Tuesday, October 30, 2018

Tin tức ngày thứ Ba, 30 tháng 10 năm 2018

Tin Tức

GIÁO SƯ CHU HẢO TUYÊN BỐ LY KHAI ĐẢNG CS VIỆT NAM
Trong lá thư được phổ biến rộng rãi trên mạng vào mấy ngày qua, Giáo sư Chu Hảo tuyên bố từ bỏ đảng CS Việt Nam để theo đuổi con đường đấu tranh của cụ Phan Chu Trinh là “khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh”.

Trong thư, nhà trí thức hàng đầu của đảng cộng sản Việt Nam cũng yêu cầu chi bộ đảng xóa tên ông ra khỏi danh sách đảng viên, đồng thời khẳng định là cái đảng mà ông gia nhập từ 45 năm trước đã “không còn tính chính danh” vì “ngày càng thoái hóa, đi ngược lại quyền lợi của dân tộc và xu thế tiến bộ của nhân loại”.
Lá thư đã được ông viết và ký tên vào ngày 26/10, tức sau khi ông bị Ủy ban kiểm tra Trung ương kết tội rằng ông “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” vào ngày 25/10.
Ông Chu Hảo nhấn mạnh rằng quyết định kỷ luật ông là hành vi “mất dân chủ”, là bản cáo trạng “vô căn cứ và thâm độc”. Ông cũng cho biết là đã từ chức giám đốc nhà xuất bản Tri Thức.
Cần nhắc lại, Giáo sư Chu Hảo 78 tuổi từng nắm chức thứ trưởng bộ khoa học công nghệ Việt Nam. Ông là con trai của ông Chu Đình Xương, một cận vệ của ông HCM vào năm 1945. Sau khi về hưu vào năm 2005, ông làm giám đốc nhà xuất bản Tri Thức và hiệu phó đại học Phan Chu Trinh.
HÀNG LOẠT TRÍ THỨC CŨNG TUYÊN BỐ TỪ BỎ ĐẢNG CS VIỆT NAM
Làn sóng từ bỏ đảng CSViệt Nam đang gia tăng trong mấy ngày qua, với ít nhất 13 người đã tuyên bố ly khai khỏi cái đảng mà họ cho là “không còn phục vụ cho lợi ích dân tộc và đất nước”.
Theo ghi nhận của Tiến sĩ Mạc Văn Trang thì có ít nhất 4 giáo sư đại học Hà Nội, một trung tá quân đội, một kỹ sư và một sinh viên sắp ra trường, đã tuyên bố ly khai và con số “chán đảng, nản đoàn” càng lúc càng gia tăng do “hiệu ứng Chu Hảo”.
Vào sáng hôm qua, thứ Hai 29/10, Tiến sĩ Phạm Gia Minh, phó chủ tịch hội liên lạc người Việt hải ngoại, cũng tuyên bố từ chức sau khi ký tên vào bức thư ngỏ gửi Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đảng và Bộ Chính trị CS Việt Nam, nội dung phản đối quyết định kỷ luật Giáo sư Chu Hảo.
DÂN HÀ NỘI ĐỒNG Ý DẸP BỎ CÁC LOA PHƯỜNG VÌ QUÁ ỒN ÀO, KÉM VĂN MINH
Kết quả cuộc thăm dò ý kiến lần thứ 2 của nhà cầm quyền Hà Nội cho thấy là hơn 70% dân chúng thành phố này tán thành việc dẹp bỏ các loa phường vì quá ồn ào và thiếu văn minh.
Kết quả này cũng tương tự như lần khảo sát trước đây, mặc dù chỉ có 800 người dân được thăm dò, thay vì con số 1200 người trong lần trước. Khi được hỏi là nếu dẹp bỏ các loa phường thì thay thế bằng phương tiện truyền thông nào, đa số người dân cho biết là nên sử dụng các mạng xã hội và thiết đặt hệ thống internet miễn phí để người dân dễ dàng tiếp cận bằng điện thoại di động.
Một điều đáng chú ý là kết quả khảo sát nói trên cho thấy chỉ có khoảng 5% người thăm dò thường xuyên đọc báo giấy và nghe đài phát thanh nhà nước.
ĐƯỜNG HẦM HẢI VÂN BỊ ĐE DỌA CÚP ĐIỆN VÌ KHÔNG TRẢ TIỀN ĐIỆN
Công ty Điện lực chi nhánh Đà Nẵng vừa gửi thư đề nghị Bộ Giao Thông Việt Nam áp lực công ty điều hành đường hầm Hải Vân phải thanh toán khoản nợ tiền điện lên đến 2 tỷ rưởi đồng.
Trong thư, công ty Điện lực Đà Nẵng nói rằng họ không thể cắt điện theo quy định vì sở ảnh hưởng đến tuyến đường huyết mạch của đất nước, nhưng cứ để cho thiếu nợ thì số tiền này sẽ lên đến 4 tỷ đồng vào cuối năm nay, khiến công ty sẽ bị thâm hụt vốn điều hành.
Cần nói thêm là công ty Hamadeco, chủ nhân kinh doanh đường hầm Hải Vân, không chỉ đang nợ tiền điện mà còn chưa thanh toán phí tổn bảo trì đường hầm này cho công ty đầu tư Đèo Cả.
TỆ NẠN CƯỠNG HIẾP TRẺ EM ĐANG LAN TRÀN Ở TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU
Làn sóng cưỡng hiếp trẻ em ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu càng lúc càng gia tăng, với hơn 380 vụ diễn ra trong vòng 6 năm qua. Chỉ riêng trong vòng 6 tháng đầu năm nay, đã có 15 vụ xâm hại tình dục trẻ em ở tỉnh này.
Vào đầu tháng này, một người đàn ông 55 tuổi đã cưỡng hiếp 3 học sinh tiểu học khoảng 10 tuổi. Thế nhưng hung thủ lại được cho tại ngoại để điều tra. Trong một vụ khác vào hôm 14/10, một thanh niên 21 tuổi đã cưỡng hiếp cô em họ 14 tuổi của mình ở huyện Long Điền.
Trả lời chất vấn của báo chí về tệ nạn tồi bại này, giới công an Bà Rịa cho biết đa số là xảy ra ở các vùng hẻo lánh và hung thủ thường là do người thân quen gây ra, trong khi đa số các nạn nhân là thuộc các gia đình nghèo khó, cha mẹ ly thân hay đang bị tù tội.
TAI NẠN MÁY BAY Ở INDONESIA: 189 HÀNH KHÁCH THIỆT MẠNG
Một máy bay thuộc hãng hàng không Lion Air của Nam Dương đã đâm đầu xuống biển sau khi cất cánh vào sáng sớm hôm qua, khiến toàn bộ 189 hành khách có thể đã thiệt mạng ở ngoài khơi.
Chiếc Boeing 737 mới nhất của hãng Lion Air, mang mã số JT 610, đã lâm nạn 13 phút sau khi rời phi trường Jakarta để bay đến thành phố Pangkal Pinang. Lực lượng cấp cứu đã lùng kiếm cả khu vực rộng lớn trên biển Java vào hôm qua nhưng không tìm thấy dấu hiệu có người sống sót trong tai nạn thảm khốc này.
Cần nói thêm Lion Air là hãng hàng không tư nhân lớn nhất Nam Dương, đã đặt mua hơn 200 chiếc Boeing 737. Chiếc máy bay lâm nạn là chiếc mới được chuyển giao vào tháng 8 vừa qua.
Đây là tai nạn đầu tiên được báo cáo thuộc nhóm máy bay Boeing 737 MAX, loại máy bay được cải tiến, tiết kiệm nhiên liệu, được hãng Boeing bán rộng khắp trên thế giới.
CÁC CÔNG TY MỸ SẼ ĐUA NHAU RÚT KHỎI HOA LỤC
Bị thiệt hại nặng nề trong cuộc chiến thương mại Mỹ – Hoa, nhiều công ty Hoa Kỳ đang ngừng đầu tư thêm vào Hoa Lục và dự tính sẽ di chuyển cơ sở sản xuất sang các nước khác.
Theo kết quả khảo sát 219 doanh gia Mỹ đang làm ăn tại Hoa Lục, đa số cho biết họ có các quyết định nói trên vì bị thiệt hại nặng trong cuộc chiến Mỹ – Hoa, với 64% số công ty cho biết sẽ rút lui khỏi Hoa Lục. Các công ty này cho biết thêm là họ đang bị cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ ở Việt Nam, Nam Hàn, Ấn Độ, Đức và Nhật.
Kết quả cuộc khảo sát cũng cho thêm bằng chứng là các tỉnh thành Hoa Lục, sống dựa vào xuất cảng, đang gặp khó khăn ngày càng lớn. Điển hình như tỉnh Quảng Đông, nơi chiếm tỷ lệ GDP cao nhất ở Hoa Lục, đã bị sụt giảm mạnh về lượng hàng hóa xuất cảng trong 8 tháng qua so với năm ngoái.

No comments:

Post a Comment