Thursday, October 11, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 11 tháng 10 năm 2018

Tin Tức

ÂN XÁ QUỐC TẾ TIẾP TỤC CAN THIỆP CHO NHÀ ĐẤU TRANH MẸ NẤM
Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) vào hôm qua đã phổ biến bài bình luận, nội dung kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội phải trả tự do cho Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, nhà đấu tranh không khoan nhượng cho biển sạch, nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam.
Trong bài viết đăng trên mạng của mình, Ân xá Quốc tế phản đối mạnh mẽ bản án 10 năm tù mà nhà nước cộng sản Việt Nam đã áp đặt cho Mẹ Nấm với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Tổ chức quốc tế này cũng kêu gọi phải trả tự do ngay lập tức cho Mẹ Nấm để cô có thể đoàn tụ với hai đứa con và thân mẫu của mình.

Đây không phải là lần đầu tiên Ân xá Quốc tế kêu gọi dư luận thế giới tiếp tay đòi hỏi nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự do cho Mẹ Nấm, một phụ nữ đấu tranh một cách ôn hòa cho nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam. Không chỉ có Ân xá Quốc tế, rất nhiều chính phủ và tổ chức quốc tế khác cũng yêu cầu Hà Nội phải trả tự do vô điều kiện cho Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.
SINH VIÊN ĐINH NGUYÊN KHA MÃN ÁN TÙ VÀO HÔM NAY
Nếu không có điều gì bất ngờ xảy ra, sinh viên Đinh Nguyên Kha, người đồng đội của nữ tù nhân lương tâm Nguyễn Uyên Phương, mãn án tù vào hôm nay sau khi bị tù 6 năm với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Theo lời bà Nguyễn Thị Kim Liên, thân mẫu của anh Kha cho biết, công an sẽ áp giải con trai bà về tận nhà để giao cho công an địa phương, nhằm thi hành án 3 năm quản chế tiếp theo án 6 năm tù giam.
Nhưng Bà Liên lo rằng, đám công an có thể sẽ ném anh Kha ở nơi nào đó, để buộc anh phải đi bộ về nhà. Cho nên bà đã thuê một số xe ôm canh chừng ở trước cổng nhà tù để bám theo xe công an.
Cần nhắc lại, sinh viên Đinh Nguyên Kha, 30 tuổi, bị bắt vào năm 2012 vì đã tham gia vào các cuộc biểu tình phản đối giặc Tàu xâm chiếm lãnh hải Việt Nam. Sau đó, Đinh Quốc Uy, anh trai của Kha, bị bắt vào năm 2013 với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để bôi nhọ đảng và nhà nước Việt Nam”.

THÊM MỘT NHÀ ĐỐI LẬP BỊ BẮT VỚI CÁO BUỘC “BÔI NHỌ CHẾ ĐỘ”

Công an an ninh Cần Thơ vào chiều hôm qua đã quyết định bắt giam ông Lê Minh Thể với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để bôi xấu chế độ trên mạng xã hội”.
Theo cáo trạng của công an quận Bình Thủy, từ năm 2017 đến nay, ông Thể, 55 tuổi, đã lập nhiều trang Facebook để phổ biến các tin tức và bài viết có nội dung “xuyên tạc chủ trương, đường lối và chính sách của đảng và nhà nước CS Việt Nam”. Ông Thể cũng đã bị cáo buộc thêm tội kết nối với các “phần tử phản động trong và ngoài nước”, đồng thời “xúi giục dân chúng xuống đường phản đối dự luật đặc khu và an ninh mạng”.
Tính từ đầu tháng 9 đến nay, CAND tỉnh Cần Thơ đã kết án 4 nhà đối lập trước đó, với cáo buộc tương tự như ông Thể, nhưng thực tế là vì những người này đã tham gia vào cuộc tổng biểu tình trên toàn quốc vào hôm Chủ nhật 10/6.
5 TÀI XẾ PHẢN ĐỐI BOT CẦU SÔNG CÁI NHỎ BỊ TRUY TỐ RA TÒA
Trong một hành động nhằm dằn mặt giới tài xế phản đối các trạm thu phí trên toàn quốc, quan chức an ninh tỉnh Đồng Tháp sẽ truy tố ra tòa, đồng thời quản thúc tại gia 5 tài xế đã chống đối BOT lộ phí Cầu Sông Cái Nhỏ vào ngày 29/9 vừa qua. Cả 5 tài xế này sẽ bị khép vào tội “gây rối trật tự công cộng”.
Cần nhắc lại là giới tài xế đã mở cuộc phản đối trạm thu phí Cầu Sông Cái Nhỏ ở huyện Cao Lãnh rất nhiều lần. Lý do là vì nhân viên trạm này thường không trao biên lai vé mua và đôi khi tính giá cao hơn mức niêm yết. Vào chiều 25/9, giới tài xế bắt đầu áp dụng chiến thuật trả bằng tiền lẻ và đến ngày 29/9 thì tình hình trở nên hỗn loạn. Công an Cao Lãnh sau đó kéo đến và bắt giam 5 tài xế nói trên.

GẦN 1 TỶ MỸ KIM KHÔNG THỂ THU HỒI TỪ CÁC ĐẠI ÁN THAM NHŨNG

Hơn 20 ngàn tỷ đồng, tức gần 1 tỷ Mỹ kim, không thể thu hồi được từ các vụ án tham nhũng và ăn cắp công quỹ có quy mô lớn, điển hình như vụ án ở Ngân hàng Nông nghiệp với số tiền thất thoát lên đến 14 ngàn tỷ đồng.
Giải thích lý do tại sao không thể thu hồi được số tiền thất thoát, bộ tư pháp Việt Nam đổ tội cho việc thiếu thốn nhân sự, trong khi số vụ án cần thi hành lại quá nhiều. Đồng thời, những bị cáo như Huỳnh Thị Huyền Như, Phạm Công Danh hay Hà Văn Thắm đã tẩu tán hết các tài sản mà chúng đã chiếm đoạt nên không sao thu hồi được.

NAM HÀN ÂN XÁ CHO CÁC CÔNG DÂN VIỆT NAM ĐANG CƯ TRÚ BẤT HỢP PHÁP

Chính phủ Nam Hàn vừa quyết định ân xá cho các công dân ngoại quốc đang cư trú bất hợp pháp tại Nam Hàn, với điều kiện là họ phải tự nguyện hồi hương trước ngày 31/3/2019.
Lệnh này được đưa ra trong khi giới chức tư pháp Nam Hàn đang mở chiến dịch truy quét những công nhân ngoại quốc đang “làm chui” và các chủ nhân đang tuyển dụng họ. Nếu không tự nguyện ra đầu thú, các công nhân này sẽ bị phạt vạ, bị trục xuất về nước và cấm nhập cảnh Nam Hàn trong vòng 10 năm.
Theo ước tính của giới chức di trú Nam Hàn, hàng chục ngàn người Việt đang sinh sống bất hợp pháp tại nước này. Mặc dù Nam Hàn là thị trường tuyển dụng hàng trăm ngàn lao động Việt Nam, nhưng hơn một phần ba số người này đã tìm cách ở lại sau khi hết thời hạn lao động ký ghi trong hợp đồng.

DONALD TRUMP CHỈ TRÍCH BARACK OBAMA VỀ CHÍNH SÁCH BIỂN ĐÔNG

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng chỉ trích cựu tổng thống Barack Obama là đã “bất lực”, không ngăn chặn được sự bành trướng của Trung Cộng ở Biển Đông,đồng thời hải quân Trung Cộng đang trở thành một mối đe dọa cho Hoa Kỳ cũng như các nước đồng minh trong khu vực.
Phát biểu trước báo chí vào hôm qua, ông Trump nói “chính phủ Obama đã bất lực trong chính sách Biển Đông”. Lời tuyên bố của ông Trump được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte, loan báo là quân đội Phi sẽ không tham gia cuộc tập trận quy mô của Mỹ vào tháng 11 tới đây, với lý do là không muốn làm phật lòng Tập Cận Bình, khi họ Tập công du nước Phi đúng vào thời điểm đó.
Điều đáng chú ý là mặc dù không tham gia cuộc tập trận của Mỹ nhưng hải quân Phi sẽ tham dự cuộc tập trận chung giữa Trung Cộng và khối ASEAN vào cuối tháng 10 này.

No comments:

Post a Comment