Monday, October 29, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 29/10/2018

Tin Tức

GIỚI TRÍ THỨC PHỔ BIẾN THƯ NGỎ PHẢN ĐỐI VỤ KỶ LUẬT GIÁO SƯ CHU HẢO
Hàng chục trí thức tại Việt Nam đã cùng ký tên vào một thư ngỏ, nội dung phản đối đảng CS Việt Nam kỷ luật Giáo sư Chu Hảo, giám đốc nhà xuất bản Tri Thức, trong khi làn sóng ly khai đang gia tăng, với nhiều sĩ quan cũng lên tiếng từ bỏ đảng.

Trong lá thư ký ngày 27/10 phổ biến trên mạng, các nhà trí thức khẳng định việc chụp mũ ông Hảo là “tự chuyển hóa, tự diễn biến” đã thể hiện sự trấn áp thô bạo của bạo quyền Việt Nam đối với những người đã “hết lòng vì dân vì nước” và quyết định kỷ luật là hành vi “chà đạp những ý kiến chân thật của ông Hảo” về những vấn nạn của đất nước.
Chính vì thế, lá thư đề nghị gửi đến Ủy ban trung ương đảng và Bộ Chính trị Đảng CS Việt Nam yêu cầu hủy bỏ quyết định sai trái nói trên, đồng thời kêu gọi giới lãnh đạo đảng và nhà nước CS nên khuyến khích giới xuất bản trong nước hãy noi theo lập trường của nhà xuất bản Tri Thức, nhằm động viên tinh thần hiếu học của dân Việt và khắc phục tình trạng tụt hậu hiện nay trong tiến trình dân chủ hóa Việt Nam.
Cho đến nay đã có thêm 7 đảng viên CS theo chân TS. Mạc Văn Trang và Nhà văn Nguyên Ngọc tuyên bố ly khai đảng, vì cảm thấy đảng CS Việt Nam không còn tính chính danh. Đó là các ông: TS. Phạm Chí Dũng, Thượng uý Lê Văn Thương, KS. Hoàng Tiến Cường, TS. Trần Thanh Tuấn, Thiếu úy Nguyễn Hữu Hiếu, ông Hà Quang Vinh, cựu Phó chủ tịch quận Bình Chánh, và Trung tá Trần Nam.

TRUNG CỘNG HOÀN TẤT VIỆC THÁO GỠ MÌN BẪY Ở BIÊN GIỚI HOA – VIỆT
Báo chí Trung Cộng rầm rộ loan tin là quân đội của họ đã hoàn tất việc dọn dẹp bom mìn ở tỉnh Quảng Tây, giáp biên giới Việt Nam vào hôm thứ Năm 25/10.
Trong lễ mừng hoàn thành chiến dịch rà phá bom mìn kéo dài hơn một năm qua ở biên giới Quảng Tây – Việt Nam, các binh sĩ Trung Cộng đã cho nổ trái mìn cuối cùng ở khu tự trị người Choang, rồi cùng nhau đi dạo dọc đường biên giới thành phố Bằng Tường.
Cần nói thêm, hàng triệu trái mìn đã được cài đặt dọc theo biên giới Hoa – Việt trong cuộc chiến đẫm máu giữa hai nước, kéo dài từ năm 1979 đến năm 1989. Rất nhiều thường dân hai nước đã bị thiệt mạng hay tàn phế khi đạp trúng các quả mìn còn sót lại ở biên giới.

SAU TÔM HÙM, ĐẾN PHIÊN CÁ BỚP ĐANG CHẾT HÀNG LOẠT Ở VỊNH VÂN PHONG

Giới nuôi cá bớp ở vịnh Vân Phong đang khóc cạn nước mắt, vì hiện tượng cá bớp nổi lên chết trắng lồng suốt mấy ngày qua, tương tự như tình trạng của giới nuôi tôm hùm vào mấy ngày trước đó.
Nhà cầm quyền xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, cho biết hiện tượng cá chết bắt đầu từ ngày 24/10, sau khi những nhà nuôi cá tiêu tốn công sức gần 5 tháng chăn nuôi và mỗi con cá có cân nặng từ 1 đến 3 ký. Ngay khi xuất hiện tình trạng cá chết lẻ tẻ, giới nuôi cá đã vội vàng vớt cá mang bán, nhưng bị ép giá khiến họ tổn thất khá nhiều.
Trong khi chưa giải thích được nguyên nhân tôm hùm chết hàng loạt vào mấy ngày trước đó, nhưng giới chức huyện Vạn Ninh đưa ra lời đoán mò là vì trời mưa lớn trong mấy ngày qua khiến nước biển đục ngầu, thiếu dưỡng khí nên dẫn đến hiện tượng cá chết.

MỘT TRẬN BÃO DỮ ĐANG TIẾN VÀO BIỂN ĐÔNG
Một cơn bão lớn có tên quốc tế là Yutu, với cấp độ 16, đang tiến nhanh vào Biển Đông với sức gió lên đến 200 cây số giờ.
Cơ quan khí tượng cho biết bão Yutu đang di chuyển theo hướng tây tây nam, với vận tốc 20 cây số giờ, đến chiều mai sẽ tiến gần đảo Luzon của Philippines, và qua hôm sau sẽ di chuyển theo hướng tây tây bắc, áp sát quần đảo Hoàng Sa, với sức gió lên đến 140 cây số giờ. Hiện Nha Khí tượng chưa tính toán chính xác được hướng di chuyển của bão Yutu trong mấy ngày sau đó, nên không thể khẳng định là trận bão này có ập vào Việt Nam hay không.

NỔ SÚNG TẠI NHÀ THỜ DO THÁI GIÁO Ở MỸ: 11 NGƯỜI BỊ BẮN CHẾT
Một người đàn ông đã nổ súng xối xả vào một nhà thờ Do Thái giáo ở thành phố Pittsburgh của Mỹ, vào sáng thứ Bảy 27/10 giờ địa phương, khiến 11 người chết và 6 người khác bị thương.
Hung thủ của vụ thảm sát là Robert Bowers, một người rất căm ghét Do Thái và cũng không ủng hộ ông Trump. Trước khi ra tay, hung thủ cũng phổ biến một thông điệp trên mạng cho biết là y không thể kiên nhẫn được nữa. Tuyên bố sau vụ thảm sát, Tổng thống Donald Trump cho biết là đất nước Hoa Kỳ không thể chấp nhận các hành động bạo lực đẫm máu như vậy. Một lần nữa, ông Trump lại bày tỏ sự ủng hộ đối với việc cho phép các nơi tôn nghiêm được trang bị súng ống để tự bảo vệ mình.
Vụ nổ súng xảy ra chỉ một ngày, sau khi giới chức an ninh bắt được một nghi can gửi bom thư đến các chính khách thuộc đảng Dân Chủ và các tờ báo có lập trường chống đối Tổng thống Donald Trump.

QUÂN ĐỘI MỸ ĐƯỢC ĐIỀU ĐỘNG ĐẾN BIÊN GIỚI ĐỂ NGĂN CHẬN DI DÂN

Vào cuối tuần qua, quân đội Mỹ đã thiết lập các hàng rào chướng ngại bằng bê tông ở biên giới giáp với Mexico, nhằm ngăn chận làn sóng di dân Trung Mỹ đang tìm cách nhập lậu vào Hoa Kỳ.
Nhiều đơn vị binh sĩ đã nhận lệnh lên đường, nhưng Ngũ Giác Đài vẫn chưa quyết định được quân số tham gia chiến dịch phong tỏa biên giới này là bao nhiêu. Hiện 2 ngàn binh sĩ thuộc Vệ binh Quốc gia đã được điều đến để tăng cường cho các lực lượng biên phòng ở miền nam.

PHIẾN QUÂN NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO BẤT NGỜ PHẢN CÔNG Ở MIỀN ĐÔNG SYRIA
Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bất ngờ phản công sau khi bị đẩy lùi sâu trong sa mạc ở miền đông Syria, khiến lực lượng dân quân người Kurdistan do Hoa Kỳ yểm trợ đã bị thiệt hại nặng, với hơn 100 kháng chiến quân bị thương vong.
Theo nguồn tin sơ khởi thì phiến quân IS đã lợi dụng trận bão cát để mở chiến dịch phản công từ ngày 10/10, nhắm vào lực lượng dân quân Kurdistan ở tỉnh Deir Ezzor. Vì thời tiết quá xấu, các máy bay của liên quân đồng minh do Hoa Kỳ cầm đầu đã không thể cất cánh để trợ giúp khiến số thương vong của quân kháng chiến tăng cao vì bị đánh bất ngờ.
Sau một tuần giao tranh, phiến quân IS đã tái chiếm được hai thị trấn Soussa và Baghouz sau mấy tháng bị đẩy lùi sâu vào trong sa mạc.

No comments:

Post a Comment