Friday, October 12, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 12 tháng 10 năm 2018

Tin Tức

NHÀ CẦM QUYỀN THÀNH HỒ QUYẾT TÂM XÂY DỰNG NHÀ HÁT THỦ THIÊM
Phát biểu vào hôm qua, thứ Năm 11/10, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, chủ tịch “hội đồng nhân dân thành Hồ”, tuyên bố là dự án nhà hát giao hưởng Thủ Thiêm đã được “thai nghén” từ 20 năm trước và phí tổn xây dựng đã được để dành từ lâu. Bà Tâm còn ra câu hỏi ngược lại theo kiểu áp đặt là: nếu bây giờ không làm thì đến bao giờ mới làm, và “tiền để lâu thì càng mất giá”.

Để phản đối việc Quốc hội và HĐND thành Hồ biểu quyết chấp thuận cho xây dựng nhà hát Giao hưởng- Nhạc Vũ Kịch tại Thủ Thiêm, với phí tổn hơn 1500 tỷ đồng, hai ngày trước đó, dân oan Thủ Thiêm đã biểu tình bên ngoài trụ sở hành chính của thành Hồ, đồng thời kêu đòi nhà nước phải giải quyết nhanh các khiếu kiện của dân oan đã tồn tại 20 năm.
Không chỉ có dân oan Thủ Thiêm, trên làng báo lề đảng và lề dân, dư luận cũng chống đối mạnh mẽ dự án nói trên, ngay sau khi nhà cầm quyền thành Hồ gấp rút thông qua vào ngày 10/10 vừa qua.

QUỐC HỘI BÙ NHÌN CS SẼ BẦU NGUYỄN PHÚ TRỌNG LÀM CHỦ TỊCH NƯỚC

Quốc hội bù nhìn Cộng sản Việt Nam sẽ bỏ phiếu đồng thuận cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nắm thêm ghế chủ tịch nước trong khóa họp vào cuối tháng này.
Việc quốc hội thông qua chỉ có tính hình thức, vì ban chấp hành trung ương đảng Cộng sản Việt Nam, cơ quan siêu quyền lực của chế độ, đã đồng lòng đề cử ông Trọng vào ghế chủ tịch nước để thay thế cho ông Trần Đại Quang bị đột tử vào ngày 21/9.
Ngoài việc thông qua ghế chủ tịch nước, quốc hội CS Việt Nam cũng sẽ bỏ phiếu chấp thuận ông Nguyễn Mạnh Hùng, một tướng lãnh quân đội, chính thức trở thành bộ trưởng Bộ Thông Tin và Truyền Thông, tức bộ 4T.
LÀN SÓNG KHIẾU KIỆN CỦA DÂN OAN MẤT ĐẤT CÀNG LÚC CÀNG TĂNG
Phát biểu trong hội nghị tổng kết 5 năm giải quyết các vụ khiếu nại của dân chúng, các quan chức đều thừa nhận là tình hình khiếu nại và tố cáo của người dân càng lúc càng trở nên quá nhiều và vô cùng phức tạp.
Các số liệu được nêu lên trong hội nghị cho thấy là trong vòng 5 năm qua, các cơ quan tiếp dân đã gặp gỡ hơn 72 ngàn người dân đến khiếu nại và tố cáo các sai trái của quan chức. Trong số các vụ khiếu kiện chưa được giải quyết, có hàng ngàn vụ kiện ở Thủ Thiêm đã kéo dài hơn 20 năm.
Tuy nhiên hội nghị không cho biết là có bao nhiêu vụ khiếu nại hay tố cáo đã được giải quyết và bao nhiêu người dân đã bị bắt bỏ tù trong vòng 5 năm qua.
KHÔNG THU LỘ PHÍ VÌ CAO TỐC VỪA KHÁNH THÀNH ĐÃ HƯ HỎNG NẶNG
Bộ giao thông Việt Nam vào hôm qua đưa ra quyết định đình chỉ việc thu lộ phí trên đường cao tốc nối liền Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài 140 cây số vì nhiều đoạn đường bị hư hỏng quá nặng, mới chỉ vài tuần sau khi cho xe cộ lưu thông.
Quyết định nói trên do đích thân ông bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ban hành, và sẽ có hiệu lực vào hôm nay nhưng không cho biết đến khi nào thì các trạm thu lộ phí sẽ bắt đầu thu tiền trở lại.
Cần biết là hệ thống cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi do một tập đoàn nhà nước thi công, với tổng phí tổn là 1 tỷ rưỡi Mỹ kim. Nhưng sau một tháng xe cộ lưu hành, thì mặt đường bị hư hại nặng, và nhà thầu biện hộ rằng vì quá nhiều xe cộ lưu thông và do trời mưa liên tục.
CHÁY KHO LẠNH Ở BÌNH THUẬN, 230 TẤN THANH LONG PHẢI VỨT BỎ
Một kho lạnh chứa trái thanh long để xuất cảng ở huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, đã bất ngờ bốc cháy vào rạng sáng hôm qua, khiến 230 tấn thanh long bị hư hỏng nặng.
Theo nguồn tin công an thì vụ hỏa hoạn tại 3 kho lạnh của công ty Hải Duy diễn ra vào lúc 5 giờ sáng thứ Năm 11/10. Lực lượng cứu hỏa đã phải phá cửa kho để khống chế đám cháy bên trong suốt mấy giờ liền, nhưng hơn 230 tấn thanh long đã bị cháy tiêu. Hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ hỏa hoạn.
GẠO VIỆT NAM LẠI THÊM MẤT GIÁ VÌ KHÔNG GIÀNH ĐƯỢC THỊ TRƯỜNG PHILIPPINES
Giá gạo Việt Nam lại sụt giảm thêm sau khi thất bại trong các vụ đấu thầu ở Philippines vào tháng 5, và bị Trung Cộng đánh thêm thuế vào tháng 7 vừa qua.
Trích dẫn nguồn tin từ bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, tờ báo Kinh tế Thế giới cho biết là giá gạo Việt Nam đã tăng đều trong 5 tháng đầu năm nhờ nhu cầu gạo tăng cao trên thế giới. Thế nhưng sau tháng 5 thì giá gạo bán sụt giảm từ 6600 đồng xuống còn 5900 đồng mỗi ký vào tháng 9. Nguyên nhân chính yếu là Việt Nam không giành được hợp đồng xuất cảng gạo sang Phi luật Tân. Ngoài ra, các loại gạo Việt Nam đã bị Trung Cộng gia tăng mức thuế, khiến cho việc xuất cảng gạo càng thêm khó khăn.
TRUNG CỘNG CÔNG KHAI XÁC NHẬN VỀ CÁC TRẠI TẬP TRUNG Ở TÂN CƯƠNG
Sau nhiều tháng bị thế giới lên án, nhà nước Trung Cộng vào hôm thứ Ba 9/10 ban hành một đạo luật có tính cách thừa nhận về các trại tập trung khổng lồ ở Tân Cương dùng để giam cầm hàng triệu người thuộc sắc dân Hồi Hột, hay còn gọi là Ngô Duy Nhĩ.
Theo đạo luật nói trên thì các trại tập trung nói trên được núp dưới chiêu bài “loại bỏ các tư tưởng tôn giáo cực đoan” của sắc dân Hồi Hột. Đạo luật này sẽ có hiệu lực ngay lập tức, cho phép lực lượng công an Tân Cương gia tăng chiến dịch bắt nhốt sắc dân Hồi Hột vào trong các trại tập trung.
Một ngày trước khi ban hành đạo luật nói trên, giới cầm quyền Tân Cương đã mở chiến dịch ngăn cấm tập tục ăn kiêng của người Hồi giáo. Thậm chí cơ quan tuyên truyền còn phổ biến hình ảnh người Hồi giáo đang ăn “thịt heo”, một loại thịt bị cấm ăn theo kinh Koran.
NAM HÀN KÊU GỌI GIẢM BỚT MỨC ĐỘ TRỪNG PHẠT BẮC HÀN
Thông tấn xã Bắc Hàn vào hôm qua lên tiếng kêu gọi thế giới hãy có “hành động tương xứng” với “thiện chí giải trừ vũ khí hạt nhân” của Bắc Hàn, trong khi chính phủ Nam Hàn đề nghị giảm bớt mức độ cấm vận đối với Bắc Hàn.
Lời kêu gọi nói trên được đưa ra sau khi 3 nước Nga, Trung Cộng và Bắc Hàn cùng đề nghị là tiến trình giải trừ hạt nhân phải qua từng giai đoạn để gia tăng niềm tin cậy lẫn nhau. Thông tấn xã Bắc Hàn nhấn mạnh là tiến trình này phải đi đôi với “hành động tương xứng” của các bên liên quan, hàm ý là thế giới phải tháo gỡ dần dần các biện pháp cấm vận đối với Bắc Hàn.
Thế nhưng Hoa Kỳ vẫn kiên quyết không chấp nhận nới lỏng các biện pháp trừng phạt cho đến khi nào Bắc Hàn hoàn toàn giải trừ toàn bộ các vũ khí và cơ sở hạt nhân.

No comments:

Post a Comment