Thursday, May 10, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 10 tháng 5, 2018

Tin Tức

THÊM HAI NHÀ ĐỐI LẬP Ở VN BỊ KẾT ÁN TÙ
Ông Bùi Hiếu Võ, bút danh Hiếu Bùi trên facebook, vào hôm qua đã bị bạo quyền Sài Gòn kết án 4 năm rưỡi tù giam với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Theo cáo trạng thì ông Bùi Hiếu đã đăng tải những bái viết “nói xấu đảng và nhà nước nhằm kích động khủng bố, phá hoại nền chính trị và kinh tế của đất nước”. Nhưng sự thật thì ông Bùi Hiếu chỉ vạch trần những mờ ám trong vấn đề bồi thường các nạn nhân của thảm họa Formosa và các vụ cưỡng chiếm đất đai tại Đồi Nhái ở tỉnh Bà Rịa. Ông bị công an Sài Gòn ập vào tư gia và bắt giam vào ngày 17/3 năm ngoái, đến hôm qua mới mang ra kết án.

Trong khi đó thì chiều thứ Ba 8/5, công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt giam ông Nguyễn Duy Sơn 37 tuổi, bút danh Nguyễn Sơn, với cáo buộc “nói xấu giới lãnh đạo đảng và nhà nước”. Sự thật thì anh Sơn chỉ thu thập những bắng chứng tham nhũng và lạm quyền của giới chức tỉnh Thanh Hóa, sau đó phổ biến trên mạng xã hội, kèm theo các lời bình luận của mình.
ÔNG ĐINH LA THĂNG BỊ KHAI TRỪ KHỎI ĐẢNG CSVN
Trong phiên họp vào hôm qua, hội nghị trung ương đảng CSVN đã quyết định khai trừ ông Đinh La Thăng, cựu ủy viên bộ chính trị kiêm bí thư thành ủy Sài Gòn, về tội thụt két công quỹ và lạm dụng quyền hành khi nắm giữ chức chủ tịch tập đoàn PetroVN vào 8 năm trước đây.
Hai tuần trước đây, cái gọi là “ủy ban kiểm tra trung ương đảng” đã đề nghị khai trừ sau khi ông Thăng bị tuyên án tổng cộng 30 năm tù trong hai vụ án khác nhau.
Trong khi đó thì bà Phan Thị Mỹ Thanh, phó bí thư tỉnh ủy Đồng Nai, cũng bị tước chức đại biểu quốc hội VN vì những lem nhem về tài chánh, trong đó có việc đỡ đầu cho một công ty xây dựng do chồng bà làm chủ. Trong quyết định vào hôm qua, ban bí thư đảng CSVN cũng tước bỏ mọi chức vụ trong đảng của bà Thanh.
DÂN THỦ THIÊM ÀO ẠT TỐ CÁO NHỮNG VỤ CHIẾM ĐOẠT ĐẤT ĐAI
Trong buổi gặp gỡ với quan chức Sài Gòn và đại biểu quốc hội vào chiều hôm qua, 9/5, người dân quận 2 đã ào ạt tô cáo những sai phạm về trưng thu đất đai ở Thủ Thiêm.
Một trong những bằng chứng được đưa ra là giá bồi thường cho mỗi thước vuông là 18 triệu đồng, nhưng sau khi phân lô thì được bán ra với giá hơn 350 triệu đồng, tức cao gấp 20 lần giá bồi thường. Ngoài ra có mợt số người dân “thấp cổ bé miệng” bị ép phải bán với giá 4 triệu đồng mỗi thước vuông.
Cũng trong phiên họp nói trên, người dân Thủ Thiêm yêu cầu chuyển hồ sơ lên quốc hội xem xét vì không còn tin tưởng các quan chức Sài Gòn sẽ mang lại công lý cho họ.
TỊCH THU CÁC CUỐN LỊCH DO TRUNG CỘNG IN ẤN
Giới chức tỉnh Hậu Giang cho biết là họ vừa tịch thu và đốt bỏ 150 cuốn lịch để bàn tại văn phòng công ty sản xuất giấy Lee & Man vì in hình bản đồ VN nhưng không có hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.
Những cuốn lịch nói trên được công ty Trung Cộng nói trên đặt in ở Hoa Lục và phân phối cho nhân viên làm việc tại văn phòng.
Cần nhắc lại là trong thời gian qua, nhà máy giấy Lee & Man liên tục bị cư dân xung quanh than phiền là gây ô nhiễm cho sông Hậu và môi trường chung quanh, có nhiều nguy cơ dẫn đến một thảm họa tương tự như Formosa. Vào đầu năm 2017, giới chức VN ra lệnh ngưng hoạt động để kiểm tra, nhưng chỉ 3 tháng sau thì được phép tái hoạt động.

HƠN 60 NGÀN CON TÔM HÙM CHẾT TRONG VỊNH CAM RANH

Hàng chục gia đình trên đảo Bình Ba, thuộc quận Cam Ranh tỉnh Khánh Hòa, đang khóc ròng vì hơn 60 ngàn con tôm hùm trong lồng đã lăn ra chết suốt một tuần qua.
Một phụ nữ nuôi tôm cho biết là gia đình bà có 40 lồng nuôi, với hơn 20 ngàn con tôm hùm nặng gần nửa ký, đã gần như chết sạch trong mấy ngày qua, với mức thiệt hại dự trù lên đến 3 tỷ đồng. Tương tự như ở các vùng miền xảy ra hiện tượng tôm cá chết hàng loạti, giới hữu trách ở Cam Ranh tuyên bố nguyên nhân có thể là do mật độ tôm nuôi quá dày đặc, dẫn đến việc thiếu dưỡng khí và ô nhiễm nên tôm hùm chết hàng loạt
Trong một diễn biến tương tự thì hiện tượng cá chết trên kênh rạch cũng diễn ra chung quanh khu công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên ở tỉnh Hà Tĩnh. Đây là lần thứ hai diễn ra hiện tượng này sau khi khu công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên đi vào hoạt động, nhưng đến nay giới hữu trách vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân.
GIỚI CHỨC HAI NƯỚC VIỆT – HOA THẢ 43 TRIỆU TÔM CÁ XUỐNG VỊNH BẮC BỘ
Trong một hành động có tính cách biểu tượng về bảo vệ môi trường, giới chức hai nước VN và Trung Cộng đã thả xuống vịng Bắc bộ khoảng 43 triệu con tôm và cá giống.
Một số tôm cá nói trên được thả tại cửa sông ở thành phố Đông Hưng, thuộc tỉnh Quảng Tây ở miền nam Hoa Lục. Đây cũng là lần thứ nhì thả cá tôm ra biển của giới chức hai nước với mục đích “đa dạng hóa sinh học và bảo vệ nguồn lợi hải sản”. Lẩn thứ nhất diễn ra vào tháng 5 năm ngoái, với số lượng ít hơn so với lần này.
TỜ PHNOM PENH POST ĐỔI CHỦ, CÁC NHÀ BÁO NGOẠI QUỐC XIN NGHỈ VIỆC
Trong hai ngày qua, 13 nhà báo cộng tác với tờ Phnom Penh Post đã đồng loạt xin nghỉ việc sau khi tờ báo này được bán cho một doanh nhân Mã Lai, đại diện cho tập đoàn cầm quyền Hun Sen.
Lý do mà các nhà báo ngoại quốc nói trên xin nghỉ việc là để phản đối sự can thiệp vào chủ trương và đường lối điều hành của ban biên tập. Việc từ chức đồng loạt này có nghĩa là tờ Phnom Penh Post không còn một ký giả ngoại quốc nào cộng tác.
Cần nói thêm, tờ Phnom Penh Post được thành lập bởi ông Bill Clough, một triệu phú người Úc. Tờ báo này rất có uy tín nhờ các bài phóng sự rất khách quan và những bài bình luận rất có giá trị.

TỔNG THỐNG PUTIN KHOE KHOANG CÁC VŨ KHÍ “BẤT KHẢ BẠI”

Trong cuộc duyệt bình tại Quảng trường Đỏ vào hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin vào hôm qua đã chăm chú quan sát các vũ khí mà ông tuyên bố là sẽ giúp cho nước Nga “bất khả bại”.
Đây là cuộc duyệt binh nhằm kỷ niệm ngày Liên Xô đánh bại quân Đức trong thế chiến thứ hai, và chỉ diễn ra hai ngày sau khi ông Putin nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ 4.
Các loại vũ khí “bất khả bại” được phô bày vào hôm qua, thứ Tư 9/5, gồm các giàn hỏa tiễn liên lục địa di động loại Yars, các phi đạn tầm xa Iskander và S-400.

No comments:

Post a Comment