Sunday, October 14, 2018

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Thưa quý thính giả, sau đây mời quý thính giả theo dõi những tin tức quan trọng tại Việt Nam trong tuần qua. Vâng, Mỹ Linh xin chào anh Trường An.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị Mỹ Linh.
Mỹ Linh: Thưa anh Trường An, Trong mấy ngày qua, trên báo chí nhà nước lẫn mạng dân sự, xuất hiện làn sóng chống đối dự án xây rạp hát giao hưởng ở khu đô thị Thủ Thiêm, với phí tổn lên đến 1 ngàn 500 tỷ đồng, tức khoảng 65 triệu Mỹ kim. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?

Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Trong khi những sai phạm nghiêm trọng trong vụ cướp đất xuyên thế kỷ của dân tại Thủ Thiêm vẫn chưa được giải quyết thì các quan chức CSVN lại âm mưu muốn “rửa tiền” ăn cướp bằng cách lấy tiền 1508 tỷ đồng từ nguồn thu bán đấu giá khu đất 23 Lê Duẩn, Q1 để xây nhà hát.
Được biết đây lại là một phi vụ để “rút ruột công trình” dưới danh nghĩa phục vụ người dân. Trong khi hàng ngàn dân oan Thủ Thiêm vẫn chưa được bồi thường, giải quyết đất đai của họ bị cướp – vốn là điều người dân cần – thì nhà hát 1508 tỷ lại được các quan tham cho là người dân cần.
Mỹ Linh: Theo tôi được biết thì dự án này được các quan chức CS Việt Nam bàn bạc trong một cuộc họp rất là bất thường đúng không?
Trường An: Dạ đúng như vậy.
Dự án này đã được các quan chức “họp bất thường” như làm đám cưới chạy tang và bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – chủ tịch hội đồng nhân dân.
Cùng với bà chủ tịch hội đồng này, những quan tham hồ hởi phấn khởi trong thương vụ kiếm tiền này gồm có Lê Thanh Liêm – Phó chủ tịch UBND thành Hồ, Nguyễn Văn Dũng – Trưởng ban Kinh tế – Ngân sách HĐND; đảng biểu quốc hội Nguyễn Ngọc Quế Trân, Thi Thị Tuyết Nhung – Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND, Nguyễn Thị Thanh Thuý – Phó giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao thành phố.
Việc dùng tiền đấu giá đất để xây dựng nhà hát vì dân cần này còn có một mục tiêu khác, sâu hơn và quan trọng hơn: đó là tuyên truyền, mị dân rằng “cán bộ đảng ta” đã dùng số tiền bán đất vào những việc phục vụ lợi ích của người dân chứ không phải lấy lợi nhuận bỏ túi.
Mỹ Linh: Trong khi cầm quyền VN cho xây dựng Nhà hát 1500 tỷ, một tình trạng thực tế tại VN là làn song khiếu kiện của dân oan mất đất càng lúc càng tăng. Anh có thể nói rõ hơn việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, phát biểu trong hội nghị tổng kết 5 năm giải quyết các vụ khiếu nại của dân chúng, các quan chức đều thừa nhận là tình hình khiếu nại và tố cáo của người dân càng lúc càng trở nên quá nhiều và vô cùng phức tạp.
Các số liệu được nêu lên trong hội nghị cho thấy là trong vòng 5 năm qua, các cơ quan tiếp dân đã gặp gỡ hơn 72 ngàn người dân đến khiếu nại và tố cáo các sai trái của quan chức. Trong số các vụ khiếu kiện chưa được giải quyết, có hàng ngàn vụ kiện ở Thủ Thiêm đã kéo dài hơn 20 năm.
Tuy nhiên hội nghị không cho biết là có bao nhiêu vụ khiếu nại hay tố cáo đã được giải quyết và bao nhiêu người dân đã bị bắt bỏ tù trong vòng 5 năm qua.
Mỹ Linh: Được biết nhà cầm quyền Việt Nam đã ép buộc Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ rời khỏi Thanh Minh Thiền Viện, nơi mà Ngài đã tá túc hơn 30 năm qua sau khi ra tù vào năm 1998. Anh có ghi nhận như thế nào về việc này để gửi đến quý thính giả cảu đài?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Vụ cưỡng ép diễn ra vào ngày 15/9 khiến vị Hoà thượng 91 tuổi phải lang thang tạm trú ở nhiều nơi gần một tháng qua. Vào cuối tuần qua, Hòa Thượng Quảng Độ đã quyết định trở về quê nhà sinh sống thuộc tỉnh Thái Bình, cũng là nơi nhà cầm quyền CS Việt Nam quản thúc Ngài nhiều năm sau biến cố 30/4/1975.
Hòa thượng Thích Quảng Độ hiện là Đức Tăng thống thứ năm của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống nhất, một giáo hội được thành lập lâu đời và không chấp nhận gia nhập giáo hội Phật giáo Việt Nam do nhà nước cộng sản lập ra. Suốt 43 năm qua, nhiều lần bị bắt giam, bị kết án tù và quản thúc tại Thanh minh Thiền viện, nhưng Ngài nhất quyết không chấp nhận lưu vong theo đề nghị của chính phủ Mỹ. Hoà thượng Thích Quảng Độ được trao nhiều giải nhân quyền quốc tế, và đã từng được đề cử giải Nobel Hòa bình.
Mỹ Linh: Vâng, Mỹ Linh xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment