Monday, October 29, 2018

Tiếng dân oan Thủ Thiêm

Chuyện Nước Non Mình

Kính thưa quý thính giả, đài ĐLSN vừa nhận được lá thư của bà Thu Hương, một người dân ở Thủ Thiêm bị nhà cầm quyền CSVN cướp nhà từ hơn 10 năm nay. Chúng tôi xin trân trọng gởi đến quý thính giả lá thư của bà Thu Hương qua sự trình bày của Quê Hương.

Tôi là một người dân oan bị cướp đất cướp nhà tại Thủ Thiêm. Hôm nay, tôi viết bài này gửi cho Đài Đáp Lời Sông Núi để nhờ Đài cho tôi có dịp trình bày với công luận và với Quý Thính Giả những sai trái của nhà cầm quyền Thủ Thiêm mà suốt 10 mấy năm qua người dân chúng tôi phải chịu đựng với lòng căm hận cùng với nỗi đau vô cùng lớn.

Thưa Quý Thính Giả của Đài, khi tiến hành giải tỏa khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhà cầm quyền Thủ Thiêm không hề cho ra một giá cả đền bù nào chính xác, mà chỉ trả cho chúng tôi một số tiền gọi là tạm ứng theo giá đền bù của cầu hầm Thủ Thiêm và hứa rằng chừng nào giải tỏa xong khu đô thị mới sẽ đền bù với giá cao hơn. Những người dân nghèo nhất nơi đây sống trong những ngôi nhà ổ chuột, với những món nợ đứng nợ ngồi chồng chất liền vội vã đăng ký giao đất để lãnh một số tiền trang trải cuộc sống. Nhà nào muốn việc đền bù suông sẻ đều phải chi cho cán bộ tổ phụ trách việc đền bù một số tiền quy định mới được giải quyết sớm. Theo dòng người dân lũ lượt, tôi cũng đăng ký giao căn nhà của mình ở trong hẻm đường Lương Định Của. Vì tôi không biết đến những luật bất thành văn đó, nên tôi bị tổ đền bù làm giả địa chỉ của tôi để ăn phần chênh lệch.
Sự việc xảy ra như sau: nhà tôi thuộc hẻm Lương Định Của, nhưng có hai ngõ để ra được đường Lương Định Của, đồng thời có thể ra được đường Nhà Thờ, mà giá đường nhà thờ thấp hơn giá đường Lương Định Của 20 %. Tổ đền bù bèn lấy số nhà của tôi, nhưng thay vì ghi tên đường là Lương Định Của thì họ lại viết là đường Nhà Thờ. Tuy nhiên, trên thực tế thì không có căn nhà nào mang số ở đường này mà lại có tên đường khác như vậy. Số tiền chênh lệch trong thời điểm đó là 54 triệu, tôi đã đi khiếu kiện để sửa sai tên đường nhà tôi trong suốt ba năm trời. Từ thanh tra quận cho đến thanh tra thành phố tất cả đều nhìn hồ sơ của tôi lắc đầu rồi trả lại cho tôi, chứ không giải quyết được gì, mặc dầu tôi chỉ xin chỉnh tên đường cho đúng. Tính đến hôm nay tôi đã lãnh được ba lần tiền tạm ứng tại Thủ Thiêm với giá 16 triệu đồng một mét vuông. Lần thứ ba lãnh tiền căn nhà, tôi đã được tổ đền bù phù phép thành “nhà không số tại đường Lương Định Của”, vì họ không thể để một căn nhà có cái số và tên đường không có trong thực tế.
Những người hàng sớm chung quanh tôi không gia đình nào là không bị sách nhiễu. Những người muốn ra đi sớm để ổn định cuộc sống, đều phải chấp nhận lót tay bằng cách chịu giảm số mét vuông của nhà mình. Đất ruộng phải giảm nhiều hơn đất thổ cư từ 10 đến 20 % thì việc đền bù mới suôn sẻ. Ngoài ra họ còn tính theo thời điểm làm chủ của người chủ nhà: Thí dụ: làm chủ nhà trước 1975 thì giá khác, và sau 1975 thì giá khác. Và trước thời điểm 1992 và sau thời điểm làm chủ năm 1992 thì giá khác. Họ bia ra đủ thứ những luật lệ để tổ đền bù làm mưa làm gió.
Nhờ 3 năm đi khiếu kiện, tôi đã chứng kiến biết bao nhiêu cảnh oan trái, mỗi nhà mỗi cảnh tùy theo vị trí đất đai hoàn cảnh khác nhau mà người dân bị ăn sén ăn bớt cách này hay cách khác rất là vô lý và thương tâm.
Sau đó tôi ra sống chung với mẹ tôi tại một căn nhà mặt tiền trên đường Lương Định Của. Mẹ tôi nhất định ở lại cho đến phút cuối cùng vì không đồng ý giá cả đền bù quá bèo. Nhưng đến lúc chung quanh chỉ còn có vài căn, thiếu thốn sinh hoạt mọi thứ, vệ sinh dơ bẫn, không thể tiếp tục sống ở đó được nữa, nên vào năm 2012 mẹ tôi đã giao căn nhà này và lãnh tạm ứng một lần tiền với giá cũng 16 triệu đồng một mét vuông .
Hiện nay giá đất ở Thủ Thiêm theo tôi được biết bình quân là 100 triệu đồng một mét vuông tùy từng khu. Nỗi bức xúc của chúng tôi là đúng ra nhà nước phải cho chúng tôi biết rõ ràng giá trị đền bù thật sự là bao nhiêu, chúng tôi còn có được lãnh đợt nào nữa hay không, tại sao nhà của mẹ tôi ở mặt cũng chỉ được đền bù bằng với giá nhà của tôi ở trong đường hẽm. Giá cả đền bù đã không những không hợp lý mà còn không đúng với từng vị trí của căn nhà, thật là hết sức vô lý.
Người dân chúng tôi rất là khổ sở vì phải di dời nhà cửa mà số tiền đền bù thì không mua nổi một căn nhà nhỏ hơn, ở vị trí bất lợi hơn. Các quan lớn ăn tiền ở trên như thế nào thì chúng tôi không được biết, nhưng những nhân viên chỉ làm việc trong tổ đền bù thôi thì đã đích thực là những tên cướp ngày có giấy tờ, chúng hút máu người dân đến tận xương tủy.
Ngày xưa cổ nhân nói: CƯỚP ĐÊM LÀ GIẶC, CƯỚP NGÀY LÀ QUAN. Nhưng ngày nay, thực chứng của người dân sống trong chế độ CSVN thì CƯỚP NGÀY LÀ QUAN MÀ CƯỚP ĐÊM CŨNG VẪN LÀ QUAN! Ngày xưa kẻ cướp phải ăn cướp một cách lén lút vì sợ pháp luật, ngày nay kẻ cướp được phép ăn cướp công khai, được pháp luật ra mặt bảo vệ rõ ràng. Ngày xưa kẻ bị cướp còn có thể tới cửa quan để khiếu nại, ngày nay kẻ cướp lại chính là quan, người dân mà khiếu nại chẳng những vô ích mà có khi còn phải vào tù nữa! Ôi biết đến bao giờ mới thoát khỏi cái chế độ khốn kiếp này!
Thu Hương, một người dân Thủ Thiêm.

No comments:

Post a Comment