năm 2018

Tin Tức

NHÀ ĐẤU TRANH NGUYỄN VĂN HÓA LIÊN TỤC BỊ ĐÁNH ĐẬP TRONG TÙ
Nhà đấu tranh Nguyễn Văn Hóa, người bị kết án 7 năm tù, trong phiên toà ngày 27/11/2018, cho biết là anh liên tục đánh đập trong trại tù An Điềm, tỉnh Quảng Nam, sau khi phản cung trong vụ án bỏ tù ông Lê Đình Lượng vào ngày 16/8 vừa qua.

Trong lá thư lén lút gửi ra từ trại tù, được thân nhân công bố trên mạng vào hôm qua, 24/10, nhà đấu tranh trẻ tuổi Nguyễn Văn Hóa cho biết phó giám thị trại giam tỉnh Nghệ An đích thân hành hung anh tại phòng cách ly của tòa án sau khi anh được đưa đến làm chứng để buộc tội ông Lê Đình Lượng. Sau khi bị đưa về lại trại giam tỉnh Quảng Nam, anh tiếp tục bị hành hạ và đánh đập trong tù.
Trong thư, anh Hóa cho biết là có làm đơn tố cáo các vụ hành hung nói trên nhưng không ai giải quyết. Anh cũng nhắn gửi gia đình là nếu trong vòng một tháng mà không nhận thêm được tin tức gì của anh thì có nghĩa là anh đã gặp bất trắc trong tù.
TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM TRẦN THỊ NGA BỊ CẤM GẶP GỠ THÂN NHÂN
Gia đình của tù nhân lương tâm Trần Thị Nga vừa gửi đơn đến các cơ quan tư pháp và trại giam Gia Trung, tỉnh Gia Lai, để tố cáo việc hành hạ và ngược đãi bà Nga ở trong tù.
Trong đơn tố cáo, ông Phan Văn Phong, chồng bà Nga, viết là vợ ông đã liên tục bị hành hung trong tù và gia đình ông bị từ chối không cho phép gặp khi đến trại tù để thăm bà Nga trong hai tháng qua.
Cần nhắc lại, bà Trần Thị Nga là một trong những phụ nữ được dư luận người Việt và thế giới biết đến vì những hành động dấn thân dũng cảm của bà nhằm ủng hộ giới dân oan, nhóm đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam. Bà từng bị công an Hà Nội đánh gẩy hai chân trước khi bị bắt giam, và bị kết án 9 năm tù vào năm ngoái với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

HƠN 3 NGÀN CÔNG NHÂN THANH HÓA TIẾP TỤC ĐÌNH CÔNG ĐÒI QUYỀN LỢI

Suốt 6 ngày qua, hơn 3 ngàn công nhân Ivory Việt Nam ở Thanh Hóa đã đồng loạt đình công để đòi hỏi cải thiện lương bổng và điều kiện làm việc.
Cuộc đình công bắt đầu từ ngày 19/10, nhưng vì giới chủ nhân công ty Ivory không chấp nhận đối thoại, nên các công nhân tiếp tục đình công đến ngày hôm nay. Lý do dẫn đến cuộc đình công là vì công ty này vừa điều chỉnh lại chính sách lương bổng, tiền thâm niên và phụ cấp, làm tăng thêm thiệt thòi cho giới công nhân.
Vào sáng hôm qua, nhà cầm quyền tỉnh Thanh Hóa đã đến gặp công nhân và hứa hẹn sẽ thảo luận với giới chủ nhân công ty Ivory. Thế nhưng công ty Ivory lại kêu gọi công nhân phải trở lại làm việc, nếu không sẽ bị sa thải.

HÀNG NGÀN TÀU CÁ TỈNH BÀ RỊA NGƯNG RA KHƠI VÌ SỢ THUA LỖ

Giá xăng dầu quá cao đã khiến hàng ngàn tàu cá ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu không dám ra khơi vì sợ thua lỗ, mặc dù đang là thời điểm đánh bắt cuối năm.
Giới ngư dân cho biết là trong mấy tháng qua, mỗi chuyến ra khơi đều thua lỗ vài ngàn Mỹ kim vì giá xăng dầu tăng thêm 3 ngàn đồng mỗi lít, trong khi giá hải sản vẫn giữ nguyên mức cũ. Tại bến cảng xã Phước Tỉnh, có thể nhìn thấy hàng trăm tàu đánh cá xa bờ đậu dài cả cây số. Xã này có tổng cộng 1 ngàn tàu cá thì có đến 200 chiếc ngưng hoạt động vì sợ thua lỗ.
Trong khi đó thì giới chức Indonesia cho biết vừa bắt giam 4 tàu cá và 74 ngư dân Việt Nam với cáo buộc xâm phạm và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận nước này. Cần nhắc lại là trong vòng một năm qua, Indonesia đã phóng thích hơn 1 ngàn ngư dân Việt bị bắt giam với tội danh tương tự.
8 NGƯ DÂN VIỆT NAM BỊ MÃ LAI BẮT GIỮ VỚI CÁO BUỘC “BUÔN LẬU”
Giới chức Mã Lai loan báo là họ đã bắt giam 8 ngư dân Việt Nam ở ngoài khơi bang Pahang vào chiều thứ Sáu 19/10 với cáo buộc buôn lậu một số hàng hóa có trị giá 72 ngàn Mỹ kim.
Theo bản tin trên thì chiếc tàu cá Việt Nam mang bảng số giả, các tang vật được tìm thấy trên tàu là 46 thùng rượu không nhãn hiệu, 10 thùng rắn sống và một tấn mực loại thượng hạng. Theo cáo buộc thì nhóm này đang vận chuyển số hàng này về Việt Nam thì bị bắt.
Trong một diễn biến khác thì giới chức Thái Lan cho biết một công dân Việt Nam 72 tuổi đã chết trong trại tạm giam di dân bất hợp pháp ở thủ đô Bangkok vào sáng hôm qua, thứ Tư 24/10. Một người Campuchia 55 tuổi cũng chết trong phòng giam chung với người Việt nói trên. Giới chức Thái Lan đang giảo nghiệm tử thi để tìm ra nguyên nhân của hai cái chết nói trên.
CÓ THÊM BẰNG CHỨNG VỀ CÁC TRẠI TẬP TRUNG Ở TÂN CƯƠNG
Các phóng viên BBC đã tìm thấy thêm bằng chứng về các trại tập trung khổng lồ mà bạo quyền Trung Cộng thiết lập nhằm giam giữ hàng triệu người thuộc sắc dân Hồi Hột ở khu tự trị Tân Cương.
Các bằng chứng này được thu thập sau 3 năm gian nan tìm kiếm của các phóng viên nói trên. Theo hình ảnh thu thập được thì các trại tập trung này được xây dựng tại một vùng sa mạc hoang vu ở miền tây Tân Cương. Khu trại này được canh gác nghiêm ngặt, với bờ tường dài 2 cây số và 16 vọng gác. Theo ước tính thì khu trại tập trung này có thể giam giữ khoảng 20 ngàn tù nhân.
Cần nhắc lại, sau khi bị LHQ lên tiếng tố cáo, bạo quyền Trung Cộng lên tiếng thừa nhận về các trại tập trung sắc dân Hồi Hột, nhưng biện hộ là chỉ giam giữ những người Hồi giáo cuồng tín và cực đoan.

No comments:

Post a Comment