Sunday, May 27, 2018

Về bài viết “Chủ nghĩa dân túy và những cảnh báo đối với Việt Nam” của Trưởng Ban TGTW Võ Văn Thưởng

Bình Luân

Nếu định nghĩa chủ nghĩa dân túy là một thứ cơ hội chủ nghĩa, ru ngủ người dân nhằm đoạt quyền đoạt lợi, bất chấp sự thật và đạo lý, thì theo định nghĩa này Karl Marx, khi khởi xướng Cộng Sản Chủ Nghĩa, là một trong những nhà tư tưởng chính trị dân túy lớn của lịch sử.
Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Kami với tựa đề: “Về bài viết “Chủ nghĩa dân túy và những cảnh báo đối với Việt Nam” của Trưởng Ban TGTW Võ Văn Thưởng” sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.

Vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền một bài viết của tác giả Võ Văn Thưởng – Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên Giáo TW. Đó là bài báo mang tựa đề: “Chủ nghĩa dân túy và những cảnh báo đối với Việt Nam”. Đáng ngạc nhiên là có lời bình của GS. Trần Hữu Dũng (Viet-studies) khen rằng: “Nếu chính Võ Văn Thưởng viết bài này thì Võ Văn Thưởng khá lắm!” (!?)
Sự tò mò qua lời “quảng cáo” của GS. Trần Hữu Dũng, đã khiến tôi dành thời gian để đọc kỹ bài viết này. Cũng xin nói thêm, từ năm 2013, tôi đã có bài viết “Bàn về Chủ nghĩa dân túy” bàn khá kỹ về vấn đề này.
Tóm tắt , nội dung bài viết của ông Võ Văn Thưởng về cơ bản là sự cóp nhặt các kiến thức về học thuật sau khi dùng công cụ tìm kiếm với cụm từ “chủ nghĩa dân túy”. Dẫu sao cũng là điều đáng khen. Song cái mới trong bài viết của ông Võ Văn Thưởng có chăng là sự đánh tráo khái niệm, với mục đích duy nhất là đánh lừa người ta rằng, chính quyền Nhà nước ở Việt Nam hiện nay được xuất phát từ ý chí và nguyện vọng của toàn dân. Chính vì thế vấn đề Chủ nghĩa dân túy đã và đang là mối đe dọa và cần phải được cảnh báo.
Theo từ điển Cambridge đã định nghĩa Chủ nghĩa dân túy là “những tư tưởng và hoạt động chính trị với mục đích đại diện cho nguyện vọng và nhu cầu của người dân bình thường nhằm đòi hỏi sự bình đẳng với giới thượng lưu và kêu gọi sự thay đổi hệ thống chính trị và xã hội theo xu hướng này”. Chứ cái Chủ nghĩa Dân túy không hoàn toàn như Trưởng Ban Tuyên Giáo TW Võ Văn Thưởng nhận định khi cho rằng (trích) “… có thể nhìn nhận, khái niệm dân túy thường được dùng để nói về những thủ đoạn chính trị mang tính mị dân, đánh vào tâm lý của đám đông để kêu gọi, tổ chức phong trào nhằm lôi kéo, tranh thủ sự ủng hộ của dư luận và quần chúng nhân dân”.
Cần phải khẳng định một cách chắc chắn rằng, thể chế chính trị hiện nay ở Việt Nam hoàn toàn không tôn trọng, thậm chí là không chấp nhận nguyện vọng của đại đa số người dân và cử tri ở Việt Nam không có sự lựa chọn đối với những đại biểu nhân dân trong những cuộc bầu cử giả hiệu. Mà việc mua ghế ĐBQH của một số doanh nhân với giá 30 tỷ là một minh chứng không thể bác bỏ. Đó là lý do vì sao, ở kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, theo công bố thì tổng số cử tri đi bầu cử là 61,965,651 người (đạt 99.51%).
Việc Ủy viên Bộ Chính trị Võ Văn Thưởng lớn tiếng cảnh báo rằng: “Khi những phần tử cơ hội chính trị lợi dụng tình hình phức tạp để mưu đồ cá nhân, phe nhóm, dẫn đến nguy cơ một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân hào hứng đón nhận các phát ngôn, hành động dân túy”. Có lẽ xuất phát từ hiện tượng, gần đây ban lãnh đạo đảng CSVN mới nhìn ra một nguy cơ đe dọa đến sự tồn vong của chế độ từ bên trong nội bộ của đảng. Đó là sự hình thành và trở thành lộng hành của các nhóm thân hữu chính trị, thông qua các hoạt động kinh tế dưới nhiều hình thức để trục lợi bất chính. Mà đỉnh điểm xung đột chính trị giữa các nhóm thân hữu chính trị của các phe cánh khác nhau trong đảng chỉnh là việc “củi và lò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Cần phải hiểu rằng người ta xử cựu Ủy viên Bộ Chính trị – Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng 2 bản án hơn 30 năm tù giam, bằng những cáo buộc lãng nhách, thiếu thuyết phục được dư luận. Thực chất đó là việc trả giá của Đinh La Thăng một ngôi sao đang lên thuộc nhóm chính trị Ninh Bình của ông Trần Đại Quang, đã dùng tới hàng trăm triệu USD tiền mặt để “phong bao” cho các đại biểu dự Đại hội 12. Những đồng đô-la bẩn ấy chủ yếu từ sự đóng góp của các sân sau tiêu biểu như Vũ nhôm, Út trọc Đinh Ngọc Hệ, v.v…
Nếu việc lên tiếng cảnh báo nguy cơ về Chủ nghĩa Dân túy của Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên Giáo TW Võ Văn Thưởng xuất phát từ những điều và phân tích nêu trên thì ông Thưởng đã nhầm lẫn. Đúng, trong một xã hội dân chủ sự xuất hiện của các chính trị gia đứng nấu ăn, hay quét rác… mang tính quảng cáo, nó cũng giống như hình ảnh ông Đinh La Thăng đi vớt bèo, ông Vũ Đức Đam lội suối, v.v… Nhưng điều khác biệt cơ bản giữa những hành động đó ở 2 thể chế chính trị khác nhau là: Nó không hướng đến để lôi kéo ý chí của người dân ủng hộ. Việc ông Thăng hay ông Đam như vừa kể chả có ý nghĩa gì với người dân, bởi quyền lựa chọn của họ đã bị đảng cầm quyền đánh cắp mấy chục năm nay.
“Miệng quan trôn trẻ”, trên mạng Internet có lưu truyền một tấm hình của báo VietNamNet với phát ngôn của Trưởng Ban Tuyên Giáo TW Võ Văn Thưởng: “Ngoài lợi ích của người dân, Đảng không còn lợi ích nào khác”
Kami

No comments:

Post a Comment