Tuesday, October 2, 2018

Tin tức ngày thứ Ba, 02 tháng 10 năm 2018

Tin Tức

CỰU BÍ THƯ ĐẢNG CSVN ĐỖ MƯỜI, NGƯỜI CHỦ TRƯƠNG ĐÁNH “TƯ SẢN MẠI BẢN”, QUA ĐỜI TẠI HÀ NỘI
Cựu tổng bí thư CSViệt Nam Đỗ Mười, người cầm đầu các chiến dịch đánh tư sản mại bản, đã trút hơi thở cuối cùng tại một quân y viện ở Hà Nội vào lúc 11:12 đêm thứ Hai 1/10, hưởng thọ 101 tuổi.
Được xem là một trong các thái thượng hoàng hiện nay của chế độ CS Việt Nam, ông Đỗ Mười là người cầm đầu hai chiến dịch cải tạo công thương nghiệp ở miền bắc sau năm 1954 và tại miền nam sau năm 1975, với hàng trăm ngàn gia đình quân dân cán chính của VNCH bị tước đoạt tài sản và bị lưu đày lên các vùng đất hoang vu để khai hoang, làm ruộng gọi là đi vùng “kinh tế mới”.

Ông Đỗ Mười, tên thật là Nguyễn Duy Cống, sinh năm 1917 tại xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì – Hà Nội. Là một người hành nghề đồ tể, ông gia nhập đảng cộng sản và từng bước đi lên hàng ngũ lãnh đạo cao cấp. Vào năm 1988, ông được giao ghế chủ tịch hội đồng bộ trưởng, tức thủ tướng, và đến năm 1991 thì leo lên ghế tổng bí thư đảng CS Việt Nam sau cái chết của ông Nguyễn Văn Linh.
Nhận định về ông Đỗ Mười, nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai, một sử gia của đảng cộng sản, cho biết tính tình ông Mười ” hung hăng vì học vấn ít và cuồng tín”. Các hệ lụy của chiến dịch đánh “tư sản mại bản” đã đẩy đất nước Việt Nam vào cảnh nghèo đói suốt mấy thập niên, nhưng đến cuối đời, thậm chí là “đã quy y cửa Phật”, ông Đỗ Mười không hề hối hận, trái lại còn rất tự hào về thành tích của mình.
NHIỀU TÀI XẾ PHẢN ĐỐI ‘BOT SÔNG CÁI NHỎ’ BỊ CÔNG AN ĐỒNG THÁP BẮT GIAM
Công an tỉnh Đồng Tháp vào cuối tuần qua đã bắt giam 5 người dân phản đối trạm thu lộ phí Sông Cái Nhỏ ở huyện Cao Lãnh, với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”.
Theo tường thuật của báo chí nhà nước, vào tối thứ Bảy 29/9, nhiều người lái xe gắn máy và xe tải đã tụ tập trước trạm thu ở cầu sông Cái Nhỏ trên tỉnh lộ 850 để phản đối việc thu lộ phí. Lực lượng công an lập tức kéo đến, nổ súng chỉ thiên, sau đó áp giải 5 người về đồn để thẩm vấn.
Người dân địa phương nói lý do phản đối là vì nhân viên trạm này không cấp biên lai thu tiền, và không chịu bán vé hằng tháng người dân.
Trong khi đó thì bộ giao thông vận tải Việt Nam vẫn chưa có biện pháp giải quyết tình trạng chống đối của giới tài xế ở BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, nơi đã diễn ra các cuộc phản đối dữ dội vào cuối năm ngoái vì giới tài xế khẳng định trạm này đã đặt sai vị trí.

NHÀ NƯỚC VIỆT NAM BÃI BỎ ĐỘC QUYỀN IN SÁCH GIÁO KHOA

Sau mấy tuần lễ bị dư luận chỉ trích dữ dội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ra lệnh cho bộ trưởng giáo dục Phùng Xuân Nhạ phải chuẩn bị trả lời các chất vấn của quốc hội về tình trạng độc quyền in ấn sách giáo khoa cho học sinh.
Theo yêu cầu của ông Phúc, bộ giáo dục phải bãi bỏ độc quyền này, giao cho nhiều nhóm chuyên gia khác soạn thảo, sau đó lập hội đồng thẩm định quốc gia để xem xét và chỉnh sửa, trước khi in ấn. Việc in ấn và phân phối sách đến các trường học thì sẽ mở các cuộc đấu thầu công khai. Các công ty này cũng không được phép có tỷ lệ nhuận hơn 20% khi xuất bản sách.
CÓ HƠN 42,700 CA BỆNH LỞ LOÉT TAY CHÂN MIỆNG TRONG VÒNG 9 THÁNG QUA
Tình từ đầu năm đến nay, tại Việt Nam đã có hơn 42,700 người bị nhiễm bệnh lở tay chân miệng ở khắp các tỉnh thành. Chỉ tính riêng trong tháng 9 vừa qua, con số bệnh nhân đã tăng vọt lên mức 12 ngàn người. Trong số đó có 6 bệnh nhân đã chết.
Theo số liệu của các bệnh viện, tại các tỉnh phía nam có hơn 21 ngàn ca bệnh. Thành phố Sài Gòn cũng có gần 20 ngàn bệnh nhân, đa số đều là trẻ em dưới 3 tuổi.
Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết bệnh lở tay chân miệng do virus cấp tính lây truyền theo đường tiêu hóa. Bệnh này thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng chuyển thành dịch bệnh lớn theo các nguồn lây lan như dùng chung đồ chơi, dụng cụ học tập, vật dụng ăn uống như khăn ăn, chén, dĩa, thìa, muỗng không được khử trùng.
Các triệu chứng của bệnh này là sốt cao, đau họng, lở loét ở miệng, tay chân, đầu gối và mông. Nếu không kịp thời chữa trị thì có thể đến các biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm cơ tim hay viêm phổi.
DÂN HỒNG KÔNG PHẢN ĐỐI SỰ CAI TRỊ HÀ KHẮC CỦA TRUNG CỘNG
Hàng ngàn người dân Hồng Kông vào hôm qua đã xuống đường phản đối sự cai trị hà khắc của Trung Cộng tại khu tự trị vốn là cựu thuộc địa của Anh.
Cuộc biểu tình diễn ra chỉ một tuần sau khi đảng Dân tộc Hồng kông bị nhà cầm quyền thân Bắc Kinh ra lệnh cấm hoạt động với lý do là “đe dọa đến nền an ninh quốc gia”. Đây là lần đầu tiên một chính đảng bị cấm hoạt động ở Hồng Kông, kể từ khi vùng đất này được người Anh trao trả cho Trung Cộng vào năm 1997.
Theo thỏa thuận với nước Anh, Bắc Kinh phải tiếp tục duy trì nền tự do dân chủ tại Hồng Kông theo mô thức “một quốc gia, hai thể chế”. Thế nhưng càng ngày Trung Cộng càng siết chặt sự cai trị, dẫn đến sự bất mãn của người dân Hồng Kông.

TRUNG CỘNG HỦY BỎ PHIÊN HỌP VỀ AN NINH VỚI MỸ

Trung Cộng đã loan báo hủy bỏ một cuộc họp an ninh với Hoa Kỳ, theo dự trù sẽ diễn ra vào tháng này.
Loan báo nói trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một quan chức cao cấp Trung Cộng lên tiếng trấn an dân chúng Hoa Lục là chớ nên hoảng hốt về tình trạng căng thẳng giữa hai nước Mỹ – Hoa.
Việc hủy bỏ cuộc họp nói trên có thể là nhằm trả đũa Hoa Kỳ tuyên bố trừng phạt việc Trung Cộng mua sắm một lượng vũ khí của Nga. Nhưng cũng có thể là vì Bắc Kinh bực tức về việc chiến hạm Hoa Kỳ tiếp tục tiến sát vào các hòn đảo mà Trung Cộng tấn chiếm ở Biển Đông.

GIÁM MỤC TRUNG CỘNG THAM DỰ PHIÊN HỌP Ở TÒA THÁNH VATICAN

Sau nhiều thập niên cắt đứt mối quan hệ, hai giám mục Công giáo tại Hoa Lục đã được Bắc Kinh cho phép sang tham dự một cuộc họp kéo dài một tháng ở tòa thánh Vatican, diễn ra vào tuần này.
Hai giám mục này sang tham dự hội nghị nói trên, theo lời mời của đức Giáo hoàng Francis và sẽ có mặt tại Vatican vào ngày mai, 3/10. Đây là hội nghị kéo dài một tháng, với lịch trình thảo luận là vai trò của giới trẻ trong khối tín đồ Công giáo.
Cần nhắc lại, tại Hoa Lục có hai giáo hội Công giáo. Một do nhà nước cộng sản lập ra, và một giáo hội trung thành với Vatican nhưng phải hoạt động trong âm thầm, với hàng loạt linh mục bị bắt giam. Vatican rất nhiều lần mời các giám mục quốc doanh sang thăm viếng tòa thánh nhưng đều bị từ chối.

TÀU CHIẾN MỸ ĐẾN SÁT QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA.

Hảng thông tấn Reuters loan tin hôm 30/9, một tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ tên Decateur đã tiến gần quần đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Động thái này có thể sẽ khiến nhà cầm quyền Bắc Kinh tức giận giữa lúc quan hệ giữa hai nước đang căng thẳng.
Theo một nguồn tin khác thì cho rằng, đây là nỗ lực mới nhất của Washington để chống lại chuyện Bắc Kinh giới hạn quyền tự do hàng hải ở các vùng biển chiến lược, nơi hải quân Trung Quốc, Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á hoạt động thường xuyên.
Một quan chức Hoa Kỳ giấu tên cho hảng Reuters biết: tàu chiến Decatur đã tiến vào vùng 12 hải lý của bãi đá Gạc Ma và Ga Ven thuộc quần đảo Trường Sa. Và nói thêm rằng: “chúng tôi đã thực hiện các hoạt động tự do hàng hải thường xuyên như chúng tôi đã từng làm trong quá khứ cũng như sẽ tiếp tục thực hiện trong tương lai”.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa lên tiếng về vụ việc vừa xảy ra trên biển Đông.

No comments:

Post a Comment